Quan hệ Triều Tiên - Trung Quốc rạn nứt?

Từng được mô tả là ‘khăng khít hơn môi với răng’, quan hệ Triều Tiên - Trung Quốc cũng có lúc "mô hở răng lạnh". Hiện hai bên đang dần cải thiện mối quan hệ này.
Quan hệ Triều Tiên - Trung Quốc rạn nứt?

“Môi hở răng lạnh”

Từ cuối năm ngoái, “Quan hệ Trung Quốc – Triều Tiên ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ” – tờ BusinessInsider dẫn nguồn từ bản dự thảo báo cáo Ủy ban Xem xét An ninh và Kinh tế Mỹ - Trung của Mỹ.

Quan hệ Triều Tiên - Trung Quốc rạn nứt? - anh 1

Quan hệ Trung-Triều đang ở giai đoạn thấp nhất

Điều này chủ yếu là do Trung Quốc thất vọng với cách hành xử gây bất ổn của Triều Tiên kể từ cuối năm 2012, trong đó có việc thử hạt nhân và các vụ thử tên lửa với tần số cao”.

Theo báo cáo này, Triều Tiên cảm thấy không hài lòng vì phải phụ thuộc vào Trung Quốc, và coi Trung Quốc như thể ‘bề trên và phải hạ mình’.

Về phần mình, Bắc Kinh bực tức với việc Bình Nhưỡng liên tục gây rối, điều mà họ sợ sẽ gây bất ổn và dấy lên nguy cơ xung đột trong khu vực; đẩy Hàn Quốc và Mỹ củng cố quan hệ đồng minh, và các tiềm lực quân sự - đây cùng lúc là mối đe dọa với Trung Quốc; và khiến cộng đồng quốc tế chỉ trích vai trò của Trung Quốc với tư cách là đồng minh của Triều Tiên” – báo cáo cho biết thêm.

Ngoài ra, việc Bình Nhưỡng tăng cường hợp tác với Nga và các quốc gia khác được cho là sự bày tỏ không hài lòng với Bắc Kinh.

Xu hướng đi lên trong quan hệ Nga – Triều phản ánh sự khéo léo mà Bình Nhưỡng thể hiện suốt nhiều thập kỷ khi chơi với hai người đỡ đầu chính, là Trung Quốc và Nga, chọn người này để đẩy người kia nhằm khai thác lợi ích về chính trị và kinh tế và xoa dịu tác động của cô lập quốc tế” – báo cáo nhận định.

Nỗ lực cải thiện quan hệ từ phía Trung Quốc

Ngày 18/3, ông Lý Tiến Quân, cựu Phó Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã được bổ nhiệm thay thế đại sứ Trung Quốc tại Triều Tiên Lưu Hồng Tài.

Quan hệ Triều Tiên - Trung Quốc rạn nứt? - anh 2

Tân Đại sứ Trung Quốc ở Triều Tiên, ông Lý Tiến Quân (giữa)

Giới chuyên gia cho rằng quyết định bổ nhiệm một quan chức Ban Đối ngoại làm Đại sứ Triều Tiên nhằm cải thiện quan hệ với Bình Nhưỡng vì cơ quan này nhiều kinh nghiệm xử lý các vấn đề liên quan.

Mới đây, ngày 13/4, Đại sứ Trung Quốc tại Triều Tiên Lý Tiến Quân đã tuyên bố với ông Kim Yong-nam, người giữ cương vị nguyên thủ quốc gia của Triều Tiên trong các hoạt động mang tính nghi lễ, rằng 2 nước đồng minh này cần tôn trọng sự khác biệt của nhau.

Tuyên bố này cho thấy Bắc Kinh mong muốn phát triển mối quan hệ bình thường với Bình Nhưỡng.

Quan hệ Triều Tiên - Trung Quốc rạn nứt? - anh 3

Lãnh đạo tối cao của Triều Tiên Kim Jong Un (phải ảnh) cùng các tướng lĩnh

Bắc Kinh từng sát cánh Bình Nhưỡng trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) và mối liên minh này thường được miêu tả là “được hun đúc bằng máu."

Tuy nhiên, quan hệ giữa Trung Quốc và Triều Tiên xuống đến mức thấp nhất trong lịch sử kể từ khi Triều Tiên thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ 3 và bắn thử nhiều tên lửa, bất chấp các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc. Kể từ khi lên nắm quyền, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chưa từng đặt chân tới Trung Quốc. Trong khi đó, hồi tháng 7/2014, Chủ tịch Tập Cận Bình không ghé Triều Tiên trong chuyến công du một loạt nước châu Á.

Xem thêm:

- Triều Tiên sỡ hữu kho 1.000 tên lửa khiến Nhật, Hàn 'ngồi không yên'

- Triều Tiên 'phế truất' 1 thành viên thuộc Ủy ban Quốc phòng

- TOP 10 quốc gia không có quân đội trên thế giới

- Sức mạnh quân đội Triều Tiên 'đáng gờm' đến mức nào?

Anh Phương (TH)

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.