Quân sự của Nga không mạnh như những gì phô diễn ở Syria

Nga đang thể hiện uy thế sức mạnh của mình tại Syria nhưng có vẻ như quân đội nước này sẽ không thể nào chống đỡ nổi nếu phải đối mặt với một đội quân lớn.
Quân sự của Nga không mạnh như những gì phô diễn ở Syria

Với một chiến tuyến bên trong lãnh thổ Ukraine, việc sáp nhập thành công với Crimea và sự can thiệp mạnh mẽ đang diễn ra tại Syria, sức mạnh quân sự của Nga đang thiết lập uy thế vững chắc của mình trên bản đồ thế giới khi so sánh với phương Tây.

Quân sự của Nga không mạnh như những gì phô diễn ở Syria ảnh 1

Quân đội Nga bảo vệ một căn cứ quân sự ở Perevalnoye gần Crimea.

Nhưng bất chấp những thành công gần đây mà Điện Kremlin đạt được, quân đội Nga vẫn đang đối mặt với hai vấn đề mang tính chiều sâu mà có thể là điểm yếu lớn nhất của quân sự nước này nếu như phải đối mặt với một lực lượng quân sự thường trực lớn.

Theo quan điểm của tác giả Dave Majumdar trên tạp chí National Interest, quân sự của Nga đang đối mặt vói việc thiếu nhân lực chiều sâu và sự suy giảm về hạ tầng quân sự.

Lực lượng chính quy không chuyên nghiệp

Nghĩa vụ quân sự là nguyên nhân lớn dẫn đến việc thiếu hụt nguồn lực quân đội chính của Nga.

Nga chỉ có một phần là lực lượng quân sự chính quy thường trực. Ngoài các lực lượng tên lửa chiến lược, lực lượng không quân và bộ binh hải quân ra, còn lại lực lượng quân đội vẫn dựa vào số lượng lính tham gia nghĩa vụ.

Những người lính này thực tế không có động lực cống hiến trong quân đội và được đào tạo không chuyên nghiệp.

Chỉ có khoảng một phần tư lực lượng mặt đất của Nga thuộc đội lực lượng phản ứng nhanh là lực lượng chính quy thường trực và được đào tạo theo tiêu chuẩn phương Tây.

Với việc ba phần còn lại của lực lượng Nga vẫn phải dựa vào các đối tượng nhập ngũ. Sự mong manh của quân đội Nga hiển nhiên là vấn đề đáng lo ngại đối với những cuộc chinh phạt ra nước ngoài của nước này trong những năm gần đây..

Tệ hại hơn, trong những đơn nhập ngũ của Nga gồm rất nhiều những kẻ nghiện rượu và vô gia cư. Việc nhập ngũ với họ chỉ là muốn nhận được một mức trợ cấp ổn định cho cuộc sống. Những người này thậm chí còn không biết cách chiến đấu thực sự.

Quân sự của Nga không mạnh như những gì phô diễn ở Syria ảnh 2

Quân đội Nga diễu binh trên Quảng Trường Đỏ.

Một cựu chỉ huy Chechnya tham chiến ở Ukraine đã nói rằng trong khi những đội quân tinh nhuệ đặc biệt của Nga có hiệu quả rất đáng gờm thì lực lượng quân đội thường trực phần lớn không được đào tạo và không chuyên nghiệp.

Chu kỳ nghĩa vụ quân sự của Nga có thể giúp cho nước này dễ dàng xây dựng một đội quân ấn tượng về số lượng, nhưng lại khó có thể xây dựng để trở thành một lực lượng thường trực chiến đấu hiệu quả.

Lính nghĩa vụ chỉ phục vụ quân ngũ trong vòng một năm sau đó được phép trở về cuộc sống đời thường. Điều này gây ra sự khó khăn cho điện Kremlin trong việc duy trì một lực lượng thường trực được đào tạo tốt khi những quân lính này liên tục bị xoay vòng.

Trong những cải cách gần đây Nga đang nỗ lực để thay đổi quân sự của Nga đi từ một lực lượng nghĩa vụ quân sự bình thường thành một lực lượng lính theo hợp đồng. Mặc dù vậy quá trình chuyển đổi này sẽ còn phải chờ đợi trong tương lai.

Hạ tầng vũ khí còn lỗi thời

Vấn đề lớn thứ hai mà quân đội Nga phải đối mặt đó là thực trạng hạ tầng quân sự xuống cấp và quá trình tăng cường các trang thiết bị vũ khí chiến đấu gặp nhiều khó khăn.

Sau sự sụp đổ của Liên bang Xô Viết, Nga cũng mất đi một phần các cơ sở công nghiệp và khoa học công nghệ của mình. Điều đo đã gây nên một vài vấn đề làm suy yếu ngành công nghiệp quốc phòng của quốc gia này.

Quân sự của Nga không mạnh như những gì phô diễn ở Syria ảnh 3

Tàu sân bay của Nga từ thời Liên Xô.

Trong suốt những năm 90, Nga đã rớt lại phía sau các nước khác trong nhiều lĩnh vực công nghệ rất quan trọng.

Người Nga trước đó đã từng rất giỏi các công nghệ cốt lõi để xây dựng các loại vũ khí có tính chính xác cao như các ụ xác định mục tiêu và radar điện tử quét mục tiêu tự động.

Đóng tàu là một lĩnh vực mà Nga cũng đã bắt đầu tụt hậu. Nga không còn khả năng xây dựng các loại tàu sân bay hiện đạị cũng như các kỹ thuật thiết kế và triển khai đóng các loại tàu đặc chủng đã lỗi thời.

Binh lính Nga vẫn phải đang tiếp tục sử dụng những hạ tầng quân sự của Liên Xô xây dựng trước đó bởi việc sắm sửa vũ khí mới và bổ sung ngân sách quốc phòng là điều khó khăn trước thực trạng nền kinh tế đang suy giảm.

Những khó khăn này sẽ dẫn đến việc điện Kremlin tiếp tục trì hoãn hoặc giảm quy mô một vài dự án quốc phòng lớn.

Quân sự của Nga không mạnh như những gì phô diễn ở Syria ảnh 4

Máy bay Tu-160 của Nga.

Do sự phát triển của kĩ thuật sản xuất máy bay đang bị tụt hậu nên máy bay ném bom thế hệ thứ năm mới là PAK DA sẽ chỉ có thể phục vụ vào năm 2023 khi đạt tới độ hoàn thiện tốt nhất. Điều này trái với dự tính ban đầu.

Thay vào đó Nga sẽ tập trung vào sản xuất một phiên bản cải tiến của máy bay ném bom hạt nhân siêu thanh Tu-160 từ thời Liên Xô .

Điện Kremlin cũng đang gặp vấn đề về tài chính nặng nề với thế hệ thứ ba của xe tăng Armata. Học giả Dmitry Gorenburg của Đại học Harvard ước tính rằng Nga sẽ chỉ có thể sử dụng ở chiến trường tối đa là 330 xe tăng Armata vào năm 2020, một phần nhỏ của dự định ban đầu là 2300 xe tăng.

Trước hai vấn đề lớn là nhân lực và hạ tầng trang thiết bị, có thể thấy rằng Điện Kremlin có thể đi xa trong những cuộc xung đột nhỏ nhưng sẽ gặp nhiều khó khăn nếu như rơi vào những cuộc chiến lâu dài với một lực lượng quân đội lớn.

Mạnh Kiên

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.