Quốc hội Anh bác bỏ bản kế hoạch Brexit, bà May liên tục đối diện với sóng gió

(Ngày Nay) - Tại cuộc bỏ phiếu về bản kế hoạch Brexit hôm thứ Ba, các nhà lập pháp Anh đã đánh bại Thủ tướng Theresa May, động thái này càng làm trầm trọng thêm tình hình tại chính trường Anh khi nước này sẽ phải đối mặt với kịch bản rời khỏi EU mà không có thỏa thuận nào, hoặc thậm chí là phải đảo ngược lại kết quả cuộc bỏ phiếu năm 2016.
Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: AP
Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: AP

Tỷ lệ 432 phiếu chống so với 202 phiếu thuận là thất bại tồi tệ nhất trong lịch sử chính trị hiện đại của Anh, lãnh đạo đảng Lao động đối lập Jeremy Corbyn đã nhanh chóng kêu gọi một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với chính phủ Thủ tướng May vào ngay hôm nay.

"Kết quả của cuộc bỏ phiếu cho thấy Hạ viện Anh không ủng hộ thỏa thuận này, nhưng cuộc bỏ phiếu tối nay không chỉ ra Hạ viện đang ủng hộ điều gì", bà May cay đắng phát biểu sau khi kết quả được công bố.

Hơn 100 nghị sĩ đảng Bảo thủ của bà May - cả những người ủng hộ Brexit và những người ủng hộ việc ở lại EU - đã tham gia phe phản đối bản thỏa thuận của nữ Thủ tướng.

Với việc bà May tuyên bố sẽ không từ bỏ bản thỏa thuận còn đảng Lao động cố gắng kích hoạt một cuộc bầu cử toàn quốc, Quốc hội Anh vẫn đang bế tắc khi không đề xuất ra được một kế hoạch thay thế nào.

Phát ngôn viên của bà May, nói với các phóng viên rằng bản kế hoạch này vẫn có thể tạo thành cơ sở của một thỏa thuận với EU, nhưng các đối thủ đã không đồng ý.

"Bản thỏa thuận này đã chết", ông Boris Johnson - cựu Ngoại trưởng Anh, tuyên bố.

Vị trí của bà May vẫn được đảm bảo

Nếu có bất kỳ sự an ủi nào đối với Thủ tướng May, thì đó là việc hiện bà đã nhận diện được tất cả các đối thủ đang chống lại mình.

Đảng DUP ở Bắc Ailen, có xu hướng ủng hộ chính phủ, cho biết mặc dù phản đối bản kế hoạch, họ sẽ vẫn đứng sau bà May trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm. Các thành viên đảng Bảo thủ ủng hộ Brexit, những người phản đối kịch liệt thỏa thuận của bà cũng nói rằng họ sẽ ủng hộ Thủ tướng.

Đảng Lao động tuyên bố nếu không thể kích hoạt một cuộc bầu cử mới thì sẽ xem xét khả năng ủng hộ một cuộc trưng cầu dân ý khác.

EU cho biết thỏa thuận Brexit vẫn là cách tốt nhất và duy nhất để đảm bảo cho sự ra đi có trật tự cho nước Anh. Thủ tướng Áo Sebastian Kurz cho biết sẽ không có việc đàm phán lại.

Chủ tịch Ủy ban EU - Jean-Claude Juncker, cho biết với thất bại mới nhất này, Vương quốc Anh sẽ rơi vào tình trạng hỗn loạn và EU sẽ tăng cường việc chuẩn bị cho viễn cảnh nước Anh rời khỏi EU mà không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào.

Một phát ngôn viên của Đảng Lao động cho biết nhiều khả năng Anh sẽ phải yêu cầu EU hoãn ngày rút khỏi Liên minh châu Âu, vốn ấn định vào ngày 29/3.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk lại đề nghị nước Anh đảo ngược quyết định Brexit.

"Nếu không thể đạt được thỏa thuận và không ai muốn điều này, thì cuối cùng ai sẽ có can đảm để nói ra giải pháp tích cực duy nhất là gì?", ông Tusk đăng trên trang Twitter cá nhân.

Thủ tướng May cho biết bà sẽ tiếp cận các đảng đối lập để tiếp tục thuyết phục nhưng lãnh đạo đảng Lao động Jeremy Corbyn - người muốn đứng ra đàm phán với EU, lại phản đối điều này.

"Sau hai năm đàm phán thất bại, Hạ viện đã đưa ra phán quyết về thỏa thuận Brexit và phán quyết đó là hoàn toàn quyết đoán", ông Corbyn nói.

Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.