Quốc hội Anh sẽ phê chuẩn quá trình khởi động Brexit

(Ngày Nay) - Đây là phán quyết của Tòa án tối cao Anh đưa ra ngày 24/1, một phán quyết được cho là sẽ làm chậm lại tiến trình khởi động Brexit của thủ tướng Anh.
Một người đàn ông phất cờ EU trong lúc xếp hàng chờ vào Tòa án Tối cao tại London ngày 24/1.
Một người đàn ông phất cờ EU trong lúc xếp hàng chờ vào Tòa án Tối cao tại London ngày 24/1.

Theo hãng tin Reuters, với phán quyết này của Tòa án tối cao Anh, thủ tướng Anh Theresa May sẽ phải nhận được sự phê chuẩn của Quốc hội trước khi bà chính thức khởi động quá trình đưa nước Anh rời EU.

Tòa án tối cao bác bỏ lập luận của chính phủ cho rằng bà May chỉ cần sử dụng quyền lực hành pháp được biết như "đặc quyền hoàng gia" để kích hoạt điều 50 của Hiệp ước Lisbon và bắt đầu quá trình hai năm thương thuyết chuyện rời khối.

Bộ trưởng tư pháp Anh cho biết Chính phủ rất thất vọng trước phán quyết của Tòa án tối cao, đồng thời cho rằng quyết định Brexit là một vấn đề chính trị, không phải vấn đề luật pháp.

Tòa án tối cao Anh cũng phán quyết rằng chính phủ Anh không có bổn phận về mặt pháp lý phải tham vấn với các nghị viện của Scotland, Bắc Ireland và xứ Wales trước khi chính thức bắt đầu quá trình đàm phán rời khối. Quyết định này được xem là đã loại bỏ vấn đề từng được coi có thể là trở ngại lớn nhất trong quá trình rời EU của Anh.

Bà Theresa May từng nhiều lần lặp lại quan điểm sẽ kích hoạt điều 50 trước cuối tháng 3 năm nay, nhưng giờ thì việc trước tiên bà cần làm là phải có được sự đồng thuận của các nghị sĩ quốc hội. Điều này tiềm ẩn khả năng các kế hoạch của bà có thể bị chỉnh sửa hoặc trì hoãn mặc dù đảng đối lập Lao động cho biết sẽ không gây khó khăn cho khung thời gian giải quyết vấn đề Brexit của bà.

Theo Tuổi trẻ

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.