Rắc rối đang bủa vây Tổng thống Trump

Ông Trump đang phải đối mặt với thử thách lớn nhất trong nhiệm kỳ Tổng thống đầu tiên của mình và ngày càng có nhiều thông tin bất lợi cho ông.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: People
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: People

Các nghị sĩ đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ vừa thực hiện bước đi cụ thể đầu tiên trong tiến trình điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump khi yêu cầu Ngoại trưởng Mike Pompeo giao nộp những tài liệu cần thiết. Có thể nói, ông Donald Trump đang phải đối mặt với thử thách lớn nhất trong nhiệm kỳ Tổng thống đầu tiên của mình và ngày càng xuất hiện nhiều thông tin gây bất lợi liên quan tới vụ bê bối lạm dụng quyền lực này.

Ba Ủy ban tại Hạ viện Mỹ, gồm Ủy ban đối ngoại, Ủy ban tình báo và Ủy ban giám sát đã ấn định thời hạn 1 tuần, tức đến ngày 4/10 tới, để Ngoại trưởng Mike Pompeo giao nộp tài liệu. Những ủy ban này cho biết họ đang tiến hành điều tra “mức độ nguy hiểm đối với an ninh quốc gia mà Tổng thống Donald Trump gây ra khi gây sức ép để Ukraine can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020”.

Những ủy ban này cũng công bố kế hoạch thẩm vấn 5 quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ, trong đó đáng chú ý có cựu Đại sứ Mỹ tại Ukraine Masha Yovanovitch. Nhân vật này được cho là đã bị cách chức đầu năm nay do phản đối nỗ lực của Tổng thống Donald Trump gây sức ép với Ukraine để thăm dò đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden. 

Dù khả năng ông Donald Trump bị luận tội và bị phế truất là khó xảy ra, song vụ bê bối chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới chiến dịch vận động tái tranh cử của nhà lãnh đạo Mỹ. Trong một loạt tuyên bố trên Twitter ngày 27/9, Tổng thống Donald Trump một lần nữa khẳng định, cuộc trao đổi giữa ông và nhà lãnh đạo Ukraine là “hoàn toàn hợp pháp” và “là đáng tôn trọng”. Nhà lãnh đạo Mỹ đã gọi nỗ lực điều tra luận tội nhằm vào ông của đảng Dân chủ là một “cuộc săn phù thủy”.

“Cuộc điện đàm giữa tôi và Tổng thống Ukraine đã diễn ra hoàn hảo. Ngay  mới đây, nhà lãnh đạo Ucraina cũng đã khẳng định rõ ràng với báo chí rằng, không có bất kỳ sức ép nào. Điều mà đảng Dân chủ đang làm là không được phép và đang ảnh hưởng tới hình ảnh đất nước. Cần phải có biện pháp để ngăn chặn họ, có thể hợp pháp thông qua các tòa án”, Tổng thống Trump nói.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là điểm khởi đầu cho một loạt rắc rối đang bủa vây nhà lãnh đạo Mỹ. Washington Post ngày 27/9 tiếp tục công bố những thông tin bất lợi với ông Donald Trump và lần này liên quan tới sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016. 

New York Times thì tiết lộ, nhiều bản sao các cuộc thảo luận của Tổng thống Mỹ với các quan chức cấp cao đã bị Nhà trắng cố tình che giấu. Dẫn lời các quan chức chính quyền Mỹ, tờ báo đặc biệt nhấn mạnh tới những ghi chép về cuộc điện đàm giữa ông Donald Trump với Tổng thống Vladimir Putin và các thành viên hoàng gia Saudi Arabia.

Quốc hội Mỹ ngay 27/9 bắt đầu bước vào kỳ nghỉ kéo dài 2 tuần, song Chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ Adam Schiff cho biết, đây sẽ là 2 tuần bận rộn. Bởi các thành viên của Ủy ban này sẽ không nghỉ ngơi, mà sẽ tiếp tục làm việc, sắp xếp các phiên điều trần, lắng nghe các nhân chứng hay soạn thảo các lệnh…

“Chúng tôi đã bắt đầu liên hệ với các nhân chứng và sẽ tiến hành lấy lời khai ngay vào tuần tới, chúng tôi sẽ tiến hành các phiên điều trần ngay khi có thể. Chúng tôi hi vọng có thể đưa ra các trát triệu tập ngay vào tuần tới nhằm đẩy nhanh tiến trình điều tra”, ông Schiff cho biết.

Quy trình luận tội Tổng thống Donald Trump sẽ trải qua nhiều bước và nhà lãnh đạo chỉ bị hạ bệ nếu hạ viện lẫn thượng viện thông qua. Hiến pháp Mỹ quy định, việc luận tội bắt đầu bằng cuộc điều tra của quốc hội và nếu đủ bằng chứng, ủy ban điều tra sẽ soạn văn bản luận tội và đưa ra bỏ phiếu. Tổng thống bị tuyên có tội nếu hơn 50% nghị sĩ bỏ phiếu đồng ý tại Hạ viện và 2/3 số nghị sĩ tại Thượng viện. Tuy nhiên, việc đảng Cộng hòa đang giữ thế đa số ở thượng viện khiến cho khả năng Tổng thống Donald Trump bị phế truất được đánh giá là khó xảy ra./.

Theo VOV
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.