Raqqa - nấm mồ khổng lồ của Syria

(Ngày Nay) - Raqqa, một Dresden của thế kỷ 21, vẫn còn trong đống đổ nát gần một năm sau khi được giải phóng, vẫn còn rất nhiều ngôi mộ tập thể chưa được tìm thấy, tuy nhiên cả Raqqa đã chính là một ngôi mộ khổng lồ.

Raqqa - nấm mồ khổng lồ của Syria

Raqqa đã trở thành một ngôi mộ tập thể khổng lồ sau khi bị phá hoại và cướp bóc bởi những kẻ khủng bố và rồi bị san phẳng bởi liên quân Mỹ.

Đánh giá kết quả của các cuộc không kích do liên quân tiến hành, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga, ông Igor Konashenkov, cho rằng Raqqa "thừa hưởng số phận của Dresden - thành phố trung tâm văn hóa của Đức đã bị xóa sổ trong chiến dịch ném bom của liên quân Anh-Mỹ năm 1945".

Ông Zaher Hajo, Giám đốc Văn phòng Pháp y Syria cho biết các những câu chuyện khủng khiếp của cư dân thành phố về các vụ hành quyết và tra tấn dã man của những kẻ khủng bố đã trở thành sự thật.

"Hàng trăm người đã bị đóng đinh vào tim hoặc đầu của họ", ông nói. "Mọi người bị thiêu sống, bị bỏng bởi nước sôi hoặc dầu, đổ ra từ các mái nhà. Mỗi ngày, hàng chục người bị chặt đầu và cơ thể họ bị đóng đinh vào tường làm bia tập bắn. Rất hiếm khi cơ thể của các nạn nhân được trao trả cho người thân dưới điều kiện không chôn cất ở nghĩa địa Hồi giáo".

Ông Hajo nhớ lại rằng vào năm 2016 trong dịp lễ hộ Eid al-Adha (lễ hội hiến tế), những kẻ khủng bố đã giết chết 10 thanh niên dưới 20 tuổi của bộ tộc al-Aqisat. "Họ bị giết trong một lò mổ như những con cừu", ông nói.

Viên chức người Syria nhấn mạnh rằng hàng ngàn người vẫn còn mất tích và hàng chục ngôi mộ tập thể vẫn chưa được tìm thấy. Theo Hajo, các tổ chức khủng bố như IS, Mặt trận Nusra,... là thủ phạm của những tội ác này.

"Khoảng 3.000 xác chết đã được tìm thấy trong một hang động, gần làng Suluk, ở phía bắc tỉnh Raqqa," viên chức này nói. "Hang động này trông giống như một cái giếng sâu. Bọn khủng bố tập hợp những xác chết từ khắp nơi và để ở đó. Cơ thể của trẻ em, người già, và thậm chí có cả xác của một chú rể với cô dâu của mình, đã được tìm thấy ở đó. "

Rất nhiều ngôi mộ tập thể được phát hiện gần các nhà tù và bệnh viện: vào năm 2017, 381 người, kể cả phụ nữ và trẻ em, đã bị hành quyết tại Bệnh viện quốc gia Raqqa. Tất cả bọn họ đều được chôn trong sân bệnh viện.

Vào tháng 10 năm 2017, những kẻ khủng bố đã giết chết 297 người, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, những người đã cố gắng chạy trốn thành phố, ông Hajo khẳng định. Xác của họ bị chôn vùi ở vùng ngoại ô phía tây của Raqqa.

"Tuy nhiên, ngôi mộ tập thể lớn nhất của Raqqa nằm ở chính trung tâm thành phố - nơi chỉ còn mảnh vỡ của các tòa nhà, dưới đó là những nạn nhân thiệt mạng khi liên quân Mỹ tiến hành ném bom Raqqa", ông Hajo nhấn mạnh.

Raqqa được giải phóng vào giữa tháng 10/2017 khi nhóm dân quân người Kurd SDF được Mỹ hậu thuẫn tiến vào và giành quyền kiểm soát từ tay các nhóm khủng bố. Tuy nhiên vẫn còn hàng nghìn xác chết trong những đống đổ nát.

Sự thiếu hụt thiết bị và thiếu sự hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế khiến cho việc tái thiết Raqqa trở thành một nhiệm vụ bất khả thi. Vẫn còn người chết ở Raqqa do các bãi mìn bị bỏ lại, tuần nào cũng có người chết do mìn hoặc đạn nổ.

Theo Sputnik

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.