Saga Nishiki - Món quà đặc biệt của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản

(Ngày Nay) - Trong chuyến thăm chính thức lần đầu tiên tới Việt Nam, Nhà vua và Hoàng hậu Nhật tặng Phu nhân Chủ tịch nước chiếc túi xách làm từ loại vải quý Saga Nishiki.
Một mẫu vải Saga Nishiki. Ảnh: Wikimedia.
Một mẫu vải Saga Nishiki. Ảnh: Wikimedia.

Saga Nishiki là niềm tự hào của người Nhật. Nó được dệt hoàn toàn thủ công từ những sợi chỉ được tách từ giấy truyền thống bọc vàng, bạc và sơn mài. Chúng được đan xen bằng các sợi tơ tinh xảo. Chính vì quy trình cầu kỳ và phức tạp này, số lượng vải Saga Nishiki rất ít.

Để dệt Saga Nishiki, các nghệ nhân dùng một thanh tre điều khiển. Một miếng vải khổ 2,5 cm mất một ngày để dệt.

Loại vải quý giá này xuất hiện vào cuối thời kỳ Edo (1603 - 1868) bởi Kashima Nabeshima, lãnh chúa của vùng Saga. Ban đầu, chúng có tên là Kashima Nishiki trước khi đổi thành Saga Nishiki vào năm 1910.

Khi đó, một người phụ nữ tên Kashima Nabeshima bị ốm, nhìn lên trần nhà và nảy ra ý tưởng dệt một loại vải thật cao quý sang trọng. Kỹ thuật dệt ban đầu chỉ được truyền lại cho con gái của những gia đình samurai ở Saga, Ogi và Kashima. 

Thời Minh Trị, vải Saga Nishiki bắt đầu được cả thế giới biết tới nhờ chính sách mở cửa của nhà vua. Nó được sử dụng để làm trang sức, kimono, túi xách cho phụ nữ.

Người Nhật quan niệm Saga Nishiki là một chất liệu cao quý, thường chỉ được dùng cho tầng lớp quý tộc. Ngày nay, tại tỉnh Saga, các nghệ nhân Nhật Bản ngồi dệt vải trong những căn nhà cổ kính luôn là điểm thu hút sự hiếu kỳ và trầm trồ thán phục của du khách khắp thế giới.

Theo Zing
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.