Siêu bão vừa qua, Nhật Bản lại ‘lao đao’ vì động đất

(Ngày Nay) - Trận động đất mạnh 6,7 độ Richter ở khu vực phía Bắc của đảo Hokkaido đã gây ra tình trạng sạt lở đất trên diện rộng khiến ít nhất khoảng 20 người mất tích, 120 người bị thương và nhiều nhà cửa bị chôn vùi.

Hãng tin Kyodo dẫn thông tin từ giới chức Nhật Bản cho biết, trận động đất xảy ra vào lúc 3h08 sáng nay (6/9, theo giờ địa phương), cách thành phố Sapporo, đảo Hokkaido 68 km về hướng đông nam.

Siêu bão vừa qua, Nhật Bản lại ‘lao đao’ vì động đất ảnh 1
Nhiều nhà cửa bị sập do động đất ở Hokkaido rạng sáng 6/9.

Động đất xảy ra ở phía nam Hokkaido với tâm chấn ở độ sâu khoảng 39km. Trận động đất kéo theo nhiều đợt cơn dư chấn, trong đó có đợt dư chấn lên tới mức 5,4 độ richter. Đây là lần đầu tiên động đất ở tỉnh Hokkaido đạt mức trên 6 kể từ khi thang đo động đất của Nhật Bản được sửa đổi vào năm 1996.

Theo thông tin ban đầu, trận động đất đã khiến cho 120 người bị thương, 20 người hiện được xác định mất tích. Tuy nhiên, giới chức địa phương lo ngại con số thương vong có thể còn tăng do nhiều nhà cửa bị sập khi những người bên trong chưa kịp thoát ra.

Thủ tướng Shinzo Abe đã đến văn phòng trước 6h sáng và cho biết chính phủ sẽ thành lập một trung tâm chỉ huy để điều phối hoạt động cứu trợ với ưu tiên hàng đầu là giải thoát cho những người còn mắc kẹt trong vụ sạt lở. 

Siêu bão vừa qua, Nhật Bản lại ‘lao đao’ vì động đất ảnh 2
Siêu bão vừa qua, Nhật Bản lại ‘lao đao’ vì động đất ảnh 3
Các tòa nhà bị đổ sập tại thị trấn Abira, Hokkaido.

Trận động đất còn khiến cho gần 3 triệu ngôi nhà và một nhà máy điện hạt nhân ở tỉnh bị mất điện trong khi nhiều chuyến bay và tàu điện ngầm phải đổi hướng.

Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Hiroshige Seko cho biết, Bộ này đã hướng dẫn công ty điện lực Hokkaido tái khởi động nhà máy điện than Tomato-Atsuma trong vòng vài giờ tới.

Ngoài ra, do ảnh hưởng bởi dư chấn, cây cối gãy đổ và chặn nhiều tuyến phố trên đảo Hokkaido. Hệ thống xe buýt và tàu điện ngầm bị ngưng trệ. Nhiều tuyến đường bị hư hỏng và tình trạng mất điện diễn ra trên diện rộng.

Sau dư chấn 5,4 độ, cơ quan khí tượng Nhật Bản cảnh báo người dân lưu ý những trận động đất tiếp theo, khả năng sẽ mạnh hơn ít nhất trong một tuần tiếp theo.

Nhật Bản nằm trên "Vành đai Lửa" Thái Bình Dương, một trong những khu vực hoạt động địa chấn diễn ra thường xuyên nhất. Khoảng 20% các trận động đất có mạnh hơn 6 độ diễn ra tại vành đai lửa này.

Siêu bão vừa qua, Nhật Bản lại ‘lao đao’ vì động đất ảnh 4
Siêu bão vừa qua, Nhật Bản lại ‘lao đao’ vì động đất ảnh 5
Lực lượng chức năng địa phương đã có mặt kịp thời để khắc phục hậu quả.

Trong khi đó, tại khu vực miền Tây Nhật Bản, hoạt động khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra vẫn đang khẩn trương.

Cơn bão Jebi quét qua Nhật Bản đã để lại hậu quả nặng nề. Theo kết quả họp báo của Chánh văn phòng nội các Nhật Bản diễn ra vào chiều tối 5/9, tổng cộng có 11 người chết, trong đó riêng tỉnh Osaka có 8 người chết, 3 tỉnh còn lại là Aichi, Mie, Shiga, mỗi nơi có 1 người. Tổng số người bị thương được xác định là 600 người.

Đến 15h ngày 5/9 vẫn còn 530.000 hộ bị mất điện. Theo thông báo của ban điều hành sân bay Kansai, đến tối muộn 5/9, vẫn còn 8.000 người bao gồm cả nhân viên sẽ phải ở lại đây qua đêm. Một bộ phận rộng lớn khu vực đường băng vẫn bị ngập và rác thải trôi dạt ngổn ngang ở sân bay Kansai.

Cơn bão Jebi đổ bộ Nhật Bản sau khi khu vực miền tây nước này vừa phải trải qua nhiều hình thái thời tiết cực đoan như mưa lớn, lở đất, lũ lụt và nắng nóng kỷ lục khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Tổng hợp

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.