Siêu thứ ba lần 2: 'Được ăn cả ngã về không'

Với quy tắc "được ăn cả", Siêu thứ ba lần 2 sẽ là cơ hội cuối cùng cho các ứng viên của đảng Cộng hòa ngăn chặn lại bước tiến của nhà tài phiệt Donald Trump.
Siêu thứ ba lần 2: 'Được ăn cả ngã về không'

Cuộc bầu cử “Siêu thứ ba lần 2” vào ngày 15/3 theo giờ Mỹ sẽ diễn ra tại 5 bang Florida, Illinois, Missouri, Bắc Carolina và Ohio. Vẫn như tên gọi của nó, đây sẽ là ngày các ứng viên tổng thống sẽ phải tận dụng tối đa cơ hội của mình để giành được ưu thế lớn trong cuộc đua giữa các đối thủ trong đảng.

Tuy có ít bang tổ chức bầu cử sơ bộ hơn so với lần trước, song số lượng cử tri thu về lại có thể khiến cục diện cuộc đua Tổng thống Mỹ năm nay trở nên khó lường hơn rất nhiều.

Bước vào ngày bầu cử "Siêu thứ ba lần 2", ông Trump giữ 460 phiếu đại biểu, theo sau là Thượng nghị sỹ Ted Cruz với 370 phiếu, hai ứng cử viên Marco Rubio và John Kasich lần lượt nắm giữ 163 và 63 phiếu bầu.

Một ứng viên Cộng hòa cần giành được 1.237 phiếu đại biểu để được bầu chọn làm ứng cử viên tổng thống của đảng. Trong khi đó, một ứng cử viên Dân chủ cần có được ít nhất 2.382 phiếu đại biểu để sở hữu tấm vé duy nhất đại diện cho đảng này trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Hiện bà Clinton chiếm 1.235 phiếu đại biểu, hơn một nửa số phiếu cần thiết trong khi ông Sanders chỉ có 580 phiếu.

Đối với đảng Cộng hòa, “siêu thứ ba” lần này có ý nghĩa vô cùng quan trọng bởi số lượng cử tri lên tới 349 và hai bang Florida (99 cử tri) và Ohio (63 cử tri) đều sử dụng quy tắc bầu cử "được ăn cả". Nghĩa là người dẫn đầu sẽ gom toàn bộ phiếu đại cử tri của bang đó, do vậy “Siêu thứ ba” lần này được dự đoán có thể sẽ chứng kiến những cú lội ngược dòng ngoạn mục từ các ứng cử viên yếu thế nhất trong cuộc đua cho đến thời điểm hiện tại là ông Rubio và Kasich.

Siêu thứ ba lần 2: 'Được ăn cả ngã về không' ảnh 1

Bộ ba Marco Rubio, Donald Trump và Ted Cruz của đảng Cộng hòa.

Theo các nhà phân tích, tỉ phú bất động sản Mỹ sẽ thu về rất nhiều phiếu bầu ở khu vực phía bắc Florida, nơi tập trung nhiều cử tri xu hướng bảo thủ tương tự như cử tri 2 bang Alabama và Georgia lân cận mà ông Trump đã từng giành chiến thắng.

Trong khi đó, Rubio dự kiến sẽ áp đảo tại khu vực phía đông nam - Miami nơi ông sinh ra và lớn lên. Tuy nhiên, lượng cử tri eo hẹp ở đây khó có thể sánh được với ông Trump. Kasich được cho là đang nắm lợi thế tại Ohio.

Dựa trên các cuộc thăm dò cho thấy Donald Trump đang nắm lợi thế ở cả 5 bang, và nếu giành chiến thắng tất cả, coi như nhà tỷ phú này đã gần như nắm chắc trong tay việc trở thành người đứng đầu đảng Cộng hòa.

Đối với đảng Dân chủ Tại các cuộc bầu cử sơ bộ diễn ra trước đó, bà Clinton đã không cho đối thủ của mình cơ hội nào tại các bang miền nam, do đó cựu ngoại trưởng Mỹ được dự đoán sẽ tiếp tục đà thắng lợi tại bang Florida và Bắc Carolina, ông Bernie Sanders sẽ chỉ hy vọng vào chiến thắng ở các bang Trung tây.

Bà Clinton hiện vẫn đang dẫn đầu cuộc đua tuy nhiên nếu thất bại tại "Siêu thứ ba lần 2" mọi diễn biến từ giờ đến đại hội đảng tháng 7 sẽ vô cùng khó lường.

Minh Vương

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.