Số ca nhiễm Covid-19 trên thế giới cao gấp 9 lần so với Trung Quốc

(Ngày Nay) - Trong một cuộc họp báo hôm thứ Hai, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết chỉ trong 24 giờ, số ca nhiễm Covid-19 trên toàn thế giới cao cấp 9 lần so với Trung Quốc - điểm khởi phát của dịch bệnh.

Số ca nhiễm Covid-19 trên thế giới cao gấp 9 lần so với Trung Quốc

Vị quan chức của WHO cho rằng tình hình dịch bệnh ở Hàn Quốc, Ý, Iran và Nhật Bản hiện đang là mối quan tâm lớn nhất của tổ chức.

"Chúng tôi đánh giá cao rằng mọi người đang tranh luận liệu đây có phải là đại dịch hay không. Chúng tôi đang theo dõi tình hình mỗi ngày và phân tích dữ liệu. WHO sẽ không ngần ngại gọi đây là đại dịch nếu có bằng chứng", ông Tedros khẳng định.

Các thành phố lớn như Jakarta (Malaysia), New York (Mỹ), Moscow (Nga) và Berlin (Đức) đã ghi nhận những trường hợp Covid-19 đầu tiên, trong bối cảnh các nhà khoa học nhận định virus corona có khả năng "ẩn minh" trong cơ thể vật chủ suốt nhiều tuần mà không bị phát hiện.

Malaysia và Bồ Đào Nha là hai quốc gia mới nhất phát hiện các ca bệnh Covid-19. Hơn 60 quốc gia trên thế giới - bao gồm 9 trong số 10 quốc gia đông dân nhất thế giới, đã phát hiện ra các bệnh nhân nhiễm virus corona, con số này trên toàn cầu đã lên tới gần 89.000 người.

Ngày 2/3, Trung Quốc đã báo cáo 202 trường hợp nhiễm mới, số lượng thấp nhất trong ngày kể từ ngày 21/1 và tại Vũ Hán đã có 2.570 bệnh nhân được chữa khỏi. Các nhà chức trách tỉnh Hồ Bắc đang chuẩn bị đóng cửa bệnh viên dã chiến lớn nhất cả nước khi số ca nhiễm mới đang ngày càng giảm.

Bác sĩ Zhang Junjian, người đứng đầu bệnh viện dã chiến với 1.260 nhân viên y tế, cho biết với sự lạc quan cao nhất, cơ sở này có thể dừng hoạt động trong vài tuần tới.

"Nếu không có gì đặc biệt xảy ra, tôi hy vọng chúng tôi có thể hoàn thành nhiệm vụ lịch sử vào cuối tháng 3", ông Zhang Zhang nói.

Hàn Quốc, quốc gia có số ca nhiễm bệnh chỉ xếp sau Trung Quốc, đã phát hiện thêm 599 trường hợp nhiễm virus vào thứ Hai, nâng tổng số ca dương tính với Covid-19 lên 4.335, trong khi số người đã lên tới 26.

Để đối phó với số ca nhiễm bệnh ngày càng tăng, các nhà chức trách Hàn Quốc đã chỉ định các bệnh viện chuyên điều trị cho các bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch, trong khi những trường hợp nhẹ hơn sẽ được chữa trị tại những cơ sở y tế khác.

"Nếu chúng ta tiếp tục cho các bệnh nhân có biểu hiện nhẹ nhập viện trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục gia tăng, điều này sẽ tạo ra áp lực làm việc cho đội ngũ nhân viên y tế và khiến họ có nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn", Thứ trưởng Y tế Kim Gang-lip tuyên bố.

Tình hình dịch bệnh tại Iran vẫn chưa có dấu hiệu được cải thiện khi nước này xác nhận 1.501 trường hợp nhiễm virus và 66 ca tử vong. Đáng chú ý, một cố vấn cấp cao của chính phủ nước này đã qua đời sau khi bị nhiễm Covid-19. 

Mặc dù vậy, tại các thành phố linh thiêng Mashad và Qom, nhiều tín đồ Shiite vẫn hôn và liếm các cột và cổng bên trong đền thờ nhằm thể hiện đức tin bất chấp nguy cơ lây nhiễm virus.

Các nhà chức trách nước này sẽ lắp đặt các bệnh viện di động cũng như khử trùng các đền thờ và đường phố để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh

Tại châu Âu, các nhà lãnh đạo đã chuẩn bị cho tình trạng xấu nhất hơn sau khi số lượng các ca Covid-19 tăng cao tại Ý, Pháp và Tây Ban Nha.

Số lượng bệnh nhân ở Ý đã tăng 50% chỉ trong 24 giờ lên 1.694 trường hợp. Các quan chức y tế ở miền Bắc nước Ý đã phải điều động tới các bác sĩ nghỉ hưu và sinh viên điều dưỡng để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh.

Theo AP
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.