Số người thọ trên 100 tuổi tại Nhật Bản tăng cao kỷ lục

(Ngày Nay) - Trong khi nhiều người Nhật tự hào về tuổi thọ trung bình của mình và tổ chức các buổi lễ nhằm tôn vinh những người sống trên 100 tuổi, không ít người lại tỏ ra quan ngại trước tình trạng già hóa dân số hiện nay.
Số người thọ trên 100 tuổi tại Nhật Bản tăng cao kỷ lục

Số người trên một trăm tuổi ở Nhật Bản đã đạt mức cao kỷ lục là 69.785 người, trong đó phụ nữ chiếm 88%, theo Sở Y tế Tokyo.

Con số này đã tăng hơn 2.014 người từ năm 2017, báo cáo cho biết con số này luôn trong đà tăng suốt 48 năm qua.

Theo đó, số người trên một trăm tuổi ở nam là 8.331 người, tăng 139 so với năm ngoái. Nữ giới, mặt khác, chiếm đa số áp đảo, với 61.454 người, tăng 1.875 so với năm ngoái. Cơ quan y tế của Tokyo cũng ước tính rằng trong năm tới, khoảng 32.241 người lọt vào danh sách này.

Nhật Bản tự hào là một trong những nước có tuổi thọ trung bình cao nhất trên thế giới, với trung bình là 87 tuổi đối với nữ giới và 81 cho nam giới vào năm 2017.

Vào tháng 4 năm 2018, kỷ lục thế giới Guinness công nhận một nữ công dân ở Hokkaido - cụ Masazo Nonaka là người đàn ông có tuổi thọ cao nhất thế giới (113 tuổi). Còn cụ bà Kane Tanaka từ thành phố Fukuoka, hiện đang 115 tuổi, đã chiếm vị trí người phụ nữ lớn tuổi nhất Nhật Bản.

Cụ Nonaka sinh năm 1905, hiện dành phần lớn thời gian nằm trên giường xem tivi, cụ không thể di chuyển nhiều hoặc tham gia vào hoạt động thể chất do tuổi già của mình. Con dâu của cụ Nonaka cho biết: "Ông làm mọi thứ theo nhịp độ riêng của mình. Tính cách của ông có thể là chìa khóa để sống một cuộc sống lâu dài".

Các nhà nhân chủng học y tế trên toàn thế giới vẫn đang đau đầu trước câu hỏi tại sao Nhật Bản lại có nhiều người thọ hơn 100 tuổi như vậy. Trong khi nhiều chuyên gia y tế cho rằng điều này liên quan đến hệ thống chăm sóc sức khỏe phổ quát của đất nước, số khác tin rằng chế độ ăn uống ít chất béo và đường của người dân Nhật Bản chính là bí quyết để trường thọ.

Tuy nhiên, có những lo ngại rằng tình trạng dân số ngày càng già đi của Nhật Bản và tỷ lệ sinh giảm song song, cuối cùng sẽ gây căng thẳng cho các dịch vụ y tế và công cộng của nước này, chưa kể đến cuối cùng là mối đe dọa nhân khẩu học nghiêm trọng.

Trên thực tế, Thủ tướng Shinzo Abe đã tuyên bố dân số già như một "cuộc khủng hoảng quốc gia" vào năm ngoái. Theo một số ước tính, dân số Nhật Bản đã giảm khoảng 1,3 triệu người kể từ năm 2010, hiện nay là 127 triệu người. Ngoài ra, cho đến năm 2065, Liên Hợp Quốc đã ước tính rằng dựa trên tình hình hiện tại, dân số Nhật Bản sẽ sụt giảm thêm khoảng 22%.

Theo Sputnik

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.