Sóng thần Indonesia: Thương vong tiếp tục tăng, xác nhận có 222 người thiệt mạng

(Ngày Nay) - Ngoài ra, có ít nhất 843 người bị thương và 30 người hiện đang mất tích.
Sóng thần Indonesia: Thương vong tiếp tục tăng, xác nhận có 222 người thiệt mạng

Trong khi truyền thông vừa đưa tin có khoảng 168 nạn nhân thiệt mạng vào ngày hôm qua (Chủ Nhật, 23/12), thì đến hôm nay, chính quyền địa phương xác nhận con số đã tăng lên đến 222 người.

Sóng thần đã càn quét nhiều thị trấn ven biển cũng như các khu nghỉ dưỡng của Indonesia mà không hề có dự báo trước, khiến hàng trăm tòa nhà bị sụp đổ, đường phố xáo trộn, và xe cộ bị cuốn phăng vào hồi 9h27 (giờ địa phương) ngày thứ Bảy, 22/12.

Hàng ngàn người dân và khách du lịch đã cố gắng leo lên những vùng đất cao hơn, tuy nhiên các quan chức chính phủ phát biểu vào ngày Chủ Nhật rằng họ dự tính danh sách thiệt mạng sẽ còn tăng cao.

Có ít nhất 30 người vẫn đang mất tích, 843 người bị thương với nhiều tình trạng nguy kịch.

Các hòn đảo của Java và Sumatra đều hứng chịu tác động của thủy triều dâng lên từ vùng Sunda, eo biển chia cắt giữa hai khu vực.

Người ta cho rằng nguyên do của thảm họa này là bởi sạt lở đất ngầm từ đáy núi lửa Anak Krakatau khét tiếng dưới biển sâu.

Sóng thần Indonesia: Thương vong tiếp tục tăng, xác nhận có 222 người thiệt mạng ảnh 1

Cảnh tượng kinh hoàng sau thảm họa.

Nhiều đoạn video trên mạng đã ghi lại khoảnh khắc cơn sóng thần khổng lồ ập vào các vùng biển và khu dân cư ở vùng du lịch nổi tiếng của Pandeglang thuộc đảo Java.

Đau buồn hơn, có một đoạn clip ghi lại toàn bộ cảnh sóng thần ập đến đúng nơi ban nhạc rock nổi tiếng của Indonesia, Seventeen, đang biểu diễn, khiến toàn bộ thành viên ban nhạc lẫn người hâm mộ bị cuốn trôi mất.

Ca sĩ Riefian Fajarsyah sau đó đã xác nhận rằng thành viên chơi bass và người quản lý đường bộ của nhóm đã thiệt mạng, trong khi 3 thành viên khác cùng với vợ của ca sĩ hiện đang mất tích.

Mặc dù công tác cứu hộ quốc tế đang được triển khai từ ngày Chủ Nhật, song liên tục bị cản trở bởi đường xá đã bị phá hủy cũng như nỗi lo sợ rằng sẽ có một đợt sóng thần thứ hai.

Tổng thống Indonesia, ông Joko Widodo, bày tỏ sự thương tiếc tới toàn thể nạn nhân, đồng thời khuyên mọi người nên kiên nhẫn thêm.

Trong một bài đăng Twitter, ông nói rằng ông đã “ra lệnh cho toàn bộ các chính quyền liên quan lập tức triển khai các bước phản ứng khẩn cấp, nhằm tìm kiếm các nạn nhân và chăm sóc cho những người bị thương”.

Ông cũng thông báo tới nhân dân và khách du lịch hãy tránh xa eo biển Sunda, và đưa ra lời cảnh báo sóng thần cho tới ngày 25/12.

Sóng thần Indonesia: Thương vong tiếp tục tăng, xác nhận có 222 người thiệt mạng ảnh 2

Đội cứu hộ vẫn đang tích cực tìm kiếm các thương vong.

Phát biểu với đài BBC, Kathy Mueller, một nhân viên của hội Chữ Thập Đỏ cho biết: “Trên mặt đất chất đầy những đống đổ nát, xe cộ bị phá hủy nặng nề, và các tòa nhà thi nhau sụp đổ.”

Về danh sách thương vong, trong số 222 người thiệt mạng tính tới thời điểm hiện tại, thì có 160 nạn nhân tại Pandeglang, 48 người tại miền Nam Lampung ở Sumatra, một số khác tới từ các quận thuộc Serang và Tanggamus.

Nhân chứng sống Oystein Lund Andersen, một khách du lịch người Na Uy, viết lên Facebook: “Tôi đã chạy thục mạng khi cơn sóng lao từ biển tới và cao đến tận 15-20 mét.”

“Đợt sóng tiếp theo mau chóng ập vào khu khách sạn mà tôi ở, nhấn chìm rất nhiều ô tô trên đường. Tôi đã cố gắng đưa gia đình của mình tới những khu đất cao hơn qua lối lên rừng và làng bản, nơi chúng tôi được cứu giúp bởi người dân địa phương.”

Sóng thần Indonesia: Thương vong tiếp tục tăng, xác nhận có 222 người thiệt mạng ảnh 3

Không khí tang thương bao trùm người nhà các nạn nhân.

Từ lúc sạt lở ngầm dưới đáy núi lửa Anak Krakatau dẫn tới sóng thần, chỉ mất có 24 phút để thảm họa ập vào đất liền. Cư dân ven biển không hề hay biết bất kì dấu hiệu nào trước khi mọi thứ bị cuốn phăng đi mất. Trong khi chính quyền nói rằng chuông báo hiệu đã vang lên ở một vài khu vực.

Chủ Nhật vừa qua ở châu Âu, Giáo hoàng Francis đã cầu nguyện cho những nạn nhân thiệt hại về người và của. Các giám mục cũng nói với những người hành hương tại Quảng trường Thánh Peter rằng tâm trí họ sẽ ở bên những nạn nhân “gánh chịu thiên tai khắc nghiệt”.

Theo Independent
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.