Sự độc hại khủng khiếp của hóa chất trong vụ nổ tại Trung Quốc

Hai ngày sau vụ nổ kinh hoàng ở nhà kho Ruihai thuộc một khu công nghiệp ở thành phố cảng Thiên Tân, giới chức Trung Quốc vẫn đang cố gắng xác định các hóa chất nguy hiểm và phản ứng của chúng gây nổ lớn.
Sự độc hại khủng khiếp của hóa chất trong vụ nổ tại Trung Quốc

Các hóa chất cực độc trong vụ cháy lớn ở thành phố Thiên Tân, Trung Quốc hôm 12/8 có thể khiến con người tử vong nếu tiếp xúc hoặc hít chúng.

Trước đó nhà chức trách thông báo, nhà kho chứa các chất như canxi cacbua, kali nitrat và amoni nitrat.

Sự độc hại khủng khiếp của hóa chất trong vụ nổ tại Trung Quốc - anh 1

Biển lửa kinh hoàng tại Thiên Tân, Trung Quốc

Tờ Nhân dân Nhật báo dẫn lời các quan chức cứu hỏa cho hay, những hóa chất này rất dễ phát nổ nếu gặp nhiệt độ cao hoặc va chạm. Người ta thường sử dụng canxi cacbua để sản xuất nhựa PVC, trong khi hai hóa chất kia là thành phần của phân bón và thuốc nổ.

Ngoài ra, chính quyền địa phương đang nỗ lực di chuyển 700 tấn sodium cyanide trong hộp gỗ hoặc thùng sắt ra khỏi hiện trường vụ nổ. Đây là loại chất cực độc có thể gây tử vong và thường được sử dụng trong ngành khai thác mỏ để tách vàng.

Sự độc hại khủng khiếp của hóa chất trong vụ nổ tại Trung Quốc - anh 2

Có những lo ngại rằng khói bụi chứa các chất độc hại sau vụ nổ

Các chuyên gia y tế Mỹ cảnh báo, chất cực độc natri xyanua (NaCN) trong kho có thể khiến con người tử vong rất nhanh nếu hít hoặc nuốt phải. Natri xyanua tan dễ dàng trong nước. Nhiều người nghi ngờ các cống thoát nước gần vụ nổ đã nhiễm độc nặng.

Sự độc hại khủng khiếp của hóa chất trong vụ nổ tại Trung Quốc - anh 3

Hình ảnh xuất hiện trên Weibo cho thấy một chất hóa học ở gần hiện trường vụ nổ cháy khi tiếp xúc nước. Ảnh: Weibo

Ngoài ra, người dân dễ dàng hít phải natri xyanua khi nó phát tán vào không khí. Nó giải phóng khí độc hydrogen cyanide khi hòa tan hoặc cháy. Canxi cacbua có thể gây hại nếu tiếp xúc. Vì vậy, mọi người cần tắm, rửa lập tức nếu phơi nhiễm nó. Kali nitrat gây khó thở và tổn thương thận, trong khi ammonium nitrate trở nên độc hại nếu nó gặp nhiệt độ cao.

“Khi một đám cháy lớn xảy ra, khói độc phát tán vào không khí và sẽ gây hại cho con người trong tương lai. Natri xyanua có thể xâm nhập các mạch nước ngầm và gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân. Vì vậy, những người sống tại Thiên Tân chỉ nên uống nước uống tinh khiết đóng chai.” ông Shane O'Carroll, chuyên gia về an toàn hóa chất của Anh, nhận định.

Sự độc hại khủng khiếp của hóa chất trong vụ nổ tại Trung Quốc - anh 4

Gần 10.000 chiếc xe hơi bị thiêu hủy

Xử lý?

Trong quá trình chữa cháy, nhân viên cứu hỏa chỉ được thông báo kho chứa hóa chất “rất nguy hiểm” mà không biết rằng chúng sẽ trở nên rất nguy hiểm nếu tiếp xúc với nước.

Đây là nguyên nhân khiến nhiều lính cứu hỏa thiệt mạng. Khi gặp nước calcium carbide sẽ tạo khí acetylen, một chất dễ cháy. Nếu acetylen tiếp xúc với nitrat amoni, phản ứng nổ lớn sẽ xảy ra.

Để dập tắt ngọn lửa từ vụ nổ, nhân viên cứu hỏa nên sử dụng bình chữa cháy bằng bột khô và lấy cát trộn với hóa chất để làm sạch. Đối với natri xyanua, Liên Hợp Quốc khuyến cáo mọi người vô hiệu hóa nó bằng chất sodium hydroxide.
Xem thêm:

- 200 chuyên gia “giả mã” khí độc từ vụ nổ kinh hoàng ở Trung Quốc

- Hiện trường như ngày tận thế sau vụ nổ kinh hoàng tại Trung Quốc

- Trung Quốc lại hứng thêm vụ nổ kinh hoàng mới

- Trung Quốc: Nổ lớn rung chuyển khu công nghiệp, hơn 400 người thương vong

Nguồn Zing News

Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.