Sự sống còn 2 con tin Nhật và đối sách của chính phủ Nhật Bản

Sự sống còn của hai công dân người Nhật Bản, là Kenji Goto Jogo và Haruna Yukawa, chỉ còn tính bằng giờ, bằng phút. Tất cả phụ thuộc vào đối sách của chính phủ Nhật Bản.
Sự sống còn 2 con tin Nhật và đối sách của chính phủ Nhật Bản
Cho đến lúc này, Thủ tướng Nhật Bản, ông Shinzo Abe, đang chạy đua với thời gian để giành lại sự sống cho các công dân của mình sau vụ IS bắt cóc 2 con tin Nhật Bản.

Nhật Bản cho biết, hạn chót để giải cứu hai công dân nước này khỏi tay khủng bố IS là đúng 14 giờ 50 phút ngày 23/1 (theo giờ địa phương).

Sự sống còn 2 con tin Nhật và đối sách của chính phủ Nhật Bản - anh 1

Hình ảnh 2 con tin người Nhật bị IS bắt cóc trên màn hình lớn tại Nhật Bản.

Ảnh: AFP

Sự man rợ của khủng bố IS không còn lạ gì với nhiều quốc gia và dư luận quốc tế. Chúng đã từng thẳng tay giết hại các nhà báo và các nhân viên cứu trợ Anh, Mỹ. Chính vì thế, khả năng IS trả tự do cho các con tin là không nhiều. Đọc tại: Những nạn nhân bị khủng bố IS chặt đầu một cách man rợ

Tuy nhiên, Tokyo vẫn có khả năng đàm phán, thương thuyết với nhóm khủng bố.

Hiện, chính phủ Nhật Bản đã cử đội thương thuyết 30 người hàng đầu đến Đại sứ quán Nhật tại Jordan để thu thập các thông tin, vị trí các con tin bị giam giữ, hồ sơ về nhóm khủng bố IS và tìm các cách để thiết lập đường dây thông tin liên lạc với kẻ bắt cóc.

Sự sống còn 2 con tin Nhật và đối sách của chính phủ Nhật Bản - anh 2

Ngoại trưởng Nhật Bản Yasuhide Nakayama, 1 trong 30 người đến Đại sứ quán Nhật tại Amman (Jordan) để tìm đối sách giải cứu 2 công dân bị IS bắt cóc

Đến một mức độ nào đó, khi mọi thương thuyết bằng hòa bình không đạt kết quả, Nhật Bản sẽ phải sử dụng sức mạnh quân sự và nhờ đến sự giúp đỡ của các nước phương Tây và Trung Đông để giải quyết vấn đề.

Trước đó, ngày 22/1, Thủ tướng Nhật đã yêu cầu sự giúp đỡ, hỗ trợ của các nước Trung Đông. Đài phát thanh NHK của Nhật Bản cho phát thanh bản tin trong đó có nội dung Thủ tướng Nhật Shinzo Abe kêu gọi giúp đỡ từ Đức vua Abdullah của Jordan, Tổng thống Thổ Nhỹ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah el-Sisi.

Sự sống còn 2 con tin Nhật và đối sách của chính phủ Nhật Bản - anh 3

Những con tin phương Tây bị IS hành quyết

Trong một ‘thông điệp máu’ ở đoạn video đăng tải lên mạng ngày 20/1, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) dọa sẽ giết chết hai con tin người Nhật Bản nếu (trong vòng 72 giờ sau khi phát đoạn video) Tokyo không đưa cho chúng khoản tiền chuộc 200 triệu USD.

Sự sống còn 2 con tin Nhật và đối sách của chính phủ Nhật Bản - anh 4

Hình ảnh 2 con tin người Nhật Bản bị IS bắt cóc

Sự sống còn 2 con tin Nhật và đối sách của chính phủ Nhật Bản - anh 5

Nhà báo tự do Kenji Goto (trái)

Sự sống còn 2 con tin Nhật và đối sách của chính phủ Nhật Bản - anh 6

Haruna Yukawa

Một thành viên nhóm quân sự al Furqan nói bằng tiếng Anh trong đoạn video rằng: “Gửi Thủ tướng Nhật Bản: Mặc dù các ông cách căn cứ của Nhà nước Hồi giáo gần 8.500 km, nhưng thiết nghĩ, các ông sẽ sẵn sàng thực hiện yêu cầu này. Bởi vì, các ông đã từng đóng góp 100 triệu USD để giết phụ nữ, trẻ em và phá hủy các ngôi nhà của người Hồi giáo cơ mà”.

Chùm tin liên quan:

1. IS dọa giết 2 con tin Nhật Bản, đòi tiền chuộc 200 triệu USD trong vòng 72 giờ

2. Thủ tướng Nhật thề không nhượng bộ khủng bố, quyết cứu 2 con tin đến cùng

3. Vụ IS bắt cóc 2 con tin Nhật: Thủ tướng Nhật kêu gọi Trung Đông giúp đỡ; Hồ sơ 2 con tin bị IS bắt cóc

4. Những vụ bắt cóc con tin gây chấn động nhất trong lịch sử thế giới

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.