Sức ám ảnh đầy mê hoặc của Joker trong lịch sử điện ảnh thế giới

Vết sẹo dài trên mặt, nụ cười man rợ đến lạnh người cùng ánh mắt đỏ ngầu nhìn thấu tâm can người đối diện, Joker, Tên Hề có biệt danh “Hoàng tử tội phạm” là nhân vật phản diện có sức ám ảnh và mê hoặc nhất trong lịch sử môn nghệ thuật thứ 7.
Sức ám ảnh đầy mê hoặc của Joker trong lịch sử điện ảnh thế giới

Joker (Phăng-teo, Tên Hề) là nhân vật phản diện trong phim Hiệp sĩ bóng đêm hoặc Kỵ sĩ bóng đêm (The Dark Knight).

Đây là một bộ phim siêu anh hùng do Mỹ và Anh hợp tác sản xuất năm 2008, Christopher Nolan làm đạo diễn và viết kịch bản phim.

Sức ám ảnh đầy mê hoặc của Joker trong lịch sử điện ảnh thế giới - anh 1

Bộ phim bom tấn The Dark Kight (2008)

của đạo diễn Christopher Nolan

Bộ phim tập trung vào cuộc chiến giữa Batman (do Christian Bale thủ vai) và kẻ thù mới, Joker (Heath Ledger thủ vai).

Sức ám ảnh đầy mê hoặc của Joker trong lịch sử điện ảnh thế giới - anh 2

Nam diễn viên Heath Ledger, người thủ vai Joker

1. Cách xuất hiện đầy ấn tượng

“Những kẻ mất trí, tình nhân, nhà thơ, tất cả họ đều chất chứa sự tưởng tượng.” – William Shakespeare, Đại thi hào Anh.

Joker xuất hiện trên màn hình với máu, vỏ đạn và bom, với việc đánh cướp một ngân hàng mà chẳng hề mảy may sợ hãi về điều gì. Hắn thưởng thức cảnh tượng bọn tay sai sát hại lẫn nhau một cách có hệ thống cho đến khi chỉ còn sót lại một kẻ cuối cùng. Và Joker sẽ kẻ kết thúc rắc rối cùng cuối cùng đó với không gì hơn ngoài một chiếc xe bus trường học.

Những điều thực sự khiến màn xuất hiện của Joker mới lạ và khác biệt hơn tất cả những gì từng có trước đó chính là sự im lặng tuyệt đối hắn giữ cho đến tận phút cuối của những lời chê bai, bới móc.

Sức ám ảnh đầy mê hoặc của Joker trong lịch sử điện ảnh thế giới - anh 3

Joker được đánh giá là nhân vật phản diện mê hoặc

và ám ảnh nhất mọi thời đại

Khi người ta nghĩ về Joker, hắn đang cười điên loạn trong khi nhả ra nọc độc Joker hoặc đang thích thú với một trò đùa khiến nạn nhân kinh hoàng. Nhưng Hiệp sĩ bóng tối đã cho thấy một Joker cũng có những niềm vui thầm lặng ngay cả khi đang đứng giữa sự quay cuồng mang tên hỗn loạn. Hắn có thể là bất cứ ai, bất cứ điều gì.

2. Trí thông minh điên loạn

“Biểu hiện thực sự của thông minh không phải ở kiến thức mà nằm ở óc tưởng tượng.” – Albert Einstein, Nhà bác học người Đức.

Sức ám ảnh đầy mê hoặc của Joker trong lịch sử điện ảnh thế giới - anh 4

Sự thông minh điên loạn biến Joker trở thành

vua của những kẻ bệnh hoạn

Khán giả xem Dark Knight có lẽ sẽ khó lòng đánh giá được liệu Joker thông minh đến đâu. Hắn có thể thao túng cuộc lật đổ toàn bộ một tổ chức tội phạm, có thể đoán trước từng đường đi nước bước của cảnh sát và dân chúng trên đường.

Thậm chí hắn dường như có thể tự tạo ra bom chỉ bằng một cái búng tay và thấu hiểu tường tận nội tâm của những kẻ tâm thần. Chính điều này đã biến Joker thành một thỏi nam châm thu hút những tên bệnh hoạn khác.

Với những tràng cười điên loạn và khao khát đánh chìm thành phố Gotham vào đáy sâu hỗn loạn, Joker có thể làm tất cả những gì hắn muốn.

3. “Những vết sẹo này ư?”

“Ồ, trong mày có vẻ lo lắng. Vì những vết sẹo này ư? Mày có muốn biết vì sao tao có những vết sẹo này không?” – Joker.

Đã có rất nhiều giả thuyết (và trong đó có không ít giả định do chính Joker đặt ra) về hành trình trở thành một tên tội phạm điên loạn của Tên Hề với biệt danh Hoàng tử tội phạm.

Sức ám ảnh đầy mê hoặc của Joker trong lịch sử điện ảnh thế giới - anh 5

Nhiều người cho rằng câu chuyện về người cha nát rượu

chỉ là một trò đùa của Joker

Trong bộ phim Dark Knight (Hiệp sĩ Bóng đêm), điều bí ẩn về thân thế của Joker tiếp tục chìm trong màn sương mù với câu hỏi “Vì sao nhân vật này có những vết sẹo trên mặt?”.

Có thật những vết sẹo đó là sản phẩm từ một người cha say xỉn?. Hay chúng được tạo ra bởi một con người đã quỵ ngã vì những nỗi đau?. Hay đơn giản là chẳng hề có câu chuyện nào đằng sao những vết sẹo đó và Joker chỉ đơn giản là một kẻ bệnh hoạn cảm thấy bản thân cần có một điểm yếu?.

Sức ám ảnh đầy mê hoặc của Joker trong lịch sử điện ảnh thế giới - anh 6

Vết xẹo đầy ám ảnh và bí ẩn của Joker

Tuy nhiên, có một điều chắc chắn là, bí ẩn quanh vết sẹo của Joker chỉ khiến nhân vật này càng thêm khó đoán. Bởi làm sao có thể dự đoán được tương lai của một người nếu không biết rõ về quá khứ của kẻ đó?.

4. Mong đợi cả những điều không mong đợi

“Kẻ thông thái nhất là kẻ biết mình chẳng biết gì.” – Socrates, Triết gia Hy Lạp cổ đại.

Có lẽ câu danh ngôn của Socrates chưa bao giờ đúng khi đặt vào trường hợp của Joker. Hắn không thể đoán trước hay để cho người khác đoán đúng về mình.

Sức ám ảnh đầy mê hoặc của Joker trong lịch sử điện ảnh thế giới - anh 7

Joker có thể nhìn thấu nỗi sợ hãi trong tim kẻ khác

Cách đề phòng tốt nhất trước một kẻ như vậy chính là chuẩn bị trước cho mọi thứ để có được một cơ hội chiến đấu lại. Joker tấn công nỗi sợ hãi ẩn sâu trong trái tim mỗi người bởi hắn chưa bao giờ tự lặp lại. Hắn là tất cả mọi thứ có thể có trên đời.

5. Nắm được tâm lý đám đông

“Anh chỉ có thể thao túng một người nếu không cướp đi tất cả mọi thứ từ người đó. Nếu anh tước đoạt tất cả mọi thứ của họ, anh sẽ không thể thao túng họ bởi lúc đó, một lần nữa họ đã được tự do.” – Aleksandr Solzhenitsyn (1918 – 2008), Nhà văn, nhà viết kịch người Nga.

Sức ám ảnh đầy mê hoặc của Joker trong lịch sử điện ảnh thế giới - anh 8

Joker thuộc về “tầng lớp tội phạm cao cấp”,

theo chính ngôn ngữ của hắn

Joker là kẻ biết chính xác phải làm gì, hay nói một cách khác, hắn biết phải bấm vào nút nào. Trong khi Batman phải vật lộn để thấu hiểu tính chất tội phạm trong thành phố thì Joker, ngược lại, hắn chính là một tên tội phạm.

Hắn không chỉ dự đoán được tâm lý đám đông mà hơn thế nữa, hắn có thể dễ dàng lừa được một nửa số tiền bất hợp pháp mà những người trong thành phố kiếm được. Và cuối cùng, Joker buộc đám đông phải chấp nhận bản chất thật sự của họ: Lỗi thời.

6. Khuôn mặt bí ẩn khôn lường

“Tôi không hề có bất kỳ ý tưởng nào về nhân vật mình sẽ hóa thân. Nhưng khoảnh khắc tôi bắt đầu hóa trang, trang phục và lớp trang điểm khiến tôi cảm nhận được con người thực sự của từng nhân vật.” – Charlie Chaplin, Diễn viên hài người Anh.

Sức ám ảnh đầy mê hoặc của Joker trong lịch sử điện ảnh thế giới - anh 9

Không ai có thể nghĩ ẩn sau lớp mặt nạ của Joker

là kẻ được mệnh danh 'Hoàng tử tội phạm'

Ai có thể không thích cách hóa trang của Joker? Qua từng phân cảnh, khán giả như thấy hiện lên trước mắt hình ảnh một Joker tay cầm bút vẽ, nhắm mắt lại và hi vọng về những điều tốt đẹp nhất.

Bộ trang phục của Joker trông như thể hắn đã nhìn thấy trong một cửa hàng đồ cũ và bắt đầu giết từng khách hàng cho đến khi có người nói rằng thích bộ đồ của hắn. Và chính cách hóa trang này khiến Batman không bao giờ nghĩ rằng tên hề điên loạn đó Joker chính là Hoàng tử tội phạm, một kẻ phải thô thiển, tục tằn hơn nhiều trong suy nghĩ của Hiệp sĩ bóng đêm.

Hắn sẽ không bao giờ có văn hóa hay vô tội. Lý do duy nhất hắn tham dự một bữa tiệc chỉ là để kết thúc mạng sống của một ai đó. Có thể nói, Joker đã tạo cho mình một bề ngoài đúng như con người thật của hắn.

7. Vai trò của kẻ phản diện

“Mày… mày không thể để tao đi phải không nào? Đó là những gì phải điều xảy ra khi một con nước hung hãn gặp phải một ngọn núi trơ lì. Mày quả là không thể bị tha hóa, phải vậy không? Mày sẽ không giết tao vì cái thứ chính nghĩa ngu ngốc của mày. Và tao sẽ không giết mày vì mày quá thú vị. Tao nghĩ, số phận buộc tao và mày phải làm thế mãi mãi.” – Joker.

Sức ám ảnh đầy mê hoặc của Joker trong lịch sử điện ảnh thế giới - anh 10

Một anh hùng như Batman chỉ có thể đi cùng

một đối thủ xứng tầm như Joker

Điều quan trọng nhất làm nên hình tượng Joker chính là vai trò của một kẻ phản diện bởi lý do duy nhất nhân vật này được nhào nặn là để trở thành đối thủ nặng ký của Hiệp sĩ Bóng đêm Dark Knight.

Người anh hùng vĩ đại nhất phải được song hành cùng nhân vật phản diện vĩ đại nhất. Một nhà phê bình phim từng nhận định: “Joker và Batman là hai nửa của nhau, hiểu theo cái nghĩa kẻ này đóng vai trò không thể thiếu đối với kẻ kia trong cuộc chiến lớn nhất giữa cái thiện và cái ác.”

8. “Tại sao phải nghiêm trọng như thế?” – Why So Serious?

“Trò đùa là một thứ thực sự nghiêm trọng.” – Winston Churchill, Thủ tướng Anh

Sức ám ảnh đầy mê hoặc của Joker trong lịch sử điện ảnh thế giới - anh 11

Joker là kẻ có thể gợi lên phần đen tối ẩn sâu trong mỗi con người

Thành phố Gotham đã trở thành một nơi tối tăm và u ám, khi cảnh sát thì tham nhũng và con người sống trong tuyệt vọng, khi vị cứu tinh đơn giản chỉ là một hóa thân từ nỗi sợ hãi. Và chính lúc Gotham chìm trong hỗn loạn và diệt vong, nhân vật Joker bước vào nơi u tối ấy cùng câu hỏi “Sao phải nghiêm túc thế?”.

Có thể nói, Joker như một hình ảnh phản chiếu của Gotham, kẻ nuôi hi vọng sẽ “nêm” thêm chút hài hước vào trong phong cách của thành phố này: Sự sung sướng trên nỗi đau của người khác.

Dường như Joker là kẻ duy nhất thực sự hiểu rõ bản chất thật sự của Gotham và không ngại cười đùa trước một điều gì đó thực sự kinh khủng. Chỉ mình hắn tạo ra các trò đùa. Joker hiểu rõ mọi thứ và vì vậy, hắn là kẻ cười to nhất.

9. Harvey Dent

“Quỷ dữ khó lòng chiếm giữ một linh hồn không đồng thuận.” – Ursula K. Le Guin, Tiểu thuyết gia Mỹ.

Harvey Dent, hiệp sĩ trắng, niềm hy vọng của Gotham. Harvey Dent, ánh sáng rực rỡ không thể tha hóa, trái ngược hẳn với bóng tối của Batman nhưng cũng chính ánh sáng ấy lại quá dễ dàng bị hủy hoại bởi một tên điên cùng vài thùng xăng và một chiếc đồng hồ bấm giờ.

Joker đã làm được tất cả những gì tưởng chừng như không thể, và đáng sợ hơn, hắn làm mà chẳng cần mảy may suy nghĩ hay tính toán sâu xa.

Sức ám ảnh đầy mê hoặc của Joker trong lịch sử điện ảnh thế giới - anh 12

Joker là tấm gương phản chiếu bản chất u ám

và tha hóa của thành phố Gotham

Harvey Dent không phải là mục tiêu trong cuộc chinh phục tâm lý vĩ đại của Joker. Harvey chỉ đơn giản là đã sống đủ lâu để hiểu được bản chất thật sự của Goham và cũng giống như Joker, quyết định trở thành tấm gương phản chiếu bộ mặt thật của thành phố.

Joker là hiện thân của sự tha hóa, không chỉ ở vẻ bề ngoài mà còn ở chính sự tồn tại của hắn. Hắn để những người tốt và có đầu óc nhận ra điều gì đang thực sự chờ đợi những việc làm tốt đẹp trong thành phố. Joker chính là Goham, chết chóc, hủy diệt cùng với chút khôi hài mong manh.

10. Y tá gợi cảm

“Cái đẹp có nhiều việc để làm với nhân vật.” – Kevyn Aucoin, Trang điểm người mẫu, người Mỹ.

Sức ám ảnh đầy mê hoặc của Joker trong lịch sử điện ảnh thế giới - anh 13

Hình ảnh kẻ phản diện đầy mê hoặc Joker sẽ sống mãi

trong trái tim những người yêu bộ môn nghệ thuật thứ 7

Một lần nữa, hoàn toàn không thể đoán trước nhưng quá hiển nhiên khi nhìn lại, Joker có thể làm bất cứ điều gì, trở thành bất kỳ ai và vì vậy, liệu quần áo bên ngoài có thực sự quan trọng đến thế không?.

Trong những bộ trang phục đó, hắn có thể giết chóc, bắt cóc toàn bộ hành khách trên một chuyến xe bus làm con tin và cho nổ tung một bệnh viện ở một trong những phân cảnh đáng nhớ nhất của bộ phim.

Trong khi bộ đồ tím cổ điển đã trở thành biểu tượng, hình ảnh một Joker trong bộ đồ y tá đang giết thời gian bằng một kíp nổ sẽ đọng lại rất lâu trong tâm trí khán giả ngay cả khi bộ phim đã chìm vào quên lãng.

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.