Sức mạnh quân đội Triều Tiên 'đáng gờm' đến mức nào?

Ngoài sức mạnh hạt nhân mà Triều Tiên thường đem ra để dọa dẫm đối phương, khả năng tấn công bất ngờ và gây hủy diệt hàng loạt của quân đội Triều Tiên cũng khiến các quốc gia khác trên thế giới không thể coi thường.
Sức mạnh quân đội Triều Tiên 'đáng gờm' đến mức nào?

Khả năng hủy diệt hàng loạt

Tướng Curtis Scaparrotti, chỉ huy của Các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) cho rằng quân đội Triều Tiên có khả năng tấn công bất ngờ và gây hủy diệt hàng loạt, buộc Seoul cùng Washington phải tăng cường tình báo cùng hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo để ứng phó.

Sức mạnh quân đội Triều Tiên 'đáng gờm' đến mức nào? - anh 1

Quân đội Triều Tiên có khả năng gây hủy diệt hàng loạt

Ông cho biết: "Khi nhận ra không thể chiến thắng trong một cuộc chiến tranh thông thường, Kim Jong-un đã tập trung vào phát triển và huấn luyện quân đội về khả năng phi đối xứng. Tôi thông báo với các bạn rằng quân đội Triều Tiên đang tiến bộ trong lĩnh vực này".

Thuật ngữ 'vũ khí phi đối xứng' đề cập tới vũ khí hạt nhân, tên lửa đạn đạo, vũ khí sinh học cùng tàu ngầm, có thể tấn công bất ngờ và dẫn tới hủy diệt hàng loạt.

Tin tức về Triều Tiên:

1. Triều Tiên chi mạnh tay cho quốc phòng bất chấp kinh tế “ốm yếu”

2. Số phận nghiệt ngã của điệp viên Triều Tiên bị chính phủ bỏ rơi

3. Kho 1.000 tên lửa đạn đạo của Triều Tiên khiến Nhật, Hàn 'ngồi không yên'

Tướng Scaparrotti nhấn mạnh sự cần thiết duy trì các khả năng của liên quân và sự sẵn sàng dựa trên cơ sở tin tưởng lẫn nhau giữa Mỹ với Hàn Quốc để đối phó với những hoạt động khiêu khích của Triều Tiên tại khu vực phi quân sự cũng như tại đường ranh giới trên biển Hoàng Hải (NLL).

Sức mạnh vũ khí quân đội

Số quân đội lớn nhất của Triều Tiên tập trung ở lực lượng bộ binh với khoảng hơn 1 triệu binh lính, bên cạnh đó là hàng triệu dân quân được huấn luyện sẵn sàng phục vụ chiến tranh. Lực lượng này được trang bị với những vũ khí từ thời Xô-viết và một số được Trung Quốc sản xuất.

Sức mạnh quân đội Triều Tiên 'đáng gờm' đến mức nào? - anh 2

Số quân đội lớn nhất của Triều Tiên tập trung ở lực lượng bộ binh

Lực lượng phòng không chủ yếu sử dụng loại máy bay bán hiện đại, MiG-29, sản xuất vào những năm cuối cùng của Xô-viết, cùng với vài chiếc đời cũ hơn.

Sức mạnh quân đội Triều Tiên 'đáng gờm' đến mức nào? - anh 3

Bệ phóng tên lửa loại 240mm

So với Hàn Quốc, số lượng không quân của Triều Tiên ít hơn rất nhiều. Sức mạnh của họ nằm ở các lực lượng khác. Một trong những vũ khí lợi hại nhất của Triều Tiên là pháo Koksan loại 170mm hay bệ phóng tên lửa loại 240mm này có thể tấn công các lực lượng ngoại xâm bất cứ lúc nào.

Sức mạnh quân đội Triều Tiên 'đáng gờm' đến mức nào? - anh 4

Pháo Koksan loại 170mm

Triều Tiên có trong tay các chương trình hạt nhân và tên lửa tầm xa. Và bên cạnh đó là tầm gần Hwasong có khả năng bắn tới Nhật Bản.

Sức mạnh hải quân

Từ sau Chiến tranh Lạnh, quân đội Triều Tiên nói chung, và lực lượng hải quân nói riêng, không còn nguồn tài chính dồi dào như trước để tiến hành cải tổ mạnh mẽ sức mạnh quân đội.

Sức mạnh quân đội Triều Tiên 'đáng gờm' đến mức nào? - anh 5

Lãnh đạo Kim Jong Un giám sát một cuộc tập trận của lực lượng hải quân

Tuy nhiên, trang National Interest (Mỹ) khuyến cáo, sẽ là điều sai lầm nếu các nước xem nhẹ những nỗ lực nâng cấp của Triều Tiên đối với hạm đội tàu và sức mạnh hải quân của họ trong thời gian gần đây.

Tàu tuần tra của hải quân Triều Tiên đã nhiều lần vượt qua Đường giới hạn phía bắc (NLL), đặc biệt mỗi khi Hàn - Mỹ sắp tổ chức tập trận, và chạm trán trực tiếp với hải quân Hàn Quốc trên biển Hoàng Hải.

Điển hình như các sự cố vào tháng 6/1999, tháng 6/2002 và tháng 11/2009.

Trong hai lần đụng độ đầu tiên, các tàu Triều Tiên không phải chỉ trang bị duy nhất những khẩu pháo mà còn có tên lửa hành trình chống hạm.

Hải quân Hàn Quốc từng phát hiện một số tên lửa hành trình Silkworm mà Triều Tiên triển khai dọc bờ, gần hiện trường đụng độ.

Mới đây, Bình Nhưỡng vừa "khoe" một tên lửa hành trình mới, mà giới quan sát cho là bản sao của tên lửa Kh-35 của Nga, trang bị cho tàu tấn công có khả năng tàng hình lớp Nongo.

Sức mạnh quân đội Triều Tiên 'đáng gờm' đến mức nào? - anh 6

Tên lửa Kh-35

Nếu Triều Tiên phát triển tên lửa mới dựa trên Kh-35 thì nó có phạm vi hoạt động khoảng 130 km, đe dọa các tàu chiến của Hàn Quốc, đặc biệt là các tàu xung quanh biên giới trên biển Hoàng Hải.

Các tên lửa Kh-35 có tốc độ hạ âm, bay ở độ cao thấp và hệ thống đối phó điện tử tinh vi nên khó bị đánh chặn.

Anh Phương (TH)

Xem thêm:

- Iraq thề đánh bại IS trên chiến trường al-Anbar

- Mỹ: Bom Israel chế tạo có sức công phá gấp nghìn lần bom nguyên tử

- Điểm danh những lần lọt Top thế giới của Việt Nam năm 2015 (P1)

Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn khởi trống khai mạc lễ hội.
Ninh Bình: Khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.