Sức mạnh thống trị đại dương của Hải quân Mỹ

10 tàu sân bay lớp Nimitz của Mỹ là những tàu chiến lớn nhất thế giới. Mỗi chiếc có thể phục vụ khoảng 50 năm và chỉ tái nạp nhiên liệu một lần duy nhất trong đời. Đây là minh chứng cho sức mạnh thống trị đại dương của Hải quân Mỹ.
Sức mạnh thống trị đại dương của Hải quân Mỹ

Số lượng tàu sân bay này có thể bảo đảm cho Hải quân Mỹ đủ sức triển khai nhanh và triển khai theo kế hoạch các nhóm tấn công bên tàu sân bay ở tất cả các Hạm đội cũng như thực hiện hàng loạt các nhiệm vụ đặt ra đã được xác định trong học thuyết quân sự quốc gia và chiến lược Biển của Mỹ.

USS Nimitz

Tàu sân bay Nimitz có trọng tải 97.000 tấn, một trong những chiếc tàu chiến hạt nhân lớn nhất thế giới.

Sức mạnh thống trị đại dương của Hải quân Mỹ - anh 1

USS Nimitz do công ty đóng tàu công nghiệp Huntington xây dựng và được đưa vào sử dụng năm 1975. Nó có thể mang hơn 60 máy bay và có tốc độ khoảng 56 km/h, theo tuyên bố của Hải quân Mỹ. Tàu sân bay USS Nimitz dài 332,8 m, chiều rộng sàn đáp máy bay là 76,8 m. Nó có trọng tải rẽ nước khoảng 97.000 tấn đầy tải.

USS Dwight D. Eisenhower

Sức mạnh thống trị đại dương của Hải quân Mỹ - anh 2

USS-Dwight D. Eisenhower (CVN-69) là chiếc siêu hàng không mẫu hạm thứ 2 của lớp Nimitz. Tàu được đưa vào hoạt động từ năm 1977. CVN-69 là một phần của Nhóm tác chiến tàu sân bay số 8 (CSG-8) thuộc Hạm đội 5 phụ trách khu vực Địa Trung Hải cùng các vùng biển khác ở Trung Đông.

Siêu hàng không mẫu hạm này đã tham gia hầu hết các nhiệm vụ quân sự tại khu vực Trung Đông, tiêu biểu là chiến tranh vùng Vịnh năm 1991, cuộc xâm lược Iraq năm 2003.

USS Theodore Roosevelt

Sức mạnh thống trị đại dương của Hải quân Mỹ - anh 3

USS-Theodore Roosevelt (CVN-71) được biết đến với biệt danh "Big Stick" (cây gậy lớn) là chiếc thứ 4 của lớp Nimitz. Siêu hàng không mẫu hạm này đi vào hoạt động từ ngày 25/10/1986. Tàu được đặt theo tên tổng thống đời thứ 26 của nước Mỹ. Không lâu sau khi đi vào hoạt động, CVN-71 đã được điều động tham chiến trong chiến dịch Bão táp sa mạc.

Các tiêm kích trên hạm của siêu hàng không mẫu hạm này đã thực hiện hơn 4.200 phi vụ, ném hơn 2.177 tấn bom đạn các loại. Từ ngày 1/10/2004, USS-Theodore Roosevelt là soái hạm của Nhóm tác chiến tàu sân bay số 12 (CSG-12) thuộc Hạm đội chỉ huy, hải quân Mỹ.

USS Carl Vinson

Sức mạnh thống trị đại dương của Hải quân Mỹ - anh 4

USS Carl Vinson là tàu sân bay lớp Nimitz thứ 3 của Hải quân Mỹ. Nó được đưa vào hoạt động từ 13/3/1982 và do Newport News đóng. Carl Vinson là tàu sân bay hiện đại đầu tiên tiến hành các hoạt động tại biển Bering từ năm 1986. Trong năm 1990, tàu này nhận được 6 giải thưởng Chiến đấu hiệu quả (Battle "E").

USS Abraham Lincoln

Sức mạnh thống trị đại dương của Hải quân Mỹ - anh 5

Tàu sân bay USS Abraham Lincoln đã tổ chức lễ kỷ niệm lần thứ 23 ngày vận hành đầu tiên của mình vào 11/11/2012. Kể từ khi vận hành vào năm 1989, Lincoln đã hoàn thành 7 lần triển khai nhiệm vụ.

Con tàu được đặt tên theo Tổng thống Abraham Lincoln và là đội tàu lớp Nimitz thứ năm. Con tàu lần đầu tiên được triển khai vào tháng 5/1991 khi tham gia vào đợt tập huấn Operation Desert Shield/Bão táp sa mạc.

USS-George Washington

Sức mạnh thống trị đại dương của Hải quân Mỹ - anh 6

USS-George Washington (CVN-73) là chiếc thứ 6 của lớp Nimitz cũng là chiếc tàu chiến thứ 4 được đặt theo tên của vị tổng thống đầu tiên của nước Mỹ. CVN-73 được đưa vào hoạt động từ ngày 4/7/1992. Hiện nay, siêu hàng không mẫu hạm này là soái hạm của lực lượng đặc nhiệm 70 (CTF-70) thuộc Nhóm tác chiến tàu sân bay số 5(CSG-5) Hạm đội 7 có trụ sở tại Yokosuka, Nhật Bản.

CTF-70 được xem là nhóm tác chiến tàu sân bay lớn nhất của hải quân Mỹ với hai tuần dương hạm lớp Ticonderoga và 7 tàu khu trục lớp Arleigh Burke. Lực lượng này là nòng cốt trong việc chống lại các mối đe dọa chiến tranh mặt nước và tích hợp phòng thủ tên lửa đạn đạo với Hải quân Nhật Bản.

USS-John C. Stennis

Sức mạnh thống trị đại dương của Hải quân Mỹ - anh 7

USS-John C. Stennis CVN-74) là chiếc thứ 7 của lớp Nimitz. Tàu được đặt theo tên Thượng nghị sĩ bang Mississippi, CVN-74 đi vào hoạt động từ ngày 9/12/1995. USS-John C. Stennis là soái hạm của Nhóm tác chiến tàu sân bay số 3(CSG-3) với nòng cốt là phi đoàn tiêm kích trên hạm số 9 (CVW-9) và liên đội tàu khu trục DESRON 21. CVN-74 có thể mang theo 90 máy bay các loại, 4 máy phóng hơi nước cùng 4 thang máy để vận chuyển máy bay lên xuống mặt boong.

USS Harry S. Truman

Sức mạnh thống trị đại dương của Hải quân Mỹ - anh 8

USS Harry S. Truman là tàu sân bay năng lượng hạt nhân thứ 9 và là chiếc thứ 8 được thiết kế theo công nghệ lớp Nimitz. Con tàu được hạ thủy ngày 13/9/1996, và giao cho Hải quân Mỹ ngày 30/6/1998. USS Harry S. Truman bắt đầu nhiệm vụ đầu tiên ngày 25/7/1998.

Tàu sân bay USS Harry S. Truman cung cấp một loạt các khả năng nhiệm vụ linh hoạt, bao gồm các hoạt động an ninh hàng hải, triển khai sức mạnh viễn chinh, tiền trạm hải quân, phản ứng khủng hoảng, kiểm soát trên biển, ngăn chặn, chống khủng bố, các hoạt động thông tin, an ninh hợp tác và chống phổ biến vũ khí.

USS-Ronald Reagan

Sức mạnh thống trị đại dương của Hải quân Mỹ - anh 9

USS-Ronald Reagan (CVN-76) là chiếc thứ 9 của lớp Nimitz. Tàu được đặt theo tên tổng thống thứ 40 của Mỹ, đây là chiếc tàu chiến đầu tiên được đặt theo tên một cựu tổng thống vẫn còn sống. CVN-76 đi vào hoạt động từ ngày 12/7/2003.

Từ tháng 5/2012 siêu hàng không mẫu hạm này là soái hạm của Nhóm tác chiến tàu sân bay số 9 (CSG-9) thuộc hạm đội Thái Bình Dương, hải quân Mỹ. USS-Ronald Reagan đã được triển khai làm nhiệm vụ hỗ trợ trong chiến dịch Tự do Iraq-2003, chiến dịch Tự do bền vững Afghanistan. Năm 2012, CVN-76 được lấy làm cảnh quay chính trong bộ phim bom tấn Battleship.

USS George H.W. Bush

Sức mạnh thống trị đại dương của Hải quân Mỹ - anh 10

USS-George H.W. Bush (CVN-77) là chiếc thứ 10 cũng là cuối cùng của siêu hàng không mẫu hạm lớp Nimitz.

Tàu sân bay USS George H.W được đưa vào hoạt động ngày 10/1/2009, là tàu sân bay mới nhất của Mỹ. Nó được chế tạo bởi Công ty đóng tàu Newport News. Theo Hải quân Mỹ, tàu sân bay USS George H.W. Bush dài 332,8 m và rộng sàn đáp là 77 m.

Anh Phương (TH)

>>> Xem thêm:

- Top 5 lực lượng Hải quân hùng mạnh nhất trong lịch sử

- Nga chế tạo “sát thủ” tiêu diệt tàu sân bay, Mỹ “đứng ngồi không yên”

- Top 5 chiến đấu cơ 'đáng gờm' nhất quân đội Nga

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.