Sức sống dần trở lại Vũ Hán

(Ngày Nay) - Một cô dâu trong bộ váy đỏ tạo dáng bên hồ Đông của Vũ Hán cùng với chú rể của mình, cặp đôi tháo mặt nạ trong giây lát khi một nhiếp ảnh gia chụp ảnh cho cả hai để chuẩn bị cho đám cưới.
Một sức sống mới đang dần được thổi vào Vũ Hán, sau khi đại dịch đi qua. Ảnh: AFP
Một sức sống mới đang dần được thổi vào Vũ Hán, sau khi đại dịch đi qua. Ảnh: AFP

Tại một công viên gần đó ở trung tâm Vũ Hán, một người ông đều tay đẩy võng cho đứa cháu giữa những tán cây trong khi các gia đình khác mắc lều và trải thảm dã ngoại nhằm tận dụng tối đa một buổi chiều Chủ nhật đầy nắng.

Những cảnh tượng trên gần như là điều không tưởng tại Vũ Hán nếu quay trở lại 3 tháng trước, khi thành phố phải tự khóa mình khỏi thế giới bên ngoài do sự bùng phát của đại dịch COVID-19. Vào ngày 8/4, chính quyền Vũ Hán quyết định dỡ bỏ lệnh phong tỏa, cuộc sống của người dân thành phố đã trở lại bình thường sau 76 ngày "đóng băng".

Sức sống dần trở lại Vũ Hán ảnh 1

Đại dịch chấm dứt, nhiều cặp đôi tại Vũ Hán nhanh chóng làm lễ cưới. Ảnh: Sixth Tone

Trong khi nhiều điểm công cộng khác trên khắp thế giới hiện vẫn đóng cửa, người dân Vũ Hán hiện đã có thể thoải mái múa hát tại các công viên ven sông Dương Tử.

Các trung tâm và cửa hàng tiện lợi của Vũ Hán đã mở cửa trở lại vào cuối tháng 3, ban đầu bắt buộc khách hàng phải kiểm tra nhiệt độ và hiển thị mã vạch sức khỏe trên điện thoại của mình.

Vào thứ Bảy tuần trước, một số cửa hàng nhỏ hơn đã cho phép khách hàng vào mà không cần kiểm tra, trong khi các cửa hàng tại trung tâm mua sắm ngoài trời Hanjie cũng ngừng kiểm tra mã sức khỏe.

Sức sống dần trở lại Vũ Hán ảnh 2

Bãi đá ven sông Dương Tử trở nên nhộn nhịp sau khi thành phố dỡ bỏ lệnh phong tỏa. Ảnh: AFP

Sức sống dần trở lại Vũ Hán ảnh 3

Cảnh tượng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm đã quay trở lại, với những chiếc xe chầm chậm lăn bánh trên đường tới ga tàu Vũ Hán và trong các đường hầm dưới sông Dương Tử.

Các học sinh trung học năm cuối trong thành phố Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc sẽ trở lại trường từ ngày 6/5, ngoài ra người lao động cũng sẽ quay trở lại làm việc như bình thường, chính quyền thành phố cho biết.

"Có thể phải mất một thời gian làm quen lại, nhưng mọi thứ đang đi theo chiều hướng tốt", Bai Xue, một cư dân Vũ Hán 24 tuổi, chia sẻ.

Tương lai bất định

Dù các ca bệnh COVID-19 tại Vũ Hán đang ngày càng giảm dần, nỗi sợ hãi về những người mang mầm bệnh nhưng không có triệu chứng và các trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài vẫn khiến người dân thành phố luôn trong tình trạng cảnh giác cao độ.

Những người đi làm được khuyến khích quét mã QR trên các tàu điện ngầm để đăng ký chính xác lộ trình họ đi, trong khi mọi người phải ngồi cách nhau một khoảng để đảm bảo an toàn.

Người Vũ Hán có lý do để sợ hãi: sau khi dịch bệnh bùng phát từ một khu chợ bán động vật, virus corona đã lây lan như đám cháy khắp thành phố, làm hơn 50.000 mắc bệnh và giết chết hơn 3.800 người.

Sức sống dần trở lại Vũ Hán ảnh 4

Dãy hàng rào lớn - biểu tượng của những ngày đen tối trong lịch sử Vũ Hán, vẫn chưa hề biến mất. Ảnh: AFP

Thành phố công nghiệp miền Trung Trung Quốc cũng phải đối mặt với sự bất ổn kinh tế lớn, với các doanh nghiệp từ người bán hàng ở chợ đến các quán cà phê không thể gánh vác được tiền thuê mặt bằng, trong khi những hạn chế đi lại trong thành phố đang làm tổn hại đến doanh số của họ.

"Chúng tôi có rất, rất ít khách hàng", Han, chủ sở hữu của một quầy bán sữa đậu nành ở trung tâm Vũ Hán, cho biết. "Mọi người đều lo lắng về những người nhiễm bệnh không có triệu chứng. Việc kinh doanh không còn tốt như trước".

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Ba cho thấy mức độ thiệt hại là hết sức nghiêm trọng, nền kinh tế của cả tỉnh Hồ Bắc đã giảm 39,2% trong quý đầu năm nay.

Các nhà chức trách đang cố gắng tăng mức chi tiêu, khi phát hành gần 71 triệu USD "phiếu giảm giá tiêu dùng" tại các siêu thị, trung tâm thương mại, nhà hàng và quán bar trên toàn thành phố.

Nhưng nhiều nhà hàng đã không mở cửa trở lại, trong khi nhiều cơ sở khác chỉ có thể mở cửa ngoài trời hoặc bán cho khách hàng mang đi.

"Chỉ cần sống"

Dù sóng gió qua đi, Vũ Hán vẫn chỉ là một cái bóng của chính mình trước đây.

Hầu hết các câu lạc bộ đêm và quán bar vẫn bị cấm hoạt động, khi các nhà chức trách vẫn hết sức cảnh giác trước nguy cơ lây lan dịch bệnh của "các địa điểm giải trí khép kín".

Trong khu vực gần Đại học Vũ Hán, đường phố vắng tanh vào cuối tuần khi các quán ăn ven đường vốn đông đúc sinh viên vẫn đóng cửa.

Người dân Vũ Hán cho rằng họ vẫn cảnh giác vì không muốn ăn mừng quá nhiều hay quá sớm.

"Cuộc sống của tôi không tốt," Li Xiongjie, một người đàn ông 30 tuổi nói rằng dịch bệnh đã khiến anh thất nghiệp. "Chỉ cần sống thôi đã là một chiến thắng, sống sót là điều quan trọng nhất".

Theo AFP
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.