Syria cáo buộc Mỹ chỉ thị phe đối lập 'đạo diễn' vụ vũ khí hóa học tại Đông Ghouta

(Ngày Nay) - Chính phủ Syria đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học, nhấn mạnh Mỹ và Anh đã đứng sau chỉ đạo phe đối lập tại Đông Ghouta dàn dựng vụ việc.
Syria cáo buộc Mỹ chỉ thị phe đối lập 'đạo diễn' vụ vũ khí hóa học tại Đông Ghouta

Các nhóm khủng bố ở Đông Ghouta đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công với việc sử dụng vũ khí hoá học và sau đó đổ lỗi cho quân đội chính phủ Syria, hãng tin nhà nước SANA trích dẫn một nguồn tin quân sự giấu tên.

Theo nguồn tin, lãnh đạo của các nhóm như Tahrir al-Sham (trước đây là Mặt trận Nusra), Faylaq al-Rahman và Ahrar al-Sham đã nhận được các chỉ thị từ Mỹ, Anh và các đồng minh về việc sử dụng các vũ khí hóa học ở gần nơi giao tranh với quân đội Syria, cũng như nhằm vào dân thường và cáo buộc Damascus đã tiến hành những hành động đó.

Ngày 26/2, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng lãnh đạo của các nhóm chiến binh đối lập đang chuẩn bị một vụ tấn công vũ khí hóa học ở Đông Ghouta nhằm buộc tội Damascus.

Cũng trong ngày hôm đó, đội cứu hộ White Helmets tuyên bố rằng Chính phủ Syria đã sử dụng khí clo tại thị trấn Al-Shifoniya ở Đông Ghouta, khiến 1 trẻ em thiệt mạng và gây ngạt thở trên diện rộng cho dân cư địa phương, hãng tin Anadolu báo cáo.

Bình luận về các báo cáo này, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Dana White nói rằng nước này "chưa có bằng chứng nào về việc sử dụng vũ khí hóa học của chính phủ Syria ở Đông Ghouta".

Tuy nhiên, vào tháng 2, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ,  bà Heather Nauert đã cáo buộc Damascus sử dụng vũ khí hoá học gần thành phố Saraqib của Idlib - chính phủ Syria đã bác bỏ cáo buộc này.

"Syria không thể sử dụng vũ khí hoá học bởi vì nó đơn giản là không có trong tay", Đại sứ Syria tại Liên Hợp Quốc nói.

Gần một tuần trước, Hội đồng Bảo an LHQ đã nhất trí thông qua Nghị quyết 2401 thúc giục các bên tham gia xung đột chấm dứt ngay lập tức tất cả các hành động thù địch và tuân thủ lệnh tạm dừng nhân đạo ở Syria nhằm đảm bảo việc cung cấp viện trợ nhân đạo cũng như sơ tán những người bị thương ra khỏi vùng chiến sự.

Theo Sputnik

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.