Syria: Đấu trường của vũ khí công nghệ cao Nga – NATO

Nhiều tháng sau chiến dịch không kích của Mỹ và đồng minh trên lãnh thổ Iraq và Syria, Nga bất ngờ điều chiến đấu cơ dội bom các lực lượng khủng bố trên lãnh thổ Syria. Kể từ đó, Syria được xem là đấu trường, nơi thể hiện sức mạnh vũ khí công nghệ cao của Nga và NATO.
Syria: Đấu trường của vũ khí công nghệ cao Nga – NATO

Nhiều tháng sau chiến dịch không kích khủng bố IS của Mỹ và đồng minh trên lãnh thổ Iraq và Syria, Nga bất ngờ điều chiến đấu cơ dội bom các lực lượng khủng bố trên lãnh thổ Syria.

Syria: Đấu trường của vũ khí công nghệ cao Nga – NATO - anh 1

Hệ thống chiến tranh điện tử Krasukha-4 của quân đội Nga. Ảnh TASS

Không lâu sau, tiêm kích, chiến hạm được điều tới để nã tên lửa hành trình vào các mục tiêu khủng bố và các nhóm phiến quân chống lại quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad.

Tuy nhiên, Moscow vẫn là “kẻ đến sau” trên đất Syria. Kể từ phong trào Mùa xuân Arab, lực lượng NATO do Mỹ đẫn đầu đã triển khai các hệ thống tác chiến điện tử (EW) để thu thập thông tin.

Vệ tinh giám sát hoạt động ở quỹ đạo thấp, máy bay trinh sát và máy bay không người lái rà soát mặt đất thu thập thông tin tình báo trước khi chia sẻ chúng với các đồng minh. Các hệ thống tác chiến điện tử này cũng có khả năng vô hiệu hóa hệ thống thông tin liên lạc, điện tử của đối phương.

Nga có thể nhận thức rõ khả năng do thám của NATO đối với các hoạt động quân sự của mình trên đất Syria, động thái có thể làm lộ ý đồ tấn công khủng bố của Moscow. Dù muốn hay không, Nga vẫn phải “chọc mù mắt và làm ù tai” hệ thống do thám phương Tây nhằm ngăn chúng giám sát các chiến dịch quân sự.

Để đảm bảo khả năng này, Nga mang tới Trung Đông hệ thống tác chiến điện tử di động Krasukha-4. Nó được thiết kế để hạ gục các mục tiêu trên không như máy bay không người lái hoặc tên lửa dẫn đường radar thông qua phương pháp gây nhiễu điện từ.

Thậm chí, nó còn đủ mạnh để vô hiệu hóa các vệ tinh do thám bay ở quỹ đạo thấp của trái đất cũng như phá hủy vĩnh viễn hệ thống vô tuyến điện tử của mục tiêu.

Tầm tác chiến hiệu quả của Krasukha-4 đạt từ 150 tới 300 km. Tuy nhiên, nó nằm trên một hệ thống di động nên Nga có thể thay đổi linh hoạt vị trí của Krasukha-4. Thiết bị này được coi là sát thủ của hệ thống chiến tranh điện tử đối phương.

Nó không chỉ có khả năng che giấu các hoạt động của quân đội Nga mà còn theo dõi vũ khí NATO cũng như hệ thống điện tử chúng sử dụng. Từ đó, Krasukha-4 dễ dàng vô hiệu hóa hoặc làm gián đoạn quá trình thu thập thông tin tình báo của đối phương. Máy bay không người lái do thám là mục tiêu dễ bị tổn thương nhất bởi Krasukha-4.

Tướng Hodges, chỉ huy quân đội Mỹ ở châu Âu, cho biết, Nga sử dụng Krasukha-4 lần đầu ở vùng Donbas, Ukraine để hỗ trợ lực lượng chống đối Kiev. Quá trình hoạt động ở miền đông Ukraine đã chứng minh hiệu quả của thiết bị với vũ khí của quân đội Ukraine. Hiện nay, nó đang được dùng trên lãnh thổ Syria.

Hệ thống tác chiến điện tử bắt đầu được phát triển trong Thế chiến II khi quân đội Hoàng gia Anh sử dụng chúng để chống lại các phi cơ ném bom và máy bay tiêm kích của Đức quốc xã.

Đến nay, EW trở thành lực lượng quan trọng trong quân đội các nước trên thế giới. Nga, Mỹ và châu Âu đầu tư hàng tỷ USD mỗi năm để phát triển công nghệ này. Các nước cũng phát triển những hệ thống nhằm chống lại EW của đối phương.

Xem thêm:

- Những lực lượng siêu khủng Nga điều đến Syria với sứ mệnh: Tiêu diệt sạch IS

- Tiêm kích Nga phá hủy 27 cứ điểm tối quan trọng của IS tại Syria

- Nga điều lính đặc nhiệm đến Syria, quét sạch IS bằng mọi cách

- Hơn 4.000 phiến quân IS quy hàng và tháo chạy trước uy lực không tạc của Nga

Theo Hồng Duy/Zing News

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.