Tác động của COVID-19 đối với các cuộc xung đột ở Trung Đông

(Ngày Nay) - Đại dịch COVID-19 đã khiến kinh tế toàn cầu bị đình trệ, một nửa dân số thế giới bị "giam lỏng" và có khả năng lật đổ các chính phủ và định hình lại quan hệ ngoại giao.
Tác động của COVID-19 đối với các cuộc xung đột ở Trung Đông

Liên Hợp Quốc đã kêu gọi lệnh ngừng bắn đối với tất cả các cuộc xung đột lớn nhỏ đang nổ ra khắp thế giới, khi Tổng thư ký Antonio Guterres cảnh báo rằng "điều tồi tệ nhất vẫn chưa xảy ra".

Vậy đại dịch COVID-19 đã tác động thế nào tới những "điểm nóng" chiến sự tại Trung Đông như Syria, Yemen, Libya và Iraq?

Syria 

Đại dịch COVID-19 bùng phát vào thời điểm lệnh ngừng bắn giữa hai thế lực nước ngoài có ảnh hưởng nhất tới chiến trường Syria là Nga và Thổ Nhĩ Kỳ chính thức có hiệu lực.

Ba triệu người sống trong khu vực ngừng bắn, thuộc vùng tây bắc Idlib của Syria, không có nhiều hy vọng rằng thỏa thuận này sẽ được đảm bảo.

Tuy nhiên, dịch bệnh lần này đã cho phép lệnh ngừng bắn có thêm thời gian tồn tại.

Theo Đài quan sát nhân quyền Syria, tháng 3 đã chứng kiến số dân thường thiệt mạng thấp nhất kể từ khi cuộc xung đột nổ ra vào năm 2011, khi chỉ có 103 người chết.

Khả năng của nhiều chính quyền ở Syria - chính quyền Damascus, chính quyền người Kurd tự trị ở phía đông bắc và liên minh do các nhóm phiến quân lãnh đạo điều hành Idlib, trong việc phóng, chống dịch bệnh là chìa khóa để thu được tín nhiệm từ người dân.

"Dịch bệnh này là một cách để chính phủ Damascus cho thấy nhà nước Syria hoạt động hiệu quả và tất cả các vùng lãnh thổ phải được trở lại dưới sự quản lý của họ", nhà phân tích Fabrice Balanche nói.

Tuy nhiên, đại dịch và sự huy động toàn cầu mà nó đòi hỏi có thể dẫ đến sự ra đi của liên quân do Mỹ lãnh đạo khỏi Syria và nước láng giềng Iraq.

Điều này có thể tạo ra một khoảng trống, tạo cơ hội cho các nhóm tàn dư của IS có thêm cơ hội để quay trở lại chiến trường Syria.

Yemen

Chính phủ Yemen và phiến quân Huthi ban đầu phản ứng tích cực với lời kêu gọi của Liên Hợp Quốc về lệnh ngừng bắn, cũng như nước láng giềng Arab Saudi, quốc gia dẫn đầu liên minh quân sự tham chiến tại Yemen.

Tuy nhiên, tia hy vọng hiếm hoi này chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn và vào tuần trước, lực lượng phòng không của Arab Saudi báo cáo đã bắn chặn các tên lửa đạn đạo trên bầu trời thủ đô Riyadh và một thành phố biên giới, lực lượng thực hiện vụ tấn công nhiều khả năng là phiến quân Huthi.

Liên minh do Arab Saudi dẫn đầu đã trả đũa bằng cách tấn công các mục tiêu của Huthi tại thủ đô Sanaa do phe nổi dậy nắm giữ hôm thứ Hai.

Các cuộc thảo luận đã nhiều lần thất bại nhưng đặc phái viên của Liên Hợp Quốc Martin Griffiths đang tổ chức các cuộc tham vấn hàng ngày trong nỗ lực đạt được lệnh ngừng bắn trên toàn quốc.

Xung đột tại Yemen có thể kết hợp với một cuộc khủng hoảng nhân đạo thường được mô tả là tồi tệ nhất trên thế giới và là cơ hội lý tưởng để dịch COVID-19 bùng phát và tước đi sinh mạng của hàng nghìn người.

Ở một quốc gia nơi cơ sở hạ tầng y tế bị sụp đổ, nơi nước là hàng hóa hiếm và 24 triệu người cần hỗ trợ nhân đạo, người dân Yemen lo ngại sẽ bị xóa sổ nếu lệnh ngừng bắn không đi kèm với các viện trợ đầy đủ.

Mohammed Omar, một tài xế taxi ở thành phố cảng Hodeida bày tỏ lo ngại: "Mọi người sẽ chết trên đường phố. Các thi thể sẽ thối rữa khắp nơi".

Libya  

Giống như Yemen, các "nhân vật chính" trong cuộc xung đột ở Libya ban đầu hoan nghênh lệnh ngừng bắn của Liên Hợp Quốc nhưng nhanh chóng quay lại tình trạng thù địch.

Giao tranh ác liệt đã làm rung chuyển phía nam thủ đô Tripoli trong những ngày gần đây, cho thấy nguy cơ bùng phát dịch bệnh là không đủ để khiến các tay súng ngừng bắn.

Thổ Nhĩ Kỳ gần đây đã đóng một vai trò quan trọng trong cuộc xung đột, được cho là đứng sau hậu thuẫn Chính phủ Hiệp định Quốc gia (GNA), vốn đã được Liên Hợp Quốc công nhận.

Nhà phân tích Fabrice Balanche dự đoán rằng việc phương Tây dần rút khỏi các cuộc xung đột ở Trung Đông có thể hạn chế sự hỗ trợ của Thổ Nhĩ Kỳ đối với GNA.

Điều này đồng nghĩa với lợi thế dành cho nhóm quân phiệt của Nguyên soái Khalifa Haftar ở miền đông Lybia, người đã phát động một cuộc tấn công vào thủ đô Tripoli một năm trước và có sự hậu thuẫn của Nga, Ai Cập cùng UAE.

Các quốc gia phương Tây đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, điều này có thể khiến họ chuyển hướng cả tài nguyên quân sự và năng lực gìn giữ hòa bình khỏi các cuộc xung đột nước ngoài.

Báo cáo của Nhóm Khủng hoảng Quốc tế cho biết các quan chức châu Âu ghi nhận rằng những nỗ lực bảo đảm lệnh ngừng bắn ở Libya không còn nhận được sự quan tâm cấp cao do đại dịch.

Iraq

Iraq không còn bị kìm kẹp bởi cuộc xung đột nhưng vẫn tồn tại những lo ngại về sự hồi sinh của IS, cũng như hai quốc gia đồng minh là Iran và Mỹ đang trong tình thế đối đầu gay gắt và cùng bị dịch bệnh tàn phá.

Iran và Mỹ dù là hai trong số các quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi dịch COVID-19 nhưng không có dấu hiệu cho thấy bất kỳ sự buông xuôi nào trong cuộc đối đầu vì ảnh hưởng của họ chủ yếu diễn ra trên lãnh thổ Iraq.

Với việc hầu hết các binh sĩ không phải là người Mỹ trong liên quân đã được rút về nước và một số căn cứ cũng được sơ tán, quân đội Mỹ hiện đang tập hợp lại ở một số địa điểm ở Iraq.

Phía Washington đã triển khai các tên lửa phòng không Patriot, khiến nhiều người lo ngại về sự leo thang mới đối với Tehran.

Theo AFP
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
(Ngày Nay) - Các công tố viên New York khẳng định cựu Tổng thống Donald Trump đã phạm luật và gây ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử năm 2016 bằng cách cố gắng che đậy hành vi mua dâm với một diễn viên khiêu dâm, trong khi luật sư bào chữa tuyên bố ông Trump vô tội.
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
(Ngày Nay) - Hội nghị Nhà báo thế giới 2024 do Hội Nhà báo Hàn Quốc tổ chức với chủ đề "Vai trò của truyền thông trong đưa tin về chiến tranh và Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và tương lai của báo chí" diễn ra tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) từ ngày 22-26/4. Hội nghị năm nay có sự tham dự của 52 nhà báo đến từ 47 quốc gia trên thế giới.