Tai vạ ập đến vào cuối nhiệm kỳ của Trump

(Ngày Nay) - Tuyên bố mình là "Tổng thống của luật pháp và trật tự", ông Donald Trump đe dọa sẽ sử dụng quân đội nếu bạo lực tiếp tục lan rộng tại thủ đô Washington và các thành phố khác.
Tổng thống Trump xuất hiện hôm 1/6 sau khi được cho là đã trú ẩn trong hầm ở Nhà Trắng cuối tuần vừa qua. Ảnh: AP
Tổng thống Trump xuất hiện hôm 1/6 sau khi được cho là đã trú ẩn trong hầm ở Nhà Trắng cuối tuần vừa qua. Ảnh: AP

Gần cuối nhiệm kỳ của mình, Trump đã phải đối diện với liên tiếp các thách thức lớn, đe dọa tới triển vọng tái đắc cử của mình vào cuối năm nay, đó là dịch bệnh và biểu tình.

Nếu như dịch bệnh COVID-19 đang tàn phá nền kinh tế Mỹ đang trên đà khởi sắc  - vốn là thành tựu của chính quyền Trump, thì tình trạng biểu tình bạo loạn đã gây chia rẽ sâu sắc xã hội Mỹ, khiến nhiều cử tri bắt đầu hoài nghi về khả năng lãnh đạo của vị Tổng thống thứ 45 này.

Tai vạ ập đến vào cuối nhiệm kỳ của Trump ảnh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng hôm 1/6. Ảnh: CNN

Phát biểu tại Nhà Trắng hôm thứ Hai, Trump gọi các cuộc biểu tình bạo lực là "hành vi khủng bố trong nước" mà các cơ quan thực thi pháp luật sẽ dập tắt trên đường phố.

"Nếu một thành phố hoặc tiểu bang từ chối thực hiện các hành động cần thiết để bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân, tôi sẽ triển khai quân đội Mỹ và nhanh chóng giải quyết vấn đề cho họ", hãng tin CNN trích lời Trump.

Ẩn náu dưới tầng hầm

Đã có nhiều nguồn tin khẳng định Trump cùng gia đình phải xuống một hầm ngầm dưới Nhà Trắng hôm thứ Sáu để đảm bảo an toàn, điều này có thể gây thất vọng đối với nhiều cử tri và đồng minh của Trump khi nhà lãnh đạo lại vắng mặt khi khủng hoảng xảy ra.

Một cuộc tranh luận đã nổ ra giữa các cố vấn của Trump về cách thức và liệu ông có nên giải quyết các cuộc biểu tình đã lan đến hàng chục thành phố hay không.

Cho tới đầu tuần, Trump nói với các cố vấn rằng mình muốn xuất hiện trước công chúng tại Nhà Trắng để trấn an dư luận. 

Một số đồng minh bên ngoài đã tìm đến Nhà Trắng trong những ngày gần đây để thúc đẩy sự xuất hiện của Tổng thống, họ muốn Trump trực tiếp đối mặt với một cuộc khủng hoảng thay vì chỉ theo dõi phía sau cánh cửa đóng kín hoặc trong hầm ngầm của mình.

Và sau đó, Tổng thống Trump đã quyết định xuất hiện trước công chúng tại vườn hồng Nhà Trắng.

"Tôi là đồng minh của người biểu tình ôn hòa"

Vài phút trước khi Trump bắt đầu phát biểu, cảnh sát và các binh sĩ thuộc lực lượng Vệ binh Quốc gia đã sử dụng đạn hơi cay để đẩy lùi đám đông biểu tình ôn hòa tại Công viên Lafayette, phía nam Nhà Trắng.

Trái ngược với các hành động của lực lượng an ninh, Trump tuyên bố mình là "đồng minh của người biểu tình ôn hòa".

Tai vạ ập đến vào cuối nhiệm kỳ của Trump ảnh 2

Cảnh sát bắt đầu đẩy lui người biểu tình gần Nhà Trắng ở thủ đô Washington. Ảnh: AP

Tổng thống Mỹ cam kết sẽ sử dụng toàn bộ đặc quyền của mình - bao gồm cả việc áp dụng một đạo luật hiếm khi được sử dụng từ năm 1807 để đảm bảo các cuộc biểu tình bạo lực chấm dứt, bằng cách triển khai "hàng ngàn binh sĩ, quân nhân và nhân viên thực thi pháp luật "để lập lại trật tự.

"Nhiệm vụ đầu tiên và cao nhất của tôi với tư cách là Tổng thống đó là bảo vệ đất nước vĩ đại của chúng ta và người dân", Trump nói. "Tôi đã thề sẽ giữ vững luật pháp của quốc gia và đó chính xác là những gì tôi sẽ làm."

Theo hãng thông tấn AP, Tổng thống Trump đã có một cuộc họp căng thẳng với các thống đốc, ông chỉ trích các thống đốc "giống như những kẻ ngu ngốc vì không triển khai thêm quân đội Vệ binh Quốc gia" và rằng họ quá yếu đuối.

"Các ngài phải bắt người, các ngài phải theo dõi mọi người, phải tống họ vào tù 10 năm và các ngài sẽ không bao giờ gặp lại những thứ này nữa", Trump nói.

Cựu phó Tổng thống Joe Biden, ứng cử viên của đảng Dân chủ, tuyên bố sẽ giải quyết vấn đề phân biệt chủng tộc trong 100 ngày đầu cầm quyền. Ông Biden đã gặp trực tiếp các nhà lãnh đạo da màu ở bang Delaware và cũng tổ chức một cuộc họp với các thị trưởng thành phố lớn.

Tai vạ ập đến vào cuối nhiệm kỳ của Trump ảnh 3

Joe Biden tới thăm một nhà thờ ở bang Delaware hôm Chủ nhật. Ảnh: AP

"Lòng thù hận sẽ xuất hiện nếu có một cá nhân quyền lực tiếp tay cho nó", Biden tuyên bố.

Tại Oregon, Thống đốc Kate Brown cho biết sẽ không sử dụng Vệ binh Quốc gia để giúp dập tắt các cuộc biểu tình bạo lực ở Portland. "Có thêm binh sĩ xuất hiện trên đường phố chính là những gì Tổng thống Trump muốn", bà Brown nói.

Theo thống kê của AP, hơn 5.600 người trên toàn nước Mỹ đã bị bắt giữ trong tuần qua vì các hành vi phạm tội như trộm cắp, chặn đường cao tốc và phá lệnh giới nghiêm.

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.