Tầm ảnh hưởng của con gái Tổng thống Mỹ

[Ngày Nay] - Trong suốt hành trình công du châu Á của ông Trump vừa qua, Ivanka Trump đã xuất hiện ở nhiều cuộc họp song phương bên lề Hội nghị G20 ở Osaka. Cô đăng đàn trong diễn đàn trao quyền kinh tế cho phụ nữ cùng với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Nữ hoàng Hà Lan Maxima, băng qua khu phi quân sự (DMZ) chia tách hai miền Triều Tiên.
Ivanka Trump trong Hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức tại Osaka, Nhật Bản. (Nguồn: Business Insider).
Ivanka Trump trong Hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức tại Osaka, Nhật Bản. (Nguồn: Business Insider).

Vào thời điểm trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đặt bước chân lịch sử trên lãnh thổ CHDCND Triều Tiên, phái đoàn Mỹ đang xếp hàng chụp ảnh cùng các đối tác Hàn quốc tại Nhà Xanh, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đang loay hoay phía sau để tìm chỗ đứng cho mình.

Ông Trump cùng người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in chọn vị trí trung tâm, tiếp đến là Phu nhân của ông Moon, bà Kim Jung-sook. Quan chức tiếp theo trong hàng đầu không phải là một thành viên trong Nội các hay đội ngũ an ninh quốc gia của ông, mà lại là cô con gái kiêm cố vấn cấp cao của ông Trump, Ivanka Trump.

Khi các máy ảnh đồng loạt lóe sáng và ông Pompeo vẫn loay hoay tìm chỗ đứng ở hàng sau, đó là lúc Ivanka nhận ra rằng nhà ngoại giao hàng đầu nước Mỹ đang cố gắng chen lên hàng đầu. Cuối cùng, cô dịch sang một bên để vị Ngoại trưởng có chỗ đứng giữa cô và Đệ nhất Phu nhân Hàn Quốc.

Khoảnh khắc này làm nổi bật vai trò lớn bất thường của Ivanka Trump trong chuyến công du châu Á của ông Trump: Cô con gái trưởng của Tổng thống Trump chiếm hết ánh đèn sân khấu và vai trò của cô đã vượt quá tầm một cố vấn. Dường như Ivanka đang cố gắng tự biến mình trở thành một nhà ngoại giao trong con mắt các nhà lãnh đạo thế giới.

Ở Washington, các quan chức cố vấn an ninh quốc gia tỏ ra bất bình về sự hiện diện quá lớn mà Ivanka thể hiện khi công du nước ngoài. Nhưng những người thân cận với ông Trump thì thừa hiểu rằng đây chỉ là chuyện thường nhật.

Tầm ảnh hưởng của con gái Tổng thống Mỹ ảnh 1

Ivanka Trump ngày càng có ảnh hưởng đối với ông Trump.

Người ta chưa từng thấy một người con của Tổng thống Mỹ nào lại có được tầm ảnh hưởng để tạo được chỗ đứng trong chính quyền nước này, và điều đó được thể hiện rõ trong kỳ thượng đỉnh G20 vừa qua, hay trong cuộc gặp lịch sử tại khu phi quân sự (DMZ) chia tách hai miền Triều Tiên - khi mà Ivanka tự đặt mình ở vị trí ngang hàng với các quan chức cấp cao. Và một tín hiệu mới: Ivanka nỗ lực tạo dựng mối quan hệ với giới lãnh đạo thế giới tới tham gia sự kiện.

Trong suốt hành trình công du châu Á của ông Trump vừa qua, Ivanka Trump đã xuất hiện ở nhiều cuộc họp song phương bên lề Hội nghị G20 ở Osaka. Cô đăng đàn trong diễn đàn trao quyền kinh tế cho phụ nữ cùng với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Nữ hoàng Hà Lan Maxima, băng qua khu phi quân sự (DMZ) chia tách hai miền Triều Tiên.

Chính phủ Pháp đã công bố một đoạn video mà trong đó Ivanka chủ động bắt chuyện với Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde và Thủ tướng Anh Theresa May.

Ivanka cũng xuất hiện trong một đoạn video mà Nhà Trắng công bố trong khi đang phát biểu tại một cuộc họp ba bên giữa Tổng thống Trump, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Abe - một nhiệm vụ thường được thực hiện bởi một thành viên trong đội ngũ an ninh quốc gia.

Ivanka cũng đi cùng phái đoàn Mỹ trong chuyến thăm Seoul, nơi mà cô tham dự bữa tối tại Nhà Xanh, có cuộc thảo luận về vai trò của phụ nữ đối với nền kinh tế toàn cầu cùng Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha và thăm DMZ - khu vực mà cha của cô đã bắt tay với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, trở thành vị Tổng thống đương nhiệm đầu tiên của Mỹ đặt chân lên lãnh thổ Triều Tiên.

Và trong khi cha mình đang có cuộc họp kéo dài gần 50 phút với lãnh đạo Triều Tiên, Ivanka Trump đã bước qua đường phân giới để vào lãnh thổ Triều Tiên, trong khi các quan chức cấp cao khác như quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvany chờ bên ngoài.

Ivanka Trump từng khiến những người phê bình ông Trump hết sức kinh ngạc khi xuất hiện tại Hội nghị thượng đỉnh G20 2017 tổ chức tại Hamburg, Đức và ngồi trên ghế của cha mình trong ít phút trong một cuộc họp các nhà lãnh đạo thế giới.

Kể từ sau sự kiện đó, Ivanka trở nên nổi bật hơn trong các vấn đề liên quan tới tăng quyền kinh tế và phát triển lực lượng lao động đối với phụ nữ.

Ngoài ra, cô cũng cố vấn cho cha mình về hàng loạt vấn đề nội bộ. Ivanka rõ ràng là một trong những cố vấn được tin tưởng và có khoảng thời gian làm việc lâu nhất của ông Trump, bắt đầu từ lúc ông kinh doanh địa ốc.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.