Tân Nhật hoàng Naruhito sẽ lên ngôi trong hôm nay

(Ngày Nay) - Trước đó vào ngày 30/4, cựu Nhật hoàng Akihito đã tuyên bố thoái vị và trở thành hoàng đế Nhật Bản đầu tiên sau hơn 200 năm làm điều này, sự rút lui khỏi ngai vàng của ông đánh dấu sự kết thúc của kỷ nguyên "Bình Thành".
Tân Nhật hoàng Naruhito sẽ lên ngôi trong hôm nay

Thái tử Naruhito sẽ chính thức được phong là tân hoàng đế của Nhật Bản, bắt đầu một kỷ nguyên mới trong lịch sử của đất nước, được đặt tên là "Lệnh Hòa", có nghĩa là "sự hòa hợp tuyệt đẹp". Nghi lễ đăng quang chính thức cho vị Nhật hoàng 59 tuổi sẽ diễn ra vào ngày 1/5.

Cựu Nhật hoàng Akihito (85 tuổi) đã có bài phát biểu cuối cùng với tư cách là hoàng đế nước Nhật vào ngày 30/4, bày tỏ "lòng biết ơn chân thành đến người dân Nhật Bản" trước khi thoái vị sau hàng thập kỷ trị vì.

Sau khi báo cáo sự thoái vị của mình với nữ thần mặt trời Amaterasu, một vị thần lớn trong Thần đạo Nhật Bản cùng với anh linh tổ tiên hoàng gia, Nhật hoàng Akihito đã bước vào hội trường nơi ông có phát biểu cuối cùng với tư cách là hoàng đế và tiếp đón các đại diện của nhân dân, bao gồm cả Thủ tướng Shinzo Abe, lần cuối cùng.

Lễ đăng quang của tân vương sẽ diễn ra vào lúc 10:30 sáng (giờ địa phương). Thái tử Naruhito sẽ được trao "tam chủng thần khí" - ba báu vật của hoàng gia Nhật Bản bao gồm thanh gươm Kusanagi no Tsurugi, chiếc gương Yata no Kagami và viên ngọc Yasakani no Magatama, cùng với các con dấu và bí mật trong một nghi lễ thiêng liêng có từ hàng ngàn năm trước.

Người ta tin rằng "tam chủng thần khí" đã được nữ thần mặt trời Amaterasu trao lại cho cháu trai Ninigi-no-Mikoto, người mà bà đã gửi xuống thế giới để mang lại hòa bình cho Nhật Bản. Truyền thuyết nói rằng Ninigi-no-Mikoto là ông cố hoàng đế đầu tiên của Nhật Bản - Jimmu, do đó việc được trao ba vật báu là sự thừa nhận các Nhật hoàng là hậu duệ của thần Amaterasu.

Lễ đăng quang sắp tới sẽ rất đặc biệt do có sự hiện diện của một người phụ nữ - bà Satsuki Katayama, nữ bộ trưởng duy nhất trong nội các của Thủ tướng Abe, sẽ tham dự sự kiện này, theo truyền thống thì phụ nữ sẽ không được có mặt trong buổi lễ. Tuy nhiên, phu nhân của Thái tử Naruhito - hoàng hậu tương lai Masako, sẽ không tham dự nghi lễ hoàng gia này.

Sau khi lên ngôi, tân Nhật hoàng sẽ gặp mặt các đại diện của thần dân vào lúc 11:10 sáng, bao gồm các quan chức thuộc các nhánh lập pháp, tư pháp và hành pháp của Nhật Bản trong Hoàng cung.

Nhật hoàng Naruhito sau đó sẽ xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên với tư cách là hoàng đế, hàng ngàn người dự kiến sẽ đổ về khu vực Cung điện Hoàng gia để tận mắt chứng kiến vị tân vương. Hãng tin Kyodo News cho biết rằng hàng ngàn cảnh sát sẽ được triển khai tại sự kiện này.

Tuy nhiên, lễ lên ngôi chính thức của Nhật hoàng Naruhito sẽ diễn ra vào ngày 22 tháng 10 và dự kiến sẽ có sự chứng kiến của hàng ngàn khách mời và đoàn khách nước ngoài.

Theo hiến pháp năm 1946, Nhật hoàng bắt đầu đóng một vai trò mang tính biểu tượng hơn là chính trị ở Nhật Bản. Sự kế vị ngôi báu và sự thay đổi của thời đại mới hoàn toàn là biểu tượng của đất nước này. Lần cuối cùng, một hoàng đế Nhật Bản sẵn sàng rời bỏ ngai vàng Hoa cúc là vào năm 1817, khi Nhật hoàng Kokaku thoái vị để nhường ngôi cho con trai mình, sau 37 năm cầm quyền.

Theo Sputnik
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.