Tân Tổng thống Brazil tuyên bố sẽ đi theo con đường của ông Trump

(Ngày Nay) - Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro ngay sau khi đắc cử đã tuyên bố đưa đất nước thoát khỏi nạn tham nhũng, tội phạm và khủng hoảng kinh tế.

 Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro. Ảnh: France24
Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro. Ảnh: France24

Ông Bolsonaro, một cựu đại úy quân đội sau đó đã rẽ hướng trở thành nhà lập pháp, người công khai ngưỡng mộ chế độ độc tài quân sự Brazil (1964-1985), tuyên bố sẽ tuân thủ các quy tắc dân chủ khi lên nhậm chức Tổng thống.

Trong khi các nhà đầu tư hy vọng quan điểm mở cửa thị trường tự do của ông Bolsonaro sẽ giúp tái tạo nền kinh tế Brazil, các nhà bảo vệ môi trường phe cánh hữu lo rằng ông sẽ đẩy lùi các biện pháp bảo vệ rừng Amazon và nới lỏng kiểm soát súng ở quốc gia có số lượng các vụ án mạng lớn nhất thế giới.

Trong suốt 7 nhiệm kỳ làm nghị sĩ tại Brazil và từng đứng bên rìa các biến đống chính trị, ông Bolsonaro đã bị cuốn vào vòng xoáy quyền lực vào tháng 10 trước sự phẫn nộ của cử tri đối với các đảng phải trong nước, biến ông trở thành Tổng thống cánh hữu đầu tiên của Brazil kể từ thời kỳ độc tài.

Với việc chính phủ và các đảng phái Brazil tỏ ra chậm chạp trong việc giải quyết vụ điều tra tham nhũng lớn nhất trong lịch sử nước này gây bất đồng trong xã hội, cùng với đó là việc các đảng trung dung không còn được tín nhiệm khiến quốc hội Brazil rơi vào trạng thái phân cực.

Sau một cuộc tấn công bằng dao trong chiến dịch tranh cử Tổng thống khiến ông Bolsonaro phải nhập viện trong nhiều tuần, an ninh được thắt chặt cho lễ nhậm chức. Khoảng 10.000 sĩ quan cảnh sát và binh lính đã được triển khai trên đường phố Brasiliaa, khi tân Tổng thống Bolsonaro và vợ diễu hành trên chiếc Rolls-Royce màu trắng.

Tân Tổng thống Brazil tuyên bố sẽ đi theo con đường của ông Trump ảnh 1

Tân Tổng thống Bolsonaro diễu hành cùng phu nhân. Ảnh: Skynews

Các cử tri Brazil hiện đang tỏ ra thiếu kiên nhẫn trước việc ông Bolsonaro thực hiện những lời hứa đầy tham vọng của mình để giải quyết tình trạng tham nhũng và bạo lực, cũng như hồi sinh một nền kinh tế vẫn đang rơi vào thời kỳ suy thoái tồi tệ nhất trong lịch sử.

"Chúng ta có những thách thức lớn trong việc gánh vác những ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế, đối mặt với sự biến dạng của nhân quyền và sự tan vỡ của các gia đình. Chúng ta phải khẩn trương chấm dứt những quan niệm che giấu tội phạm và trừng phạt cảnh sát", vị tân Tổng thống phát biểu trước đám đông.

Đường lối bảo thủ

Ông Bolsonaro, người đã tuyên thệ trước một phiên họp chung của Quốc hội, kêu gọi các nhà lập pháp giúp ông đưa đất nước thoát khỏi ách tham nhũng, tội phạm, khủng hoảng kinh tế.

Về mặt kinh tế, nhà lãnh đạo hứa sẽ mở cửa thị trường nước ngoài cho Brazil và ban hành các cải cách nhằm giảm thâm hụt ngân sách, đưa ngân sách của chính phủ theo lộ trình bền vững.

Tổng thống Bolsonaro có kế hoạch tái tổ chức Brazil trên phạm vi quốc tế, tránh xa đồng minh là các quốc gia đang phát triển và gần gũi với phương Tây. Trong lễ nhậm chức của ông Bolsonaro còn có sự tham dự của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Được ủng hộ bởi các khu vực bảo thủ của Brazil, bao gồm các nhà thờ Kitô giáo, ông Bolsonaro sẽ ngăn chặn các động thái hợp pháp hóa tình trạng phá thai báo động như hiện nay và loại bỏ giáo dục giới tính khỏi các trường công lập.

Khoảng 1/3 nội các của ông Bolsonaro là các cựu sĩ quan quân đội, chủ yếu là các học viên tại học viện Black Kim, tất cả đuề là những người ủng hộ chế độ quân phiệt cũ.

Ông Bolsonaro đã phải đối mặt với cáo buộc kích động hiếp dâm và đưa ra các bình luận khiếm nhã về phụ nữ, đồng tính nam và các chủng tộc thiểu số. Tuy nhiên, những lời hoa mỹ và cam kết duy trì pháp luật cùng kế hoạch nới lỏng kiểm soát súng của ông đã gây được tiếng vang với nhiều cử tri, đặc biệt là ở đất nước có ngành nông nghiệp theo mô hình nông trại đang bùng nổ như Brazil.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Record TV vào đêm trước lễ nhậm chức của mình, ông Bolsonaro đã đả kích chính quyền Brazil quan liêu, khiến việc kinh doanh trở nên khó khăn và tốn kém. Ông thề sẽ tước đi cái gọi là "Chi phí Brazil" - chính sách gây cản trở các doanh nghiệp tư nhân.

"Cỗ máy chính phủ thực sự rất nặng nề. Có hàng trăm cơ quan quản lý quan liêu trên khắp Brazil. Chúng ta phải gỡ rối mớ hỗn độn này", ông Bolsonaro cho biết.

Tân Tổng thống Bolsonaro thề sẽ đi theo đường lối lãnh đạo của Tổng thống Mỹ Donald Trump và kéo Brazil ra khỏi thỏa thuận biến đổi khí hậu ở Paris đã khiến các nhà bảo vệ môi trường lo lắng. Nhờ vậy, ông có thể triển khai các kế hoạch xây dựng đập thủy điện ở Amazon và khai trương các khu bảo tồn của người thổ dân bản địa.

Các doanh nghiệp Brazil rất háo hức khi thấy Bolsonaro nhậm chức và thành lập một nhóm các nhà kinh tế chính thống do nhà đầu tư ngân hàng Paulo Guedes dẫn đầu, người đã hứa sẽ hành động nhanh chóng trong việc kiểm soát thâm hụt ngân sách không bền vững của Brazil.

Tân Tổng thống Brazil tuyên bố sẽ đi theo con đường của ông Trump ảnh 2

Nhà kinh tế Paulo Guedes tham dự lễ nhậm chức của tân Tổng thống Bolsonaro. Ảnh:CBC

Ông Guedes có kế hoạch bán càng nhiều công ty nhà nước càng tốt trong một nỗ lực tư nhân hóa mà nhà đầu tư dự báo có thể mang lại tới 1 nghìn tỷ reais (tương đương 257 tỷ USD).

Điều đó sẽ giúp khôi phục trật tự cho ngân sách của chính phủ. Tuy nhiên, biện pháp chính để giảm thâm hụt và ngăn chặn sự gia tăng nguy hiểm của nợ công Brazil sẽ là đại tu hệ thống an sinh xã hội tốn kém.

Cải cách lương hưu sẽ là thách thức lớn nhất của ông Bolsonaro, vì nhà lãnh đạo này chưa có được sự ủng hộ tại Quốc hội, do ông không chọn cách vận động hành lang truyền thống, phương thức đã giúp các Tổng thống Brazil lãnh đạo một quốc gia với gần 210 triệu dân.

Theo Reuters
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.