Tàu chiến Mỹ bắn hạ máy bay không người lái của Iran

(Ngày Nay) - Người phát ngôn của Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman hôm thứ Năm nói rằng một máy bay không người lái của Iran đã ở trong "phạm vi đe dọa" của một tàu chiến Mỹ ở eo biển Hormuz buộc tàu chiến phải bắn hạ để tự vệ.
Tàu chiến Mỹ bắn hạ máy bay không người lái của Iran

"Vào khoảng 10 giờ sáng giờ địa phương, tàu đổ bộ USS Boxer đã ở trong vùng biển quốc tế thực hiện một nhiệm vụ theo kế hoạch tại Eo biển Hormuz. Một hệ thống máy bay không người lái (UAS) đã tiếp cận tàu Boxer và ở trong phạm vi đe dọa. Con tàu đã phải có hành động để đảm bảo an toàn cho con tàu và thủy thủ đoàn", ông Hoffman cho biết.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng USS Boxer đã phá hủy một máy bay không người lái của Iran đã đi vào phạm vi 1000 mét của tàu USS Boxer khi nó đang đi qua eo biển Hormuz.

Ông Trump nói rằng có "một sự cố ở eo biển Hormuz ngày hôm nay liên quan đến tàu đổ bộ của Hải quân - USS Boxer".

"Tàu Boxer đã có hành động tự vệ chống lại một máy bay không người lái của Iran ở khoảng cách rất gần, khoảng 1.000 mét, bỏ qua nhiều lời cảnh báo và đe dọa sự an toàn của con tàu và thủy thủ đoàn. Chiếc máy bay đã bị phá hủy ngay lập tức", Tổng thống Trump cho biết.

Tổng thống Mỹ mô tả vụ việc này là "hành động mới nhất trong nhiều hành động khiêu khích và thù địch của Iran đối với các tàu hoạt động trong vùng biển quốc tế".

Ông Trump cũng kêu gọi "các quốc gia khác bảo vệ tàu của họ khi đi qua Eo biển và hợp tác với chúng tôi trong tương lai".

"Mỹ có quyền bảo vệ nhân sự, cơ sở và lợi ích của chúng tôi và tất cả các quốc gia phải lên án các nỗ lực của Iran nhằm phá vỡ tự do hàng hải và thương mại toàn cầu", ông nói.

Vào tháng 6, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tuyên bố rằng họ đã bắn hạ một máy bay không người lái do thám của Mỹ trên vùng biển của tỉnh Hormozgan. Chính quyền Tehran tuyên bố rằng máy bay không người lái gián điệp RQ-4 Global Hawk của Mỹ đã vi phạm không phận của nước mình, trong khi phía Washington tuyên bố rằng thiết bị này đang hoạt động trên vùng biển quốc tế.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran đã leo thang sau khi Washington đơn phương rút khỏi Hiệp ước hạt nhân năm 2015 vào tháng 5 năm 2018 và sau đó áp dụng lại các biện pháp trừng phạt đối với Iran.

Năm 2019, Washington bắt đầu tăng cường sự hiện diện quân sự của mình trong khu vực, với lý do "mối đe dọa Iran".

Iran đã nhắc lại rằng nước này không tìm kiếm vũ khí hạt nhân hay chiến tranh, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif lưu ý vào thứ Hai rằng, "nếu chúng tôi quan tâm đến việc phát triển vũ khí hạt nhân, chúng tôi đã có thể làm điều đó từ lâu."

Theo Sputnik
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.