Tàu chiến Mỹ và Australia tập trận gần tàu Haiyang Dizhi 8 của Trung Quốc

(Ngày Nay) - Hôm thứ Tư, một tàu khu trục của Australia đã tham gia cùng 3 tàu chiến của Mỹ trên Biển Đông gần khu vực mà một tàu Trung Quốc bị nghi ngờ đang khai thác dầu khí.
Tàu chiến Mỹ và Australia tập trận gần tàu Haiyang Dizhi 8 của Trung Quốc

Nhóm tàu chiến trong tuần này đã đến gần nơi tàu khảo sát Haiyang Dizhi 8 của Trung Quốc đang hoạt động, khu vực này cũng có sự hiện diện của một tàu do công ty dầu mỏ Petronas (Malaysia)  đang tiến hành khoan thăm dò.

Tàu tấn công đổ bộ USS America và USS Bunker Hill - một tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường, đang hoạt động ở Biển Đông, Hải quân Mỹ cho biết hôm thứ Ba

Hai tàu đã tham gia cuộc tập trận chung cùng với tàu khu trục HMAS Parramatta của Australia và tàu khu trục USS Barry của Mỹ, Bộ Quốc phòng Australia cho biết.

"Trong cuộc tập trận, các con tàu đã tăng cường khả năng tương tác giữa hải quân Australia và Mỹ, bao gồm hoạt động tiếp nhiên liệu trên biển, hoạt động hàng không, diễn tập hàng hải và diễn tập liên lạc", theo Bộ Quốc phòng Australia.

Tàu Haiyang Dizhi 8 của Trung Quốc cách bờ biển Malaysia khoảng 325 km, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế, dữ liệu từ trang web theo dõi tàu Marine Traffic cho thấy hôm thứ Tư.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông với cái gọi là "đường chữ U", vốn không được các nước láng giềng công nhận.

Petronas và Bộ Ngoại giao Malaysia không bình luận về diễn biến này nhưng Mỹ đã kêu gọi Trung Quốc ngăn chặn hành vi ngang ngược của nước này ở khu vực Biển Đông.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã bác bỏ các cáo buộc và nói rằng Haiyang Dizhi 8 đang tiến hành các hoạt động bình thường.

Năm ngoái, các tàu của Việt Nam đã dành nhiều tháng để theo dõi Haiyang Dizhi 8. Con tàu này đã xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam vào tuần trước. Phía Việt Nam hiện đang theo dõi sát sao hoạt động của tàu Trung Quốc trong khu vực.

"Là quốc gia ở Biển Đông và thành viên ASEAN, Việt Nam quan tâm, theo dõi sát tình hình", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh.

Mỹ đã cáo buộc Trung Quốc đẩy mạnh sự hiện diện của nước  này ở Biển Đông trong bối cảnh các quốc gia láng giềng đang gồng mình chống lại dịch COVID-19.

Ngày 19/4, Việt Nam đã lên tiếng phản đối trước việc Trung Quốc thông báo thành lập cái gọi là “quận Tây Sa” (tức quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) và “quận Nam Sa” (tức quần đảo Trường Sa của Việt Nam) tại “thành phố Tam Sa”.

Theo Reuters
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.