Tàu chiến Nga phát hiện tàu ngầm hạt nhân Mỹ 'lén lút' dưới biển

Theo hãng tin RT, một tàu chiến Nga trên biển Địa Trung Hải đã phát hiện được một tàu ngầm hạt nhân của Mỹ trong khu vực. Sự việc này xảy ra vào tháng 4, khi Mỹ, Anh và Pháp tiến hành không kích xuống Syria.
Tàu khu trục Đô đốc Essen của Nga.
Tàu khu trục Đô đốc Essen của Nga.

Báo Izvestia đưa tin, một nguồn tin trong Hải quân Nga tiết lộ rằng tàu khu trục mang tên Đô đốc Essen của Hạm đội Biển Đen Nga đã xác định được vị trí của một tàu ngầm lớp Ohio của Mỹ. Tàu Nga đã rời cảng Sevastopol thuộc bán đảo Crimea vào ngày 13/3 vừa qua và trở về vào ngày 30/6. Trong phần lớn thời gian này tàu hoạt động trên biển Địa Trung Hải.

Được biết, cuộc truy đuổi diễn ra trong vòng hơn 2 tiếng đồng hồ và tàu Nga đã ghi nhận được những thông số cơ bản của tàu ngầm Mỹ, thông tin này sẽ được giải mã và lưu vào cơ sở dữ liệu về tàu ngầm của Nga. Báo Izvestia cho biết nhiều khả năng tàu ngầm bị phát hiện bởi Hải quân Nga có khả năng là tàu USS Georgia của Mỹ.

Theo ông Vladimir Ambartsumyan, một cựu chỉ huy Hải quân Nga cho biết việc xác định vị trí của tàu ngầm loại này trên biển là một thành công lớn. “Các tàu ngầm hạt nhân là những loại khí tài quân sự hiện đại rất khó bị phát hiện”, ông nói.

Vụ việc xảy ra vào tháng 4, thời điểm mà Mỹ, Anh và Pháp tiến hành không kích Syria nhằm đáp trả một vụ tấn công hóa học được cho là do chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad gây ra tại thị trấn Douma. Hệ thống phòng không Syria đã đánh chặn được phần lớn tên lửa hành trình và tên lửa không đối đát của ba nước trên.

Theo quân đội Mỹ, các tàu ngầm lớp Ohio được trang bị “các loại tên lửa chiến lược và các hệ thống liên lạc hiện đại”. Các tàu ngầm này có thể “tấn công bất ngờ” từ một vị trí bí mật và có thể “tiến hành oanh kích bằng tên lửa và hỗ trợ hoạt động của các đơn vị đặc nhiệm”.

Tàu Đô đốc Essen của Nga được trang bị 8 tên lửa phóng thẳng đứng Kalibr và hiện là một trong những tàu chiến hiện đại nhất của Nga. Con tàu được triển khai để tấn công các cứ điểm của phiến quân khủng bố IS vào năm 2017 và nó đã đánh trúng vào các trung tâm chỉ huy của IS cũng như các kho chứa đạn dược của tổ chức này rất nhiều lần.

Theo Infonet
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.