Tên lửa phát nổ trên tàu chiến Đức, 2 thủy thủ bị thương

Một tên lửa phòng không SM-2 đã phát nổ trên bệ phóng tàu khu trục Sachsen của Đức, 2 thủy thủ bị thương.
Mặt boong bị hư hại sau vụ nổ nhưng các tên lửa xung quanh không bị ảnh hưởng. Ảnh: Hải quân Đức.
Mặt boong bị hư hại sau vụ nổ nhưng các tên lửa xung quanh không bị ảnh hưởng. Ảnh: Hải quân Đức.

Theo tạp chí khoa học Popular Mechanics, vụ việc xảy ra vào ngày 21/6. Tàu khu trục mang tên lửa điều khiển FGS Sachsen cùng tàu hộ vệ săn ngầm Lubeck đang tập trận bắn đạn thật gần Vòng Bắc Cực, thuộc vùng biển Na Uy và tàu khu trục Sachsen đã phóng một tên lửa phòng không SM-2. Tuy nhiên, khi động cơ được kích hoạt, tên lửa không bay lên không trung mà bị kẹt trong ống phóng. Động cơ tên lửa đã phát nổ gây thiệt hại cho boong tàu và khiến 2 thủy thủ bị thương.

“Trước mắt chúng tôi là một bức tường lửa dữ dội”, thuyền trưởng Thomas Hacken cho biết trong một tuyên bố. Hải quân Đức vẫn chưa rõ nguyên nhân vì sao tên lửa gặp sự cố, trong khi bản kiểm tra ghi tên lửa trong tình trạng hoàn hảo.

Boong tàu và mặt trước tháp chỉ huy của tàu khu trục bị hư hại khá nặng. Tàu FGS Sachsen là chiếc đầu tiên của lớp tàu khu trục phòng không Sachsen, một trong những tàu chiến hiện đại nhất của Hải quân Đức. Tàu được trang bị 32 ống phóng thẳng đứng Mk41 do Mỹ sản xuất, sử dụng để phóng tên lửa phòng không SM-2 của Mỹ. Ống phóng Mk41 được bọc thép và có khả năng hoạt động ngay cả khi tàu bị hư hại trong chiến đấu. Điều này đã ngăn vụ nổ lan sang những tên lửa khác.

Hai tàu chiến Đức đã cập cảng Harstad của Na Uy vào ngày 22/6 để khắc phục tạm thời sự cố trước khi trở về cảng nhà tại thành phố Wilhelmshaven của Đức trên Biển Bắc.

Những năm gần đây, quân đội Đức thường xuyên gặp vấn đề trong khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Các nhà phân tích cho rằng sự thiếu chuyên môn quân sự và định hướng chiến lược cho lực lượng vũ trang Đức là nguyên nhân sâu xa dẫn đến tai nạn. Hải quân Đức đã từ chối tiếp nhận tàu khu trục Baden-Württemberg, phần lớn nguyên nhân do hệ thống máy tính trung tâm không vượt qua được các thử nghiệm trên biển.

Một báo cáo cuối năm 2017 cho thấy trong số 6 tàu ngầm của hải quân, không chiếc nào sẵn sàng làm nhiệm vụ. Trong số 15 tàu khu trục, 9 tàu hoạt động đầy đủ. Chỉ 94 xe tăng sẵn sàng chiến đấu trong số 244 chiếc.

Tình trạng với Không quân Đức cũng khá tồi tệ. Theo một báo cáo của Spiegel, 128 tiêm kích Typhoon không hoàn toàn sẵn sàng cho nhiệm vụ chiến đấu, tệ đến mức chỉ 10 chiếc đủ khả năng chiến đấu trong mọi tình huống.

Báo cáo của Spiegel còn cho biết cường kích Tornado nhiều khả năng không thể tham gia các hoạt động chiến đấu chung của NATO vì thiếu phi công và hệ thống nhận dạng “bạn - thù”. 5 trong số 16 máy bay vận tải quân sự A400M sẵn sàng làm nhiệm vụ.

Theo Zing
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: