Tên lửa SpaceX lần đầu hạ cánh trên biển thành công

Tên lửa Falcon 9 của hãng SpaceX đã làm nên lịch sử khi lần đầu thực hiện vụ hạ cánh thành công trên biển, sau khi hoàn tất nhiệm vụ đưa hàng tiếp tế lên trạm vũ trụ quốc tế ISS.
Tên lửa SpaceX lần đầu hạ cánh trên biển thành công

Đây được coi là cột mốc đột phá trong ngành phát triển các chuyến bay thương mại, du lịch vào vũ trụ, cũng như đối với công ty SpaceX do tỷ phú Elon Musk sáng lập. "Chúng ta đã đi thêm bước nữa trên con đường tiến tới những vì sao", ông Musk phát biểu tại cuộc họp báo.

Màn hạ cánh thành công diễn ra sau 4 lần thử nghiệm thất bại, và là một phần trong cuộc đua công nghệ vũ trụ giữa các tỷ phú đang muốn cách mạng hóa ngành du lịch không gian. Guardian cho biết, nhân viên SpaceX đã tập trung tại phòng kiểm soát của công ty ở Hawthorne, bang California, và hò reo vui mừng khi chứng kiến tên lửa hạ cánh thành công.

Tên lửa Falcon được điều khiển hạ cánh sau khi đưa gần 3500 kg hàng tiếp tế cùng một căn phòng thí nghiệm lên trạm ISS. Các nhà du hành sẽ sống thử trong căn phòng có thể xếp lại này.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng gửi lời chúc mừng đến thành công mới của SpaceX. "Nhờ những nhà phát kiến như các bạn và NASA mà nước Mỹ vẫn tiếp tục dẫn đầu trong việc khám phá vũ trụ".

Tên lửa SpaceX lần đầu hạ cánh trên biển thành công ảnh 1

Đây được coi là bước tiến đột phá trong ngành phát triển các chuyến bay thương mại, du lịch vào vũ trụ.

Tỷ phú Elon Musk, chủ sở hữu SpaceX, từng cho biết ông hy vọng sẽ đi tiên phong trong công nghệ tên lửa có thể sử dụng nhiều lần, để giúp giảm giá thành mỗi đợt phóng tên lửa. Nhiều thử nghiệm đã được SpaceX thực hiện nhưng chỉ có duy nhất một lần đáp thành công tại bãi phóng trên mặt đất và cho đến nay là hạ cánh trên biển.

Đối thủ của ông Musk trong lĩnh vực này là tỷ phú Jeff Bezos, người sáng lập Amazon cũng là chủ sở hữu công ty du lịch vũ trụ Blue Origin. Vào ngày 2/4, Blue Origin đã thành công khi thử nghiệm việc phóng và hạ cánh tàu vũ trụ chở khách.

Đây là lần thử nghiệm hiệu quả thứ 3 nhưng Bezos không muốn tường thuật trực tiếp quá trình phóng và hạ cánh như công ty của tỷ phú Musk. Các tên lửa của Blue Origin đến nay chưa mang hàng hóa lên trạm ISS.

Đăng Nguyễn

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: