Thảm kịch MH370: Lửa hy vọng vẫn le lói 5 năm qua

(Ngày Nay) - Đúng ngày này 5 năm trước, 8/3/2014, chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airline với lộ trình từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh với 239 hành khách và phi hành đoàn đã đột ngột biến mất khỏi radar và mất tích.

Thảm kịch MH370: Lửa hy vọng vẫn le lói 5 năm qua
"Xin đừng từ bỏ chúng tôi"

Các thành viên gia đình và những người hỗ trợ các nạn nhân trên chuyến bay MH370 gần đây đã kêu gọi các quan chức chính phủ Malaysia không "từ bỏ" công cuộc tìm kiếm sau khi Bộ trưởng Giao thông Malaysia Anthony Loke cho rằng có thể tái khởi động chiến dịch nếu có "đề xuất khả thi".

Đã tròn nửa thập kỷ kể từ khi chuyến bay MH370 và 239 hành khách bị mất tích vào năm 2014, tại một sự kiện tưởng niệm các nạn nhân ở một trung tâm mua sắm ở thủ đô Kuala Lumpur vào ngày 3/3, tuyên bố của Bộ trưởng Loke dường như lại trao cho gia đình các nạn nhân thêm một tia hy vọng.

"Nếu có bất kỳ phương hướng đáng tin cậy và đề xuất cụ thể nào, đặc biệt là từ phía công ty Ocean Infinity, chúng tôi rất sẵn lòng xem xét nó", Bộ trưởng khẳng định hôm Chủ nhật 3/3 vừa qua.

Lần tìm kiếm gần đây nhất trong số hai cuộc tìm kiếm mở rộng được thực hiện bởi công ty thám hiểm đáy biển Ocean Infinity, được chính phủ Malaysia treo thưởng 70 triệu USD nếu tìm thấy chiếc máy bay xấu số. Thật không may, cuộc săn lùng trải rộng 90.000 km2 khắp khu vực Ấn Độ Dương không đem lại kết quả khả quan.

Trong một diễn biến khác, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cũng khẳng định tương tự, khi lần đầu tiên tham dự một cuộc phỏng vấn trên truyền hình có sự tham dự của một số người thân nạn nhân MH370.

"Mất máy bay là một chuyện, nhưng mất người lại là chuyện khác", ông Mahathir nói. "Bạn không thể ngủ với suy nghĩ về những gì đã xảy ra, bạn sẽ tiếp tục tự vấn câu hỏi đó mà chẳng nhận được câu trả lời", Thủ tướng Malaysia chia sẻ.

Một báo cáo điều tra vào năm 2018 của các nhà chức trách Malaysia cũng không đưa ra được kết luận về số phận của chiếc máy bay, nhưng đã loại trừ một số khả năng tiềm tàng, như cơ trưởng MH370 gặp vấn đề về tinh thần, hoặc máy bay bị điều khiển từ xa.

"Tôi không thể nghĩ rằng một người với kinh nghiệm bay phong phú, một phi công cao cấp, sẽ làm điều đó", ông Mahathir đưa ra nhận định về cơ trưởng  Zaharie Ahmad Shah.

Đến bây giờ, chỉ có một vài mảnh vụn từ máy bay, bao gồm cả mảnh vỡ từ cánh và phần thân máy bay được cho là của MH370, đã trôi dạt vào bờ biển Đông Phi và là bằng chứng duy nhất cho thấy chiếc máy bay đã bị rơi xuống biển.

"Xin đừng bỏ rơi chúng tôi", gia đình các nạn nhân trên chuyến bay MH370 nói lời cuối với Thủ tướng Malaysia.

Một thảm kịch tương tự có thể xảy ra

Sara Norton, em gái của một trong hai hành khách New Zealand trên chuyến bay MH370 nói với đài phát thanh Radio New Zealand rằng gia đình cô vẫn đang chờ câu trả lời về số phận của chiếc máy bay. Norton nói thêm rằng sau 5 năm mất tích và trải qua 2 chiến dịch tìm kiếm, nhiều câu hỏi liên quan đến chiếc máy bay vẫn chưa được giải đáp và một thảm kịch tương tự có thể xảy ra.

"Nếu chiếc máy bay đó có thể đột nhiên mất tích và không ai biết nó ở đâu và số phận của 239 con người trên đó ra sao - vậy thì điều gì để ngăn chặn một thảm kịch tương tự xảy ra với một chiếc máy bay khác?", cô Norton chia sẻ.

Cô cũng lưu ý rằng khi nói đến vụ mất tích MH370, không có câu trả lời dứt khoát nào và chỉ ra rằng dường như không ai quan tâm đến điều đó. Cô nói thêm rằng họ cũng đã nhận được rất nhiều lời cay đắng từ những người nói rằng các gia đình nạn nhân "nên vượt qua nỗi đau này sau 5 năm".

"Tôi không hoàn toàn tin rằng nếu đó là người thân yêu của họ trên máy bay thì họ sẽ vượt qua nó, nhưng nhiều người đã nói với chúng tôi như vậy", Norton nói.

Norton nói rằng chính phủ Malaysia đã gặp khó khăn trong việc "giải quyết cuộc khủng hoảng" và gia đình cô nhận được thông báo rằng anh trai cô được cho là đã thiệt mạng bằng tin nhắn và từ đó cả chính phủ Malaysia và chính phủ New Zealand đều không liên lạc với gia đình Norton.

Theo Sputnik
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.