Thanh niên Trung Quốc thừa nhận đánh cắp bí mật quân sự Mỹ

Bo Cai đã thừa nhận thuê Wentong Cai thu thập các thiết bị trên và người họ hàng này đã viện cớ sẽ dùng chúng ở Đại học Iowa, nơi anh ta là sinh viên ngành vi trùng học. Tuy nhiên, Wentong Cai hiện vẫn chưa nhận tội.
Thanh niên Trung Quốc thừa nhận đánh cắp bí mật quân sự Mỹ

Theo hãng tin Reuters ngày 23/7, Bo Cai, 28 tuổi, bị cáo buộc cùng người anh em họ Wentong Cai, 29 tuổi, xuất khẩu trái phép các thiết bị cảm biến vốn được sản xuất chủ yếu để bán cho Bộ Quốc phòng Mỹ.

Luật kiểm soát xuất khẩu vũ khí Mỹ và các quy định vận chuyển vũ khí quốc tế cấm xuất khẩu các nguyên liệu liên quan đến quốc phòng từ Mỹ mà không có giấy phép hay giấy thông hành từ Bộ Ngoại giao. “Quy định đó nhằm đảm bảo bí mật quân sự của Mỹ không rơi vào tay tội phạm”, Damon P. Martinez, một quan chức Bộ Tư pháp Mỹ cho biết.

Thanh niên Trung Quốc thừa nhận đánh cắp bí mật quân sự Mỹ - anh 1

Quan hệ Mỹ - Trung liên tục căng thẳng vì các cáo buộc gián điệp.

Theo bộ này, Bo Cai đã thừa nhận thuê Wentong Cai thu thập các thiết bị trên và người họ hàng này đã viện cớ sẽ dùng chúng ở Đại học Iowa, nơi anh ta là sinh viên ngành vi trùng học. Tuy nhiên, Wentong Cai hiện vẫn chưa nhận tội. Cơ quan chức năng đã bắt giữ hai người đàn ông sau khi nhận một thiết bị cảm biến từ các đặc vụ ngầm thuộc Bộ An ninh nội địa Mỹ ở New Mexico hồi tháng 12 năm ngoái.

Bo Cai bị bắt tại sân bay Los Angeles khi đang chuẩn bị bay về Trung Quốc. Lúc đó, Bo Cai giấu thiết bị cảm biến trong một chiếc loa máy tính đựng trong hành lý.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, người đàn ông 28 tuổi sẽ đối mặt với hình phạt cao nhất lên tới 20 năm tù vì vi phạm Luật kiểm soát xuất khẩu vũ khí của Mỹ, 10 năm vì tội buôn lậu và 5 năm vì có âm mưu. Trong khi đó, Wentong Cai đang bị giam giữ ở New Mexico và sẽ bị đưa ra xét xử vào ngày 18/8. Thời gian gần đây, căng thẳng Mỹ - Trung liên tục bị đẩy lên cao do những cáo buộc liên quan tới gián điệp.

Trước đó, hồi tháng 5, Washington đã buộc tội 5 sĩ quan Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc vì tội đột nhập và ăn trộm dữ liệu thương mại bí mật của các công ty Mỹ.

Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.