Thế giới phản ứng trước vụ thử bom H của Triều Tiên

Sau tuyên bố thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch (bom H) của Triều Tiên, nhiều nước bắt đầu có những động thái phản ứng khác nhau cho lần thử nghiệm này.
Thế giới phản ứng trước vụ thử bom H của Triều Tiên

Tờ Telegraph cho hay, hai nước đầu tiên lên tiếng cho cuộc thử nghiệm này là Nhật Bản và Hàn Quốc, hai nước láng giềng của Triều Tiên. Họ chỉ trích nước này vi phạm trắng trợn các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong khi Nhà Trắng vẫn đang điều tra và sẽ “đáp trả một cách thích hợp”.

Trong bản tin phát sóng trên Đài truyền hình Triều Tiên sang 6/1, nước này tuyên bố, với sự thành công hoàn hảo của bom nhiệt hạch lịch sử, Triều Tiên đã gia nhập hàng ngũ các quốc gia hạt nhân tiên tiến. Đồng thời, họ cũng cho biết, đây chỉ là quả bom thu nhỏ.

Thế giới phản ứng trước vụ thử bom H của Triều Tiên ảnh 1

Biên tập viên truyền hình Triều Tiên đọc thông báo nước này vừa thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch.

Hàn Quốc đã “mạnh mẽ lên án” cuộc thử nghiệm và cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ phải trả giá vì bỏ qua dư luận quốc tế. Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gọi đây là “mối đe dọa nghiêm trọng” đến Nhật Bản và là một “thách thức to lớn” đối với nỗ lực không phổ biến hạt nhân. Nhật Bản cũng đã tổ chức một cuộc họp khủng hoảng ở Tokyo.

Mỹ lại thận trọng hơn và nghi ngờ rằng nước này chưa thể xác định liệu tuyên bố của Triều Tiên có đúng như vậy hay không. Ông Ned Price, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ nói: “Chúng tôi vẫn chưa thể xác nhận tuyên bố của Triều Tiên vào thời điểm này nhưng chúng tôi lên án bất cứ hành động nào vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an đồng thời kêu gọi Triều Tiên tuân thủ nghĩa vụ và cam kết quốc tế của mình”.

Thế giới phản ứng trước vụ thử bom H của Triều Tiên ảnh 2

Ông Price cho biết thêm, Mỹ sẽ tiếp tục bảo vệ các đồng minh của mình trong khu vực và sẽ “đáp trả thích hợp bất cứ hành động khiêu khích nào của Triều Tiên”. Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cũng họp thảo luận về vấn đề này.

Pháp cũng liền tổ chức một cuộc họp khẩn cấp. Ngay sau đó, văn phòng Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết trong một tuyên bố rằng nước Pháp lên án hành động trên của Bình Nhưỡng và kêu gọi “phản ứng mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế”.

Sáng 6/1, một trận động đất mạnh 4,2 độ richter xảy ra gần khu vực thử hạt nhân của Triều Tiên khiến nhiều quốc gia lo ngại nước này thử hạt nhân. Vài tiếng sau, Triều Tiên đã chính thức tuyên bố nước này vừa thử bom nhiệt hạch.

Thế giới phản ứng trước vụ thử bom H của Triều Tiên ảnh 3

Hình ảnh về vụ thử bom H trên Đài truyền hình Triều Tiên sáng 6/1

Sau khi trận động đất xảy ra, Trung Quốc đã sơ tán người dân ở khu vực biên giới với Triều Tiên là thị trấn Yanji. Trái với dự đoán, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được cho rằng sẽ rất giận dữ khi biết thông tin về vụ thử hạt nhân của Triều Tiên.

Theo cố vấn đối ngoại chính phủ Trung Quốc, giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Nhân dân Bắc Kinh, ông Shi Yinhong khẳng định "Đương nhiên ông Tập Cận Bình sẽ hết sức tức giận, và ông sẽ tiếp tục trì hoãn tiến trình cải thiện quan hệ ngoại giao với Trung Quốc.

Trước đó, Triều Tiên từng ám chỉ sẽ thực hiện một cuộc thử hạt nhân để đáp trả chính sách thù địch của Mỹ và các nước đồng minh. Triều Tiên từng thử hạt nhân năm 2006, 2009 và 2013 khiến quốc tế lên án và Liên Hợp Quốc phải đưa ra các biện pháp trừng phạt.

An Mai

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.