Thế lực khu vực có những âm mưu gì khi Mỹ rút quân khỏi Syria?

Sau khi Mỹ tuyên bố rút lính Mỹ khỏi Syria vào giữa tháng 12/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra thời gian biểu khác nhau và khiến nhiều người nghi ngờ liệu Mỹ có thực sự rời khỏi quốc gia này hay không.
Binh lính Syria có mặt tại Manbij ở tỉnh Aleppo (Syria) vào ngày 30/12/2018.
Binh lính Syria có mặt tại Manbij ở tỉnh Aleppo (Syria) vào ngày 30/12/2018.

Vào thời điểm ông Trump tuyên bố rút toàn bộ 2.000 lính Mỹ khỏi miền Đông Syria, nơi họ đã đóng quân trong gần hai năm qua để bảo vệ lực lượng vũ trang người Kurd bị IS uy hiếp, tình hình ở quốc gia này đã thay đổi nhanh chóng. Các thủ lĩnh lực lượng người Kurd đã phải bay đến Damascus để hòa hoãn với chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad, trong khi đó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã trì hoãn quyết định đẩy mạnh hoạt động quân sự ở miền Bắc Syria.

Trong khi đó, đối thủ của chính phủ Syria đã nhanh chóng xuất hiện để dần thế chỗ Mỹ. Một số nguồn tin cho biết Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã thảo luận với ông Trump vào ngày 20/12 về ý định giảm tốc độ rút quân, với lý do rằng Iran, một trong những đồng minh của ông Assad, sẽ được lợi từ quyết định của Mỹ. Ngoài ra, Israel sẽ “tiếp tục không kích vào mục tiêu của Iran tại Syria bất chấp chính sách đối ngoại của Mỹ”.

Vào ngày 2/1, Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders cho biết việc Mỹ rút quân sẽ không có nghĩa là Mỹ chấm dứt chiến dịch quân sự của mình tại Syria, đồng thời nhấn mạnh Mỹ sẽ tiếp tục bảo vệ lực lượng người Kurd chống lại IS.

Trong thời gian qua, Tổng thống Trump đã đưa ra nhiều phát ngôn khác nhau. Vào ngày 31/12/2018, ông viết trên trang Twitter cá nhân của mình rằng Syria “là một mớ hỗn độn do IS gây ra khi tôi trở thành Tổng thống. IS gần như đã bị tiêu diệt, chúng ta đang dần dần rút các binh sĩ trở về với gia đình của họ, đồng thời đối mặt với tàn dư của IS”.

Ông cũng nói rằng ông sẽ đưa các binh sĩ Mỹ về nước với vị thế là người thắng cuộc trước IS, và vài ngày sau ông cho biết Syria “chỉ có cát bụi và chết chóc” và Mỹ “không cần Syria”.

Nhận định về những sự kiện trên, cựu đại sứ Anh tại Syria Peter Ford cho biết ông không tin ông Trump sẽ thay đổi quyết định rút quân của mình và khẳng định “nó chắc chắn sẽ diễn ra”. Ông giải thích rằng lý do các quan chức Lầu Năm Góc xác định thời gian rút quân sẽ kéo dài là bởi Mỹ muốn lấy lại số vũ khí mà họ đã cung cấp cho lực lượng người Kurd YPG.

“Tất cả các bên liên quan đã bắt đầu có những toan tính của riêng mình. Lực lượng người Kurd đang thảo luận với Damascus và Moscow về việc trao trả khu vực quân người Kurd kiểm soát về với chính phủ Syria. Thổ Nhĩ Kỳ đang án binh bất động khi biết rằng Mỹ sẽ chắc chắn rút lui, còn lực lượng người Kurd được Mỹ bảo vệ sẽ tránh xa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Ford nói.

Mặc dù Mỹ quyết định rút quân khỏi Syria, song quân đội Mỹ vẫn ở gần Syria. Theo một số nguồn tin, Mỹ đang xây dựng hai căn cứ mới ở tỉnh Anbar của Iraq, cách biên giới Syria chưa đầy 160km, cùng như mở rộng Căn cứ Không quân al-Asad trong khu vực.

Cũng theo ông Ford, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không tàn sát người Kurd ở Syria sau khi Mỹ rút quân. “Cho dù tất cả các binh lính Mỹ được rút về, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không muốn bị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lên án và trừng phạt. Trong khi đó, lực lượng người Kurd đã thảo luận với chính quyền Damascus về việc tự tan rã và rời bỏ khu vực gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ”, ông nói.

Ông Ford tin rằng người Kurd sẽ không thành lập một nhà nước tự trị cho riêng mình sau khi chiến tranh kết thúc và điều này chỉ có thể thực hiện được nếu quân đội Mỹ có mặt ở Syria. Nếu một nhà nước như vậy được thành lập, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là nước quan ngại đầu tiên bởi họ cho rằng đây sẽ là bàn đạp để các lực lượng người Kurd tấn công lãnh thổ nước này.

Theo Infonet
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.