Thị trưởng Nhật Bản bị chỉ trích vì đề xuất cho đàn ông đi mua sắm

(Ngày Nay) - Thị trưởng thành phố Osaka của Nhật Bản đã vấp phải làn sóng chỉ trích nặng nề vì đề xuất đàn ông nên đi mua sắm trong thời gian diễn ra dịch COVID-19 vì phụ nữ thường dành quá nhiều thời gian trong siêu thị.
Thị trưởng Nhật Bản bị chỉ trích vì đề xuất cho đàn ông đi mua sắm

Nhật Bản đang trong tình trạng khẩn cấp và người dân ở một số khu vực đã được yêu cầu hạn chế mua sắm và nhiệm vụ này sẽ do một người trong gia đình đảm nhận.

Thị trưởng thành phố Osaka Ichiro Matsui nói với các phóng viên hôm thứ Năm rằng đàn ông nên được giao phó việc mua sắm vì phụ nữ "mất nhiều thời gian khi luôn đắn đo với các lựa chọn".

"Đàn ông có thể nhanh chóng lấy thứ mình cần và rời khỏi siêu thị, vì vậy tôi nghĩ rằng thật tốt khi để họ đảm nhận việc này", vị quan chức 56 tuổi nói.

Khi bị một phóng viên chất vấn, ông Matsui thừa nhận nhận xét của mình có thể hơi lạc đề, nhưng cho rằng đây là sự thật trong gia đình mình.

Tuy nhiên, phát biểu của thị trường Osaka đã vấp phải làn sóng chỉ trích trên mạng xã hội, nhiều người cho rằng ông Mitsui đã tỏ ra "thiếu tôn trọng cả phụ nữ và đàn ông".

Một người khác cho rằng nhận xét của thị trưởng Osaka mang nặng "định kiến đối với phụ nữ".

"Chẳng ai thích mất thời gian. Họ chỉ cân nhắc giá cả và thực đơn trong ngày", một tài khoản Twitter bình luận.

Thế nhưng có không ít người ủng hộ quan điểm của thị trưởng Osaka. "Đúng vậy. Phụ nữ cao tuổi nói riêng luôn tán gẫu với nhau trong siêu thị, họ không quan tâm đến việc mua sắm", một người dùng bình luận.

Mặc dù sở hữu số lượng nữ giới có trình độ học vấn cao, Nhật Bản chỉ xếp hạng 121 trên 153 quốc gia về khoảng cách giới năm 2020 của Diễn đàn kinh tế thế giới, chủ yếu là do sự vắng mặt của nữ giới trong hệ thống chính trị.

Theo truyền thống Nhật Bản, phụ nữ vẫn phải chịu trách nhiệm chính cho việc chăm sóc con cái và các công việc gia đình, ngay cả khi họ có việc làm ổn định.

Theo AFP
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.