Thị trưởng Vũ Hán nói không biết sự nguy hiểm của virus từ ban đầu

Thị trưởng Zhou Xianwang cho biết chính quyền Vũ Hán không nhận thức được sự nguy hiểm của virus corona khi dịch bệnh viêm phổi bắt đầu xuất hiện.
Thị trưởng Zhou Xianwang (phải) của thành phố Vũ Hán đang đứng trước nhiều chỉ trích. Ảnh: China Daily.
Thị trưởng Zhou Xianwang (phải) của thành phố Vũ Hán đang đứng trước nhiều chỉ trích. Ảnh: China Daily.

Theo SCMP, thị trưởng Zhou Xianwang của thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc đang đối mặt làn sóng chỉ trích dữ dội từ công chúng sau khi đoạn phỏng vấn giữa ông này với hãng thông tấn nhà nước CCTV về cách ứng phó với dịch viêm phổi gây ra bởi virus corona được công bố.

Trong cuộc phỏng vấn hôm 21/1, khi được phóng viên CCTV hỏi về việc tại sao thành phố Vũ Hán phản ứng quá chậm với dịch bệnh, ông Zhou cho biết người dân và chính quyền thành phố chỉ mới nhận thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh.

"Chỉ đến bây giờ mọi người mới nhận thức được nó (virus) rất nguy hiểm. Nếu chúng tôi biết được sự lây lan của virus sẽ nghiêm trọng như vậy thì sẽ có thể tìm ra các biện pháp ngăn ngừa và kiểm soát hiệu quả, nhưng vấn đề là người ta thường không nhận ra sự nghiêm trọng ngay từ đầu", ông Zhou nói.

Nói về lễ hội Tết nguyên đán dành cho người dân tộc Thổ gia được cho phép diễn ra hôm 19/1, với sự tham gia của hơn 40.000 người, ông Zhou cho biết chính quyền Vũ Hán không ngăn cản sự kiện do trước đó đã có nhận định sự lây truyền giữa người với người của virus là rất hạn chế.

Đoạn video phỏng vấn ông Zhou sau đó được đăng tải trên internet và thu hút hàng nghìn bình luận giận dữ. Nhiều người cáo buộc ông Zhou đã "thờ ơ với nhiệm vụ" và yêu cầu ông này rời khỏi chức vụ thị trưởng thành phố Vũ Hán.

Một blogger với 6,8 triệu lượt theo dõi cho rằng ông thị trưởng "tốt hơn hết là nên tự nguyện từ chức, như vậy ông ta sẽ có thể giữ lại một chút nhân phẩm". Một ý kiến khác cáo buộc ông thị trưởng và chính quyền Vũ Hán đã "hoàn toàn bỏ qua các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát từ sớm".

Những ca nhiễm virus corona đầu tiên được phát hiện tại Vũ Hán vào cuối tháng 12. Tuy nhiên, mãi tới ngày 14/1, chính quyền Vũ Hán mới áp dụng các biện pháp kiểm tra và kiểm soát tình hình. Tới ngày 20/1, nhà chức trách Vũ Hán mới bắt đầu hạn chế ra vào thành phố sau khi hàng trăm ca nhiễm virus được xác nhận.

Theo Zing
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.