Thổ Nhĩ Kỳ dọa trừng phạt đáp trả Nga

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu tuyên bố nước này đang xem xét các biện pháp tiềm tàng đối với Nga, đồng thời dọa sẽ áp đặt trừng phạt nếu cần thiết.
Thổ Nhĩ Kỳ dọa trừng phạt đáp trả Nga

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu ngày 8/12 đưa ra tuyên bố sau cuộc họp với Chính phủ rằng, Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng áp dụng các biện pháp đáp trả cho các lệnh trừng phạt của Nga, song ông vẫn hy vọng điều này sẽ không xảy ra – Hãng thông tấn Ria Novosti đưa tin.

Thổ Nhĩ Kỳ dọa trừng phạt đáp trả Nga ảnh 1

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu tuyên bố sẵn sàng đáp trả Nga.


Sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Su-24 của Nga ở Syria, quan hệ giữa hai nước trở nên xấu đi nghiêm trọng. Từ đó cho tới nay, Nga đã cho áp dụng một số biện pháp trừng phạt chống Ankara, trong đó có cấm nhập khẩu thực phẩm (chủ yếu là rau, hoa quả, muối) từ Thổ Nhĩ Kỳ vào Nga, thay đổi chế độ thị thực, tạm ngừng mọi liên kết song phương, quốc tế, từ kinh tế, ngoại giao cho tới văn hóa.

Theo lời ông Davutoglu, Thổ Nhĩ Kỳ không phải là quốc gia dễ dàng áp đặt các vấn đề bằng biện pháp trừng phạt. Nếu Thổ Nhĩ Kỳ thấy cần thiết thì sẽ áp dụng các biện pháp đáp trả tương xứng.

Ngày 7/12, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã nhóm họp bàn về các biện pháp trừng phạt của Nga và cách ứng phó của Ankara. Tuy nhiên, ông Davutoglu cũng cho hay Ankara vẫn để ngỏ cánh cửa đối thoại với Moskva.

Phát biểu tại một cuộc họp, ông Davutoglu nói: “Chúng tôi sẵn sàng tổ chức đối thoại và trao đổi quan điểm với phía Nga. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không để bất cứ ai sai khiến mình... Nga nên hiểu rằng đây là khu vực biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ-Syria. Những người ở bên kia biên giới đều là anh em của chúng tôi, và nghĩa vụ của chúng tôi là bảo vệ các quyền lợi của họ cũng như bảo vệ biên giới của chúng tôi.”

Thổ Nhĩ Kỳ dọa trừng phạt đáp trả Nga ảnh 2

Tổng thống Putin vẫn kiên quyết và cứng rắn khi nói về quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã quyết định thôi không hủy bỏ cơ chế miễn thị thực cho các công dân Nga với lý do rằng, với nhiều người Nga, Thổ Nhĩ Kỳ là ngôi nhà, là quê hương thứ hai của họ.

Trong khi đó, giọng văn của Tổng thống Nga Putin liên quan đến quan hệ giữa hai nước vẫn rất kiên quyết. Trong Thông điệp Liên bang, Tổng thống Putin tuyên bố, “chỉ có Thánh Allah mới biết lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đang nghĩ và làm gì. Họ đáng bị trừng phạt vì những gì họ đã gây ra đối với nhân dân và đất nước Nga”.

Nga không có ý định tuyên chiến với Thổ Nhĩ Kỳ, song các biện pháp trừng phạt mà Nga đã và đang áp dụng đối với Ankara cũng được coi như sự đáp trả kiên quyết và không khoan nhượng trước động thái được coi là “đánh vào lưng” Nga.

Các chuyên gia Nga cho rằng, các biện pháp trừng phạt mà Nga áp dụng đối với Thổ Nhĩ Kỳ chỉ khiến quốc gia này tổn thất khoảng 0,5% GDP, con số không nhỏ, song cũng không phải là quá lớn. Đó là cái giá cho Ankara vì đã tiếp tay cho khủng bố.


Hữu Kỷ

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: