Thổ Nhĩ Kỳ, Iran khẳng định hợp tác chặt chẽ trong vấn đề Syria

Ngày 20/12, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và người đồng cấp Iran Hassan Rouhani đã cam kết hợp tác chặt chẽ nhằm chấm dứt cuộc chiến tại Syria.
Tổng thống Iran Hassan Rouhani và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (trái) tại cuộc hội đàm ở Tehran hồi tháng 9. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Iran Hassan Rouhani và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (trái) tại cuộc hội đàm ở Tehran hồi tháng 9. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu tại buổi họp báo chung ở thủ đô Ankara, Tổng thống Erdogan cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ và Iran có thể cùng nhau hợp tác trong nhiều mặt để chấm dứt cuộc chiến tại Syria và thiết lập nền hòa bình. 

Trong khi đó, Tổng thống Rouhani nhấn mạnh tất cả các bên phải tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria, khẳng định cả Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đều có chung quan điểm trên. Nhà lãnh đạo Iran cũng cho biết Tehran và Ankara sẽ tiếp tục phối hợp trong khuôn khổ tiến trình hòa bình Astana.

Tuy nhiên, hai nhà lãnh đạo không bình luận về quyết định rút quân khỏi Syria của Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây. 

Bất chấp những quan điểm khác biệt trong vấn đề Syria, Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang hợp tác chặt chẽ trong nỗ lực tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc chiến kéo dài suốt nhiều năm qua tại quốc gia Trung Đông này thông qua tiến trình hòa đàm Astana, một cơ chế đàm phán được khởi động sau khi Nga can thiệp quân sự vào Syria năm 2015.

Như một phần trong tiến trình hòa đàm tại thủ đô của Kazakhstan, ba nước đã nhất trí thiết lập 4 vùng "giảm căng thẳng" tại Syria.

Tới nay, ngoài khu vực Idlib, quân đội Syria đã giải phóng 3 khu vực còn lại.

Theo TTXVN
TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: