Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurd, IS chờ cơ hội giải thoát 70.000 tù nhân

Các phần tử tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) sẽ theo dõi chặt chẽ giao tranh giữa binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd ở Đông Bắc Syria, chờ thời cơ giải thoát cho 70.000 tù nhân khỏi các nhà tù người Kurd canh giữ.
Một thành viên SDF đứng cạnh vợ một tay súng IS ở trại al Hol ở Syria. Ảnh: Reuters
Một thành viên SDF đứng cạnh vợ một tay súng IS ở trại al Hol ở Syria. Ảnh: Reuters

Theo tờ Business Insider, thông tin trên do một cựu thành viên IS, các quan chức tình báo phương Tây và thủ lĩnh người Kurd đưa ra.

Trong số 70.000 người đang bị người Kurd giam giữ trong các nhà tù, có hàng nghìn tay súng khủng bố cùng hàng chục nghìn người là thành viên gia đình chúng.

Lo ngại xảy ra một cuộc vượt ngục hàng loạt trong các nhà tù giam khủng bố IS và thành viên gia đình ngày càng lớn dần khi binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tràn vào Đông Bắc Syria để giao tranh với Lực lượng Dân chủ Syria (SDF).

SDF là tổ chức mà thành viên đa số là người Kurd – những người bị coi là khủng bố ở Thổ Nhĩ Kỳ nhưng lại là đồng minh chủ chốt của Mỹ trong cuộc chiến chống IS ở Syria.

Các lãnh đạo SDF đã cảnh báo rằng từ trước khi bị Thổ Nhĩ Kỳ tấn công, họ đã phải căng hết nguồn lực để canh gác hàng chục nghìn tù nhân IS. Hiện giờ tình hình rất nghiêm trọng.

Hàng nghìn tay súng IS bị giam ở hơn chục nhà tù của SDF. Gần 70.000 phụ nữ và trẻ em đang bị giam tại trại al Hol ở Syria.

Binh sĩ tham gia chiến dịch đặc biệt của Mỹ đêm 9/10 đã di chuyển vài chục tù nhân nguy hiểm tới địa điểm bí mật ngoài Syria. Trong số các tù nhân này có những người bị cáo buộc tội là đao phủ sát hại con tin phương Tây.

Tuy nhiên, chừng đó là chưa đủ để ngăn IS tìm cách phá ngục cho hàng nghìn tù nhân bình thường nhưng lại là những tay súng quan trọng với tổ chức.

Phóng viên tờ Business Insider đã phỏng vấn một cựu tay súng IS tên Abu Ahmed al Halabi. Người này từng chiến đấu cho IS và các tổ chức tiền thân từ năm 2012 tới 2015, sau đó bỏ nhóm này vì chúng đối xử dã man với các nhóm nổi dậy khác ở Syria hoạt động tại quê nhà của Halabi là Tal Riffat.

Mặc dù không còn liên hệ với IS nữa nhưng Halabi vẫn chiến đấu ở tỉnh Idlib cho một nhóm nổi dậy khác. Halabi cho biết IS rất có kinh nghiệm trong vượt ngục và các thành viên IS sẽ tổ chức vượt ngục từ khi chúng đang bị giam giữ.

Halabi cho biết: “Mọi thủ lĩnh quan trọng trong IS đều là người Iraq và bị giam cùng nhau. Thành viên tổ chức mà Abu Musab al Zarqawi thành lập ở Iraq năm 2003 cũng bị đưa tới trại Bucca. Đây là nơi chúng tổ chức lực lượng IS. IS sẽ được tổ chức trong các nhà tù và sẵn sàng tấn công quản ngục rồi trốn thoát. Các thành viên IS ngoài tù sẽ theo dõi quản ngục và lực lượng bảo vệ, rồi lên kế hoạch tấn công vào bất kỳ nhà tù nào mà chúng biết có thể giải thoát cho cả tiểu đoàn tay súng nếu thành công. Chúng có người theo dõi ngay bây giờ để chờ cơ hội”.

Các quan chức tình báo phương Tây đồng tình với thông tin trên. Một quan chức từ một nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương từng phục vụ ở Syria trong lực lượng đặc nhiệm nói: “Những tên này đều là băng nhóm trong tù. Điều hành chiến dịch trong tù có khi còn dễ hơn là ở ngoài vì ở ngoài chúng phải lo trốn máy bay không người lái và không dám dùng điện thoại”.

Quan chức trên nói tiếp: “Chúng tôi chắc chắn là có hợp tác chặt chẽ giữa tay súng trong một số nhà tù, gia đình chúng ở al Hol, các đơn vị vẫn còn tự do hoạt động trên khu vực sa mạc giữa Iraq và Syria”.

Có tới 12.000 tay súng IS, trong đó có 2.000 người nước ngoài, bị giam trong các nhà tù do SDF quản lý. Trong số 70.000 phụ nữ và trẻ em ở al Hol, có hàng trăm phụ nữ vẫn trung thành với các thủ lĩnh IS.

Thủ lĩnh IS Abu Bakir Baghdadi thậm chí còn nói trong tuyên bố gần đây nhất rằng người của hắn cần kiên nhẫn và chờ giải cứu. Đó là trước khi người Thổ Nhĩ Kỳ làm xáo trộn tình hình phần lớn đang ổn định.

Theo quan chức trên, gia đình các tay súng IS đang bị giam trong điều kiện an ninh tồi tệ ở al Hol, nơi lực lượng SDF bị căng mỏng. Họ liên tục liên lạc với các thủ lĩnh nhóm qua Telegram, Whatsapp và các hệ thống tin nhắn bảo mật khác. Ông nói: “Tất nhiên, chúng tôi biết chúng đang âm mưu gì đó nhưng không có nguồn lực để ngăn chặn”.

Halabi cho biết giải phóng phụ nữ và trẻ em ở al Hol là mục tiêu của IS nhưng trước hết, chúng muốn giải phóng các tay súng bị bắt giam càng nhiều càng tốt để có sức chiến đấu với người Kurd và Iraq. Nếu chúng chiếm một nhà tù, chúng sẽ dùng những người vừa ra tù để chiếm thêm nhà tù nữa.

Trong một loạt vụ tấn công ở thành phố Mosul, Iraq năm 2014, kế hoạch của IS là giải thoát 2.500 tay súng khỏi một nhà tù. Halabi từng được giao nhiệm vụ giúp thực hiện kế hoạch. Halabi nói: “Chúng sẽ lên kế hoạch tấn công vào thời điểm hoàn hảo và sẽ có xe tải, súng đạn chờ những tù nhân tự do”.

Theo Báo Tin tức
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.