Thông điệp sau những món quà Giáo hoàng tặng ông Trump

(Ngày Nay) - Những món quà Giáo hoàng Francis trao tặng Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc gặp ngày 24/5 chứa đựng thông điệp về hòa bình và bảo vệ môi trường.
    Thông điệp sau những món quà Giáo hoàng tặng ông Trump

    Giáo hoàng Francis hôm qua đưa vấn đề biến đổi khí hậu vào chương trình nghị sự tại cuộc gặp đầu tiên với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Chủ đề trên được dự báo còn tiếp tục xuất hiện tại những cuộc gặp giữa ông chủ Nhà Trắng với các lãnh đạo thế giới trong vài ngày tới. Ở một cuộc hội kiến khác, Hồng y Pietro Parolin, Bộ trưởng Ngoại giao Tòa thánh Vatican, cũng kêu gọi ông Trump không rút Mỹ khỏi hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, theo New York Times.

    Trong cuộc gặp riêng, Giáo hoàng trao cho Tổng thống Mỹ một bài diễn văn về bảo vệ môi trường do ông viết. Cuối buổi gặp, Giáo hoàng tặng Tổng thống Mỹ một cây ô liu nhỏ được chạm khắc. Giới chuyên gia nhận định các món quà mà Giáo hoàng tặng Tổng thống Mỹ chứa đựng nhiều thông điệp ý nghĩa.

    Ở lần gặp mặt đầu tiên này, Giáo hoàng và Tổng thống Mỹ, hai người đàn ông có thế giới quan hoàn toàn khác biệt, đã nỗ lực để thu hẹp khoảng cách bằng những cái bắt tay, một buổi nói chuyện riêng cùng một cam kết xây dựng hòa bình. Họ tuân thủ chặt chẽ các nghi thức ngoại giao, tránh đưa ra các phát ngôn nhạy cảm hay những lời lẽ chỉ trích.

    Hồi năm ngoái, Giáo hoàng Francis từng nói một người đàn ông nghĩ tới việc xây tường để ngăn cách chứ không phải xây cầu để kết nối thì "không phải người Thiên chúa". Giáo hoàng ám chỉ việc Tổng thống Mỹ đòi xây tường ngăn biên giới với Mexico. Đáp lại, Trump chỉ trích Giáo hoàng Francis vì nghi ngờ niềm tin tôn giáo của ông.

    Cây bút Mark Landler và Jason Horowitz từ New York Times nhận định Giáo hoàng đã thể hiện rất rõ thông điệp ông muốn truyền đi với những món quà trao tặng Tổng thống Mỹ.

    Bức thông điệp về tầm quan trọng của môi trường đóng vai trò như một lời nhắc nhở trước thái độ hoài nghi đối với vấn đề biến đổi khí hậu ở ông Trump. Trong khi đó, cây ô liu chạm khắc không khác gì lời thúc giục Tổng thống Mỹ cùng hướng tới mục tiêu hòa bình trên khắp thế giới.

    "Một biểu tượng hòa bình", Giáo hoàng giải thích khi trao cây ô liu cho Tổng thống Mỹ. Đáp lại, ông Trump khẳng định "chúng ta có thể cùng vì hòa bình".

    "Hy vọng ngài có thể trở thành một cây ô liu vì hòa bình", Giáo hoàng Francis tiếp lời. "Tôi sẽ không quên lời ngài", ông Trump nói lúc chia tay Giáo hoàng.

    Vatican là điểm dừng chân thứ ba của Tổng thống Mỹ, sau Arab Saudi và Israel, trong chuyến công du Trung Đông và châu Âu 9 ngày. Tại Arab Saudi, ông Trump ký kết một thỏa thuận vũ khí trị giá 110 tỷ USD và được hoàng gia chào đón nồng nhiệt. Tại Israel, ông nhấn mạnh vai trò gìn giữ hòa bình, đồng thời khẳng định cam kết của Mỹ đối với đồng minh thân cận. Nhưng tại Vatican và những nơi khác ở châu Âu, ông Trump cần phải vượt qua sự ngờ vực, chuyên gia đánh giá.

    Cuộc gặp quan trọng

    8h20, dưới bầu trời trong xanh, đoàn xe hộ tống Tổng thống Mỹ tiến vào Phủ Giáo hoàng. Đội bảo vệ đứng nghiêm trang khi ông Trump cùng vợ, bà Melania, bước ra khỏi xe. Ông Trump mặc bộ vest tối màu, bà Melania trong bộ váy đen, đeo mạng che đầu. Vài phút trước đó, Giáo hoàng đã có mặt chờ sẵn.

    Tổng giám mục Georg Ganswein chào mừng Tổng thống Mỹ Trump và dẫn ông tới điểm chờ bên ngoài văn phòng Giáo hoàng. "Cảm ơn ngài rất nhiều", ông Trump nói lúc gặp Giáo hoàng. "Đây là một vinh dự".

    Sau khi hai người chụp ảnh "theo quy trình" như lời Giáo hoàng thì thầm, ông Trump tiến về vị trí ngồi. Các quan chức Vatican mời tất cả phóng viên ra khỏi phòng. Tổng thống Mỹ và Giáo hoàng có cuộc nói chuyện kéo dài nửa tiếng.

    Phát biểu trước các phóng viên, ông Trump miêu tả buổi gặp với Giáo hoàng là "tuyệt vời". Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Mỹ viết: "Tôi rời Vatican với quyết tâm theo đuổi hòa bình trên thế giới lớn hơn bao giờ hết".

    Tiếng chuông báo hiệu cuộc gặp riêng kết thúc vào 9h. Bà Melania sau đó xuất hiện bên chồng, cùng trò chuyện với Giáo hoàng. Giáo hoàng Francis tươi cười nói đùa với đệ nhất phu nhân Mỹ: "Bà có cho ông ấy ăn potica không?". Potica là một món tráng miệng của Slovenia, quê hương bà Melania.

    "Chuyến thăm này đặc biệt quan trọng", Jim Nicholson, cựu đại sứ Mỹ tại Vatican, nhận xét. "Đây là cơ hội để Tổng thống Trump hiểu thêm về Giáo hoàng, cuộc sống cũng như quan điểm của ông".

    Ngoài diễn văn về môi trường, Giáo hoàng còn trao cho Tổng thống Mỹ hai văn bản khác cùng bản thông điệp mới nhất của ông nhân Ngày Hòa bình Thế giới. "Tôi đặc biệt ký lên nó tặng ngài", Giáo hoàng Francis nói với Tổng thống Mỹ.

    "Tôi chắc chắn sẽ đọc chúng", ông Trump đáp. Tổng thống Mỹ cũng tặng Giáo hoàng một bộ sách do Martin Luther King Jr. viết.

    Theo Vnexpress
    Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
    Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
    (Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
    Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
    Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
    (Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
    Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
    Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
    (Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
    Không giữ giới có năm điều suy hao
    Không giữ giới có năm điều suy hao
    (Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
    Đức Phật và những di huấn sau cùng
    Đức Phật và những di huấn sau cùng
    (Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
    Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
    Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
    (Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
    Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
    Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
    (Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
    Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
    Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
    (Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.