Thủ đô Ấn Độ tê liệt do làn sóng biểu tình

(Ngày Nay) - Thủ đô New Dehli của Ấn Độ hôm thứ Năm gần như bị tê liệt do làn sóng biểu tình của người đạo Hồi nhằm phản đối lại bộ luật trao quyền công dân mới.
Thủ đô Ấn Độ tê liệt do làn sóng biểu tình

Cụ thể, bộ luật mới sẽ trao quyền công dân chỉ cho người theo đạo Hindu, đạo Sikh, Phật tử, Jain, Parsi và Thiên chúa chạy trốn khỏi cuộc đàn áp tôn giáo ở Pakistan, Bangladesh và Afghanistan và đến trước ngày 31/12/2014.

Đông đảo sinh viên và các nhà hoạt động chính trị theo đạo Hồi đã xuống đường biểu tình để phản đối bộ luật, trong khi đó cảnh sát New Dehli đã ra lệnh cấm biểu tình ở một số khu vực. Hệ thống giao thông công cộng và Internet đã bị đình chỉ trong vài giờ nhằm đối phó với người biểu tình.

Thủ đô Ấn Độ tê liệt do làn sóng biểu tình ảnh 1

Các tuyến cao tốc của thủ đô New Dehli gần như tê liệt hoàn toàn.

Bất chấp những lệnh cấm này, người biểu tình đã tụ tập tại một số nơi công cộng, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng, ngay cả khi cảnh sát đã chặn một số đường cao tốc chính. Trên đường quốc lộ nối Delhi với thành phố phía tây Jaipur, hàng nghìn phương tiện đã rơi vào cảnh "bất động" do tắc đường.

Gần 30 chuyến bay đã bị hoãn hoặc hủy chuyến do phi công và hành khách đều không thể thoát khỏi các điểm tắc đường.

Cộng đồng người Hồi giáo Ấn Độ lo sợ rằng dự luật cấp quyền công dân này là một phương tiện để các đảng phái Hindu giáo lợi dụng để giam cầm hoặc trục xuất họ khỏi Ấn Độ.

Bất chấp lời tuyên bố của Thủ tướng Modi rằng dự luật này một cử chỉ nhân đạo, thế nhưng chính phủ Ấn Độ đang có những động thái siết chặt quản lý người Hồi giáo.

Đã có hàng trăm người bị thương và hàng chục người bị bắt vào Chủ nhật tuần trước sau khi cảnh sát xông vào một khuôn viên trường đại học ở New Delhi.

Tại bang phía đông bắc Assam, các cuộc biểu tình đang diễn ra đã trở nên nguy hiểm, với ít nhất 5 người thiệt mạng, cảnh sát địa phương cho biết.

Theo Sputnik
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.