Thư tay của nhà bác học Einstein đã tố cáo sự điên rồ của Hitler

(Ngày Nay) - Qua những bức thư được viết bởi Albert Einstein và hiện được bán đấu giá vào thứ Năm tuần này, đã giúp cho hậu thế hiểu được góc nhìn của nhà bác học người Do Thái này về cuộc diệt chủng của Phát xít Đức và Hitler.
Thư tay của nhà bác học Einstein đã tố cáo sự điên rồ của Hitler

Trong số nhiều bức thư của Einstein được rao bán, có 3 bức thư ông viết từ năm 1921 đến năm 1939 cho thấy cách ông nhìn nhạn sự trỗi dậy của Hitler ở Đức cũng như cuộc kháng chiến của người Do Thái.

Trong một lá thư, mà nhà vật lý gốc Đức gửi cho chị gái Maja Winteler-Einstein vào năm 1921, ông đã dự báo trước sự kiện thảm sát người Do Thái bằng cách từ chối một chuyến đi đến Munich do lo ngại làn sóng bài Do Thái tại thành phố này, theo phát ngôn viên của nhà đấu giá Nate D. Sanders.

Trong một bức thư khác đề năm 1934, Einstein viết thư cho người vợ đầu tiên để gửi tiền chăm sóc cho  người con trai bị tâm thần phân liệt. Ông nói với vợ rằng mình đã tự hạn chế bản thân "theo cách cực đoan nhất".

"Tất cả điều này là kết quả từ sự điên rồ của Hitler, đã hủy hoại hoàn toàn cuộc sống của tất cả những người xung quanh anh", Einstein viết.

"Sức mạnh của sự kháng cự đã giúp người Do Thái tồn tại hàng ngàn năm vốn dựa trên truyền thống giúp đỡ lẫn nhau", Einstein nói trong một bức thư khác vào năm 1939 gửi cho Tiến sĩ Maurice Lenz, trong cuộc đàn áp người Do Thái và chỉ chưa đầy 3 tháng trước khi Thế chiến II bùng nổ. "Chúng ta không có phương tiện tự vệ nào khác ngoài sự đoàn kết và kiến thức của mình, nguồn cơn mà chúng ta đang phải chịu đựng là một điều nhất thời và thiêng liêng".

Bức thư này được đấu giá với số tiền lên tới 12.000 USD trong phiên thứ Năm. Hai bức thư còn lại lần lượt được định giá 12.000 và 25.000 USD.

Ước tính sáu triệu người Do Thái đã chết dưới tay Đức quốc xã và các đồng minh của họ trong các cuộc thảm sát suốt Thế chiến II.

Nhà bác học Einstein đã nỗ lực giúp đỡ người Do Thái tại châu Âu, theo Nate D. Sanders. Nhưng ông đã từ bỏ quyền công dân Đức vào năm 1933, khi Adolf Hitler trở thành Quốc trưởng và chuyển đến Mỹ sinh sống.

Theo CNN
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.