Thủ tướng Ai Cập: 'Xe buýt chở du khách Việt Nam đã di chuyển lệch khỏi lộ trình'

(Ngày Nay) - Các lãnh đạo trong nội các Ai Cập như Thủ tướng Mostafa Madbouly, Bộ trưởng Y tế Hala Zayed và Bộ trưởng Du lịch Rania Al-Mashat đã có mặt tại bệnh viện El-Haram để thăm hỏi các nạn nhân sau vụ đánh bom tại khu vực gần kim tự tháp Giza khiến 3 du khách Việt Nam và 1 người Ai Cập thiệt mạng.
Hiện trường vụ nổ bom. Ảnh: Reuters
Hiện trường vụ nổ bom. Ảnh: Reuters

Tổng công tố viên Ai Cập Nave Sadek tuyên bố vào tối thứ Sáu rằng số người chết trong vụ tấn công trên xe buýt chở khách du lịch Việt Nam tại khu vực gần kim tự tháp Giza hiện đã tăng lên thành 4 người, trong đó có 3 công dân Việt Nam và 1 công dân Ai Cập, hiện vẫn còn 11 người bị thương.

Vào tối thứ Sáu, một quả bom tự chế đã phát nổ trên đường El-Mayoutiya ở quận Haram, Giza đúng lúc một chiếc xe buýt du lịch đi qua, với 14 khách du lịch Việt Nam và 2 nhân viên du lịch Ai Cập trên xe.

Ngay sau vụ nổ chết người, Bộ Nội vụ Ai Cập đã ra tuyên bố rằng vụ nổ xảy ra vào 18h15 theo giờ địa phương (23h15 theo giờ Việt Nam), làm 2 du khách thiệt mạng tại chỗ và 10 người khác bị thương, ngoài ra còn làm bị thương tài xế xe buýt và đại diện của công ty du lịch đều là người Ai Cập.

Tất cả những người bị thương ngay lập tức được chuyển đến bệnh viện El-Haram.

Bộ Nội vụ Ai Cập cho biết, lực lượng an ninh ngay lập tức được điều đến địa điểm xảy ra vụ nổ để tiến hành điều tra.

Cũng ngay sau vụ nổ, Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly đã đến bệnh viện để thăm những người bị thương và chỉ đạo các bác sĩ chữa trị tận tình hết sức có thể để cứu sống các bệnh nhân.

Thủ tướng Ai Cập: 'Xe buýt chở du khách Việt Nam đã di chuyển lệch khỏi lộ trình' ảnh 1

Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly có mặt tại bệnh viện để thăm hỏi các nạn nhân sống sót sau vụ đánh bom. Ảnh: Ahram Online

Đích thân Bộ trưởng Y tế Ai Cập Hala Zayed đã theo dõi việc điều trị và phẫu thuật cho những người bị thương tại bệnh viện.

Bộ trưởng Du lịch Rania Al-Mashat cũng đã đến bệnh viện để theo dõi tình trạng của những người bị thương.

Thủ tướng Ai Cập Madbouly giải thích chi tiết

Thủ tướng Madbouly nói với các phóng viên rằng tất cả các chuyến đi lữ hành và các tuyến đường tại khu vực xảy ra vụ nổ đã được Bộ Nội vụ Ai Cập bảo vệ.

Tuy nhiên, ông Madbouly giải thích rằng chiếc xe buýt chở khách du lịch Việt Nam đi chệch khỏi tuyến đường đã được xác định mà không thông báo cho các viên chức an ninh.

"Tôi chỉ muốn nhấn mạnh rằng sau vụ việc, tất cả các sĩ quan đã nhanh chóng di chuyển đến hiện trường để giúp đảm bảo an toàn cho khách du lịch và 20 xe cứu thương đã được điều động tới để cấp cứu các nạn nhân", Thủ tướng Madbouly nói với các phóng viên.

Ông Madbouly cho biết chính quyền Ai Cập đã liên lạc với đại sứ quán Việt Nam tại Cairo.

Thủ tướng Ai Cập cũng xác nhận hai trong số những người bị thương tại bệnh viện hiện đang trong tình trạng nguy kịch.

Thủ tướng Ai Cập cũng nhấn mạnh rằng Tổng thống Abdel-Fattah El-Sisi đang theo dõi sát sao vụ việc.

Thủ tướng Ai Cập: 'Xe buýt chở du khách Việt Nam đã di chuyển lệch khỏi lộ trình' ảnh 2

An ninh đã được siết chặt tại hiện trường vụ nổ. Ảnh: Reuters

Ông Madbouly chỉ ra rằng khủng bố là một hiện tượng toàn cầu mà tất cả các nước phải đối mặt, nhấn mạnh rằng lực lượng an ninh Ai Cập đang thực hiện các biện pháp cần thiết nhất để chống lại hiện tượng này, bao gồm các cuộc tấn công phủ đầu mạnh mẽ nhằm vào các điểm khủng bố.

"Sự cố như đêm nay không làm giảm bớt những nỗ lực của chính quyền trong việc bảo vệ khách du lịch trong nước", Thủ tướng Madbouly khẳng định.

Tiến hành tổng điều tra 

Ngay sau vụ tấn công, Tổng công tố viên Ai Cập Nabil Sadek đã ra lệnh điều tra khẩn cấp về vụ nổ chết người này.

Ông Sadek đã giao nhiệm vụ cho cơ quan Công tố viên an ninh nhà nước tối cao và Công tố viên Giza tiến hành kiểm tra hiện trường vụ nổ và phỏng vấn các nhân chứng đã có mặt và cả những người sống sót.

Vị quan chức cũng ra lệnh hoàn thành một báo cáo khám nghiệm tử thi khẩn cấp cho những người thiệt mạng.

Ông yêu cầu các công tố viên tiến hành điều tra pháp y để xác định  các vật liệu được sử dụng để tạo ra quả bom và để mổ băng tất cả các camera giám sát trong khu vực xảy ra vụ nổ.

Theo Ahram Online
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.