Thủ tướng Ấn Độ kêu gọi người dân đeo khẩu trang

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã kêu gọi người dân thường xuyên đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà sau khi số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp tại nước này đã vượt quá con số 6 triệu người và số ca tử vong tiệm cận ngưỡng 100.000 người.
Người dân đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội phòng lây nhiễm COVID-19 khi đi tàu điện ngầm ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 7/9/2020.
Người dân đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội phòng lây nhiễm COVID-19 khi đi tàu điện ngầm ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 7/9/2020.

Trong bài diễn văn hằng tháng trên Đài Phát thanh quốc gia, Thủ tướng Modi khẳng định: "Những quy định này là 'vũ khí' trong cuộc chiến chống chủng virus gây chết người này. Khẩu trang là một trong những công cụ hiệu quả để cứu mạng sống của người dân." 

Dịch bệnh COVID-19 đã tấn công vào các thành phố lớn tại Ấn Độ, trong đó trung tâm tài chính Mumbai và thủ đô New Delhi. Hiện tại dịch đã lây lan sang các vùng nông thôn và khu vực lân cận, nơi hệ thống chăm sóc y tế yếu kém và trì trệ. Ở một số điểm nóng, nơi dịch bùng phát mạnh, những người nhiễm bệnh đã nhanh lây bệnh ra cộng đồng.

Phát biểu với hãng tin AFP, cựu Bộ trưởng Y tế Ấn Độ, Sujatha Rao cho rằng rất khó để có thể kiểm soát được tình hình hiện nay và tình trạng này chỉ có thể khống chế được thông qua việc thực hiện cách ly nghiêm ngặt song song với các biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang.

Từ cuối tháng 8 đến nay, Ấn Độ liên tục ghi nhận 80.000 đến 90.000 ca nhiễm mới COVID-19 mỗi ngày - mức lây nhiễm cao nhất thế giới. Dân số nước này hiện vào khoảng 1,3 tỷ người. 

Sau lệnh cách ly áp đặt hồi tháng 3 vừa qua, Chính phủ Ấn Độ không thể tái áp đặt các biện pháp quy mô lớn, vốn tác động mạnh tới nền kinh tế và ảnh hưởng đến đời sống của hàng triệu người, đặc biệt là người nghèo. Hiện nhiều trường học đã mở cửa trở lại. Dịch vụ đường sắt, tàu điện ngầm, các chuyến bay nội địa, chợ và nhà hàng đã được phép hoạt động với việc thực hiện một số hạn chế. Khu du lịch Taj Mahal cũng đã mở cửa đón du khách từ đầu tháng này.

Trong khi đó, ngày 28/9, Nhật Bản đã ghi nhận thêm 279 ca mắc mới, nâng tổng số ca mắc COVID-19 tại nước này lên 82.577 ca.               

Trong số 279 ca mắc mới, có 78 ca tại Tokyo - lần đầu tiên ghi nhận con số nhiễm mới theo ngày dưới 100 trong gần một tuần qua. Theo số liệu thống kê sơ bộ, công bố cùng ngày, số ca mắc COVID-19 tại Tokyo, thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong tổng số 47 tỉnh trong cả nước, đã tăng lên 25.335 ca.

Mặc dù số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tại Nhật Bản có chiều hướng giảm, các chuyên gia y tế vẫn bày tỏ lo ngại rằng nguy cơ virus "trỗi dậy" vẫn có thể xảy ra.

Tại Myanmar, giới chức nước này thông báo gia hạn các biện pháp hạn chế đến cuối tháng 10. Bộ Ngoại giao Myanmar cho biết để khống chế tốc độ lây nhiễm của dịch bệnh  COVID-19, các biện pháp hạn chế chống dịch sẽ được kéo dài đến ngày 31/10.

Quyết định gia hạn trên sẽ áp dụng với cả các hạn chế nhập cảnh tạm thời cho tất cả du khách nước ngoài cũng như tạm đình chỉ tất cả các loại thị thực, các dịch vụ miễn thị thực và thị thực du lịch. Công dân nước ngoài, gồm cả các nhà ngoại giao muốn đến Myanmar vì nhiệm vụ khẩn cấp hoặc những có lý do khác, được yêu cầu liên hệ với cơ quan đại diện Myanmar gần nhất để giải quyết. 

Theo Bộ Y tế và Thể thao, hiện Myanmar đã ghi nhận tổng cộng 10.734 ca mắc và 226 ca tử vong.

Theo TTXVN
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.