Thủ tướng Anh cố gắng dàn xếp vấn đề biên giới Ireland cho kịch bản Brexit

(Ngày Nay) - Thủ tướng Anh Theresa May đã nói trước đó trong một bức thư ngỏ tới các nhà lãnh đạo EU rằng không có nhà lãnh đạo Anh nào sẽ sử dụng vấn đề biên giới Ireland như là "đòn bẩy trong vấn đề đàm phán thương mại".
Thủ tướng Anh cố gắng dàn xếp vấn đề biên giới Ireland cho kịch bản Brexit

Cả Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu đã cố gắng tránh tình trạng biên giới cứng giữa Bắc Ireland và Cộng hòa Ireland. Động lực để giải quyết vấn đề này bắt nguồn từ nhu cầu duy trì một giải pháp cho cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ ở Ireland.

Một kịch bản Brexit trong trường hợp xấu nhất có thể dẫn đến việc kiểm tra an ninh và hải quan ở biên giới hai nước này, làm gián đoạn dòng người và hàng hóa. Ngoài việc có khả năng gây căng thẳng trong khu vực, sự gián đoạn sẽ gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh, làm chậm hoặc phá vỡ chuỗi cung ứng đã được thiết lập.

Tờ Sunday Times hôm thứ Bảy đưa tin rằng Thủ tướng Anh Theresa May đang xem xét tìm kiếm một hiệp ước song phương với chính phủ Ireland như một cách để loại bỏ thỏa thuận rào cản nằm trong bản kế hoạch Brexit của nước Anh.

Theo đó, các trợ lý của Thủ tướng May cho rằng một động thái như vậy sẽ cho phép bà giành được sự ủng hộ cho kế hoạch Brexit của mình từ Đảng Liên minh Dân chủ vốn ủng hộ chính phủ của Thủ tướng Anh và từ các nhà lập pháp ủng hộ Brexit trong nội bộ Đảng Bảo thủ.

Một giải pháp hỗ trợ đã được đưa vào dự thảo thỏa thuận Brexit nhằm tránh tình trạng biên giới cứng. Theo giải pháp này, toàn bộ Vương quốc Anh sẽ là một phần của liên minh hải quan duy nhất với Liên minh châu Âu, nhưng Bắc Ireland cũng sẽ tuân thủ một số quy tắc thị trường của EU, có thể dẫn đến việc kiểm tra ở khu vực Biển Ireland.

Mối quan tâm về vấn đề biên giới Ireland đã dẫn đến sự chậm trễ của cuộc bỏ phiếu tại quốc hội về thỏa thuận Brexit, dự kiến ban đầu diễn ra vào ngày 11/12 nằm ngoái.

Hôm thứ Ba vừa qua, Hạ viện Anh đã chính thức bác bỏ bản kế hoạch Brexit của Thủ tướng May, khiến bà phải tái khởi động các cuộc đàm phán với Liên minh châu Âu cũng như với các Bộ trưởng và nhà lập pháp của nước Anh.

Đối mặt với mối đe dọa của một Brexit "vô trật tự", phe đối lập kêu gọi Thủ tướng cam kết rằng chính phủ Anh sẽ không chấp nhận một kịch bản Brexit không thỏa thuận.

Tương lai của thỏa thuận Brexit hiện chưa rõ ràng và kịch bản không có thỏa thuận, trong đó ngụ ý việc Anh rút khỏi Liên minh châu Âu mà không có sự sắp xếp chính thức cho mối quan hệ hậu Brexit giữa hai bên, vẫn có thể xảy ra.

Hiện bà May chỉ còn 10 tuần để vạch ra một kế hoạch hành động mới trước khi nước Anh chính thức ra khỏi Liên minh châu Âu vào ngày 29/3.

Công dân Vương quốc Anh đã chọn rút khỏi Liên minh châu Âu vào ngày 23/6 năm 2016, trong một cuộc trưng cầu dân ý diễn ra đầy tranh cãi.

Theo Sputnik
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.