Thủ tướng Hàn Quốc lên nắm quyền thay tổng thống

(Ngày Nay) - Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn sẽ nắm quyền tổng thống sau khi bà Park Geun-hye bị quốc hội đình chỉ quyền lực.
Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn. Ảnh: AP.
Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn. Ảnh: AP.

Quốc hội Hàn Quốc hôm nay bỏ phiếu thông qua nghị quyết luận tội Tổng thống Park Geun-hye, đình chỉ quyền lực của bà. Tổng thống Park sẽ chuyển quyền lực lại cho Thủ tướng Hwang Kyo-ahn ngay sau khi bà tiếp nhận nghị quyết từ quốc hội, cho phép ông Hwang có quyền xử lý các vấn đề trong và ngoài nước, theo Yonhap.

Ông Hwang dự kiến tập trung vào duy trì ổn định an ninh quốc gia. Khoảng trống bà Park để lại còn mang đến thêm thách thức cho Hàn Quốc trong quá trình chuẩn bị các mối quan hệ với chính quyền Mỹ mới, do ông Donald Trump đứng đầu.

Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc có 180 ngày để xem xét tính hợp pháp của quyết định luận tội. Giới chuyên gia cho rằng tòa án khó ra phán quyết trước tháng 3/2017 do tính phức tạp của vấn đề.

Ông Hwang có thể nắm quyền lực tổng thống lâu hơn so với cựu thủ tướng Goh Kun năm 2004. Ông Goh thay thế cố tổng thống Roh Moo-huyn trong 63 ngày. Tòa án Hiến pháp sau đó đảo ngược quyết định luận tội của quốc hội.

Phe đối lập cho rằng cần cải tổ lại nội các, bao gồm chọn thủ tướng mới. Theo giới chuyên gia, ông Hwang sẽ gặp vấn đề pháp lý nếu bổ nhiệm tân thủ tướng khi bà Park vắng mặt.

Luật pháp Hàn Quốc cho phép Hwang được bảo vệ an ninh, có đặc quyền như tổng thống nhưng ông khó có thể nhận được những hỗ trợ này do bà Park vẫn là tổng thống. Hiện tại, bà Park được Cơ quan An ninh Tổng thống, gồm 486 nhân viên bảo vệ, còn công việc bảo vệ thủ tướng do cảnh sát đảm nhiệm.

Nếu Park tự nguyện từ chức, Hàn Quốc phải tổ chức bầu cử trong vòng hai tháng kể từ ngày bà rời chính phủ. Tuy nhiên, bà Park loại trừ lựa chọn trên và nói sẽ chờ quyết định từ tòa án.

Theo Vnexpress
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.