Thủ tướng Hunsen thách thức Mỹ cắt viện trợ cho Campuchia

(Ngày Nay) - Thủ tướng Hunsen đã lên tiếng đáp trả lại việc Mỹ cắt giảm khoản viện trợ cho chiến dịch tổng tuyển cử của Campuchia vào năm sau.
Thủ tướng Hunsen đáp trả lại đe dọa của Mỹ
Thủ tướng Hunsen đáp trả lại đe dọa của Mỹ

Giới chức Mỹ đã tuyên bố vào hôm thứ 6 tuần trước rằng họ đã chấm dứt tài trợ cho cuộc bầu cử của Campuchia vào năm sau và cho biết sẽ thực hiện nhiều bước đi cụ thể hơn kể từ khi Tòa án tối cao Campuchia giải tán đảng Cứu quốc đối lập (CRNP).

Ông Hun Sen đã nói trong một bài phát biểu với các công nhân ngành may mặc rằng ông hoan nghênh việc viện trợ của Mỹ bị cắt giảm.

"Thủ tướng Hun Sen xác nhận rằng việc cắt giảm viện trợ của Mỹ sẽ không giết chết chính phủ nước này mà sẽ chỉ giết những nhóm người phục vụ cho các chính sách của Mỹ", Fresh News đưa tin

Hiện tại, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Phnom Penh vẫn chưa đưa ra lời bình luận nào về sự việc.

Vào tháng 4, ĐSQ Mỹ tại Campuchia sẽ hỗ trợ khoản tiền trị  giá 1,8 tỷ USD cho chính phủ Campuchia để thực hiện các cuộc bầu cử địa phương và thực hiện tổng tuyển cử vào năm sau.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trên trang web của mình rằng các khoản viện trợ cho Campuchia được dùng cho các chương trình y tế, giáo dục, quản trị, tăng trưởng kinh tế và thanh toán bù trừ các vật liệu chưa nổ vào năm 2014 là 77,6 triệu đô la.

Tuy nhiên, sự trợ giúp của Trung Quốc đối với các dự án lớn đã cho phép ông Hun Sen có thể đáp trả các lời chỉ trích từ phương Tây về cuộc đàn áp của ông chống lại đảng đối lập.

Trung Quốc đã vượt qua Mỹ trở thành đối tác quan trọng của Campuchia với hàng loạt các khoản đầu tư cho cơ sở hạ tầng của nước này và trên hết các khoản tiền này không đi kèm với yêu cầu cải cách về chính trị.

Tháng 9 vừa qua, chính quyền Thủ tướng Hunsen đã bắt giữ nhà lãnh đạo của CNRP, ông Kem Sokha, và buộc tội ông này tội phản quốc và cáo buộc Mỹ đứng sau 'giật dây' mọi chuyện.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã kêu gọi Campuchia thả ông Sokha vào thứ 6 vừa qua và rút lại lệnh cấm tham gia hoạt động chính trị đối với 118 đảng viên CNRP.

"Các nhà đầu tư nước ngoài sẽ phải cân nhắc kỹ trước khi đầu tư vào Campuchia hoặc sẽ sớm rút lui khỏi đây nếu họ không thể cạnh tranh với độc quyền với các nhà đầu tư Trung Quốc ở Campuchia vì ông Hun Sen cần đảm bảo lợi ích cho doanh nghiệp Trung Quốc", bà Mu Sochua, một trong những lãnh đạo của đảng CNRP cho biết.

Theo Reuters.

Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.