Thủ tướng Israel hội đàm cùng Tổng thống Nga: 'Iran đe dọa Israel'

(Ngày Nay) - Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm thứ Tư đã nhấn mạnh rằng cần phải chống lại một hệ tư tưởng có thể dẫn đến chủ nghĩa Phát xít, trong khi coi Iran là mối đe dọa đối với Israel.
Thủ tướng Israel hội đàm cùng Tổng thống Nga: 'Iran đe dọa Israel'

Vào ngày 9/5, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã đến Moscow để gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin và tham dự Cuộc duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng ở Nga. Trong cuộc hội đàm với ông Putin, Thủ tướng Israel đã cảm ơn đối tác của mình về lời mời cũng như đề cập đến vụ thảm sát Holocaust (diễn ra trong Thế chiến II, khiến 6 triệu người Do Thái thiệt mạng) trong bài phát biểu. Theo ông Netanyahu, đây là một bằng chứng khác về mối quan hệ chặt chẽ giữa hai dân tộc Nga và Israel.

Tổng thống Putin, đến lượt mình, lưu ý rằng Moscow và Tel Aviv đã chia sẻ những kỷ niệm về Thế chiến II và sự thống nhất trong thái độ của hai dân tộc đối với chủ nghĩa phát xít. Để tưởng niệm các nạn nhân của chiến tranh, hai nhà lãnh đạo đã đặt vòng hoa tại lăng mộ của các liệt sĩ vô danh.

"Vai trò của lịch sử là rất quan trọng - khi hệ tư tưởng Phát xít xuất hiện, sẽ là cần thiết phải đứng lên chống lại hệ tư tưởng này. Thật khó tin, nhưng 73 năm sau vụ thảm sát Holocaust, tại khu vực Trung Đông của chúng tôi có một quốc gia - Iran - đã công khai kêu gọi sự hủy diệt đối với nhà nước Israel", ông Netanyahu nói.

Sau cuộc hội đàm, Thủ tướng Israel nói với các phóng viên rằng không có cơ sở để lo ngại rằng Nga sẽ cố gắng hạn chế các hành động quân sự của Israel tại Syria.

Cuộc họp giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra sau một ngày khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố quyết định rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Nga, cùng với nhiều nước châu Âu, đã lên tiếng ủng hộ việc bảo đảm thỏa thuận, trong khi Thủ tướng Netanyahu, người trước đó nhấn mạnh rằng Iran vi phạm thỏa thuận, đã hoan nghênh động thái này.

Điều đáng nói đến là sự tuân thủ của Tehran đã được xác nhận nhiều lần bởi cơ quan giám sát hạt nhân - Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA).

Căng thẳng giữa Israel và Iran đã gia tăng gần đây, với các cuộc không kích tên lửa của Không quân Israel nhắm vào các kho quân dụng của Iran trên lãnh thổ Syria, mà Israel cáo buộc Iran muốn thiết lập một sự hiện diện quân sự lâu dài tại quốc gia láng giềng.

Tuy nhiên, Tehran đã phủ nhận những tuyên bố, cho biết nước này chỉ gửi các cố vấn quân sự để huấn luyện quân đội chính phủ Syria bởi nhà nước Iran ủng hộ chế độ của Tổng thống Syria Bashar Assad trong cuộc đấu tranh chống lại các nhóm khủng bố. Tuy nhiên, Israel vẫn tiếp tục coi các hoạt động của Iran như một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Theo Sputnik

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.