Thủ tướng New Zealand thăm chính thức Trung Quốc vào cuối tuần

(Ngày Nay) - Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết, bà sẽ có chuyến thăm chính thức tới Trung Quốc vào cuối tuần này.
 Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern

Thủ tướng Jacinda Ardern sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh vào Chủ nhật (31/3). Cuộc gặp gỡ của hai nhà lãnh đạo được lên kế hoạch giữa những lo ngại về mối quan hệ căng thẳng giữa hai bên.

“Các cuộc thảo luận sẽ xoay quanh việc nâng cấp thỏa thuận thương mại tự do giữa hai nước cũng như đề cập tới các vấn đề khác”, bà Jacinda Ardern cho biết.

Trước đó, nữ Thủ tướng New Zealand đã lần đầu tiên tuyên bố kế hoạch đến thăm Trung Quốc vào năm ngoái nhưng chưa ấn định thời gian cụ thể.

Thủ tướng New Zealand thăm chính thức Trung Quốc vào cuối tuần ảnh 1

 Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern

Dưới thời bà Ardern, mối quan hệ giữa New Zealand và Trung Quốc đã trở nên khá căng. Điều này thể hiện qua sự ảnh hưởng ngày càng tăng của Bắc Kinh ở Nam Thái Bình Dương cũng như việc New Zealand từ chối nhà thầu viễn thông khổng lồ Trung Quốc Huawei xây dựng mạng di động 5G.

Các nhà lãnh đạo phe đối lập đã đổ lỗi cho bà Ardern và chính phủ của bà về mối quan hệ được cho rằng ngày càng rạn nứt với Trung Quốc. Phe đối lập khẳng định quan hệ New Zealand và Trung Quốc đang trở nên tồi tệ nhất từ trước tới nay.

Bản thân nữ Thủ tướng đã thừa nhận có một số “phức tạp” trong mối quan hệ với Trung Quốc, nhưng bác bỏ những lo ngại về sự rạn nứt với đối tác thương mại lớn nhất của New Zealand.

Theo thông tin từ Chính phủ New Zealand, chuyến thăm chính thức Trung Quốc của bà Ardern sẽ kéo dài 2 ngày (31/3-1/4). Bên cạnh cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận bình, bà Ardern cũng sẽ gặp gỡ Thủ tướng Lý Khắc Cường trước khi trở về New Zealand vào thứ Ba (2/4).

Theo Reuters
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.