Thủ tướng Shinzo Abe tự tin cải thiện quan hệ Nhật – Trung

(Ngày Nay) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm Chủ Nhật (2/9) đã bày tỏ sự tự tin trong việc cải thiện mối quan hệ với Trung Quốc.
Thủ tướng Shinzo Abe tự tin cải thiện quan hệ Nhật – Trung

Trong một bài phỏng vấn hôm Chủ Nhật (2/9), Thủ tướng Shinzo Abe cho biết mối quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc đang trong giai đoạn "bình thường".

“Thủ tướng Lý Khắc Cường đã đến thăm Nhật Bản vào tháng Năm và mối quan hệ Nhật Bản-Trung Quốc đã hoàn toàn trở lại bình thường”, ông Abe trả lời phỏng vấn trên tờ báo Sankei.

Theo lịch trình dự kiến Thủ tướng Nhật Bản sẽ có chuyến thăm Trung Quốc vào cuối tháng 10. Ông Shinzo Abe cũng bày tỏ hy vọng về chuyến thăm Nhật Bản của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong tương lai.

Thủ tướng Shinzo Abe tự tin cải thiện quan hệ Nhật – Trung ảnh 1

Chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hồi tháng 5/2018.

Những tuyên bố của Thủ tướng Shinzo Abe được đưa ra trong bối cảnh Mỹ đang gia tăng áp lực thương mại lên cả Bắc Kinh và Tokyo, làm dấy lên những lo ngại về chủ nghĩa bảo hộ và tác động của nó đối với nền kinh tế toàn cầu.

Trước đó Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản cũng bày tỏ sự lạc quan trong mối quan hệ với Trung Quốc. Bộ trưởng cho biết cuộc đối thoại tài chính hiện tại với Trung Quốc là "cực kỳ tốt" và cả hai bên đã nhất trí duy trì hợp tác trong các chính sách kinh tế vĩ mô.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã liên tục đe dọa áp đặt thuế quan nhập khẩu như là một phần quan trọng trong thông điệp kinh tế của ông. Chính sách này của ông chủ Nhà Trắng đã đe doạ trực tiếp tới ngành sản xuất ô tô của Đức và Nhật Bản.

Theo Reuters

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.